Dược phẩm Pharmacity lừa dối người dùng về công dụng, chất lượng sản phẩm?

author 17:23 05/05/2022

(VietQ.vn) - Không phải là thuốc, không có công dụng trị bệnh, điều trị bệnh nhưng Công ty CP Dược phẩm Pharmacity vẫn thổi phồng công dụng của các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm... như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lừa dối người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, nở rộ sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm được các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nhiều kênh bán hàng, khuyến khích tiêu dùng để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Trong quá trình đó, có không ít doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp lợi dụng sự kém hiểu biết của người tiêu dùng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có công dụng, chất lượng, nhãn mác không thực tế, không rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Mới đây, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc hệ thống dược phẩm Pharmacity vận hành website https://www.pharmacity.vn/ có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi quảng cáo nhiều sản phẩm sai công dụng, chất lượng không thực tế, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Pharmacity giới thiệu mỹ phẩm như thuốc trị bệnh, gây hiểu lầm cho người dùng

 Pharmacity giới thiệu mỹ phẩm như thuốc trị bệnh, gây hiểu lầm cho người dùng

Để làm rõ, Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã xác minh thực tế và nhận thấy doanh nghiệp đăng bán, quảng bá, giới thiệu rất nhiều sản phẩm trái quy định pháp luật. Những sản phẩm này được đăng tải hình ảnh bắt mắt, kèm các nội dung khuyến mãi hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm trong số đó là các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm chỉ có công dụng hỗ trợ, làm đẹp nhưng lại được quảng cáo có công dụng điều trị, trị bệnh - những thuật ngữ chỉ được phép sử dụng để giới thiệu và quảng cáo thuốc và phải được cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, hệ thống dược phẩm Pharmacity gắn liền với tên tuổi của hàng trăm nhà thuốc Pharmacity ở trên khắp các quận huyện tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang…. Hệ thống này vận hành website https://www.pharmacity.vn/ và trực thuộc Công ty CP Dược phẩm Pharmacity. Công ty này có trụ sở tại 248A Nơ Trang Long, P.12, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Website của Pharmacity đăng tải về sản phẩm không đúng như công bố công dụng

Website của Pharmacity đăng tải về sản phẩm không đúng như công bố công dụng

Điển hình cho việc Pharmacity quảng bá, giới thiệu sản phẩm có công dụng không thật, không đúng chất lượng và không đúng cấp phép của cơ quan chức năng nhà nước là sản phẩm "Xịt mụn lưng Caryophy Portulaca Body Mist 150ml" đăng tải tại địa chỉ pharmacity.vn/caryophy-xit-mun-lung-portulaca-body-mist-150ml.html. Qua phản ánh của người dùng và tìm hiểu của PV được biết, đây chỉ là sản phẩm mỹ phẩm, có số giấy công bố150079/21/CBMP-QLD nhưng Công ty CP Dược phẩm Pharmacity lại giới thiệu sản phẩm có công dụng: "điều trị các loại mụn sưng, viêm ở vùng lưng, ngực,… hiệu quả, làm dịu da tức thì, giảm kích ứng, ngứa, đau rát, mẩn đỏ".

Cùng với sản phẩm nói trên, Dược phẩm Pharmacity còn giới thiệu tới người tiêu dùng sản phẩm "Nước hoa không cồn Caryophy Portulaca (Chai 300ml)" tại địa chỉ pharmacity.vn/caryophy-nuoc-hoa-hong-khong-con-portulaca-toner-300ml.html dù cũng chỉ là sản phẩm mỹ phẩm có số công bố 111656/19/CBMP-QLD nhưng lại quảng cáo có công dụng trị mụn, trị thâm. Điều này là trái với quy định pháp luật và hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Sản phẩm nói trên đã được Dược phẩm Pharmacity bán ra kèm với khuyến mãi "tặng 1 mặt nạ trị mụn, trắng da Caryophy". Được biết những sản phẩm mỹ phẩm này do Công Ty TNHH Caryophy Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

Trước đó, để làm rõ những phản ánh của bạn đọc, PV cũng đã tìm hiểu và gửi phản ánh tới Dược phẩm Pharmacity làm rõ về sản phẩm Eugica Ivy Syrup 100ml trên nhãn mác ghi thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Dược phẩm Pharmacity lại giới thiệu, quảng bá về sản phẩm này như thuốc trị bệnh, gây hiểu lầm cho người dùng. Sau gần một tháng phản ánh và ghi nhận sự việc nhưng đến nay Dược phẩm Pharmacity vẫn phớt lờ không phản hồi về thắc mắc được đưa ra.

Dược phẩm Pharmacity giới thiệu, quảng bá không thật về chất lượng, công dụng của sản phẩm

 Dược phẩm Pharmacity giới thiệu, quảng bá không thật về chất lượng, công dụng của sản phẩm

Thông qua sự việc nêu trên, khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng sản phẩm đang quảng cáo thổi phồng công dụng, chất lượng, lừa dối người dùng. Đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, Quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm bảo kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012, được sửa đổi năm 2018, quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP). Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh!

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang