Được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ thực phẩm từ 12/6

author 06:36 12/06/2020

(VietQ.vn) - Từ ngày 12/6/2020, các doanh nghiệp nhập khẩu đủ điều kiện của Việt Nam có thể thực hiện nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan để giết mổ làm thực phẩm. Người tiêu dùng sẽ được ăn thịt lợn với giá rẻ hơn khoảng 10.000 đồng/kg.

Nhập khẩu thịt lợn gặp khó

Trước tình trạng giá lợn hơi và thịt lợn trên thị trường tăng cao do nguồn cung giảm sút, ảnh hưởng đến đời sống người tiêu dùng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ liên quan xem xét, tăng cường nhập khẩu 100 nghìn tấn thịt lợn. Tuy nhiên, đến nay, việc nhập khẩu thịt lợn gặp nhiều khó khăn, lượng thịt lợn nhập khẩu mới chỉ đạt trên 67,6 ngàn tấn.

Được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ thực phẩm từ 12/6. Ảnh: Nguyễn Văn Giang

 

Chiều 11/6/2020, thông tin tới báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, do nguồn lợn của thế giới giảm mạnh, từ tháng 1/2020, đàn lợn thế giới có khoảng 678 triệu con, giảm khoảng gần 12% so với năm 2019. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của kỳ nghỉ tết, nhất là đại dịch COVID-19 đang xảy ra, nên lượng thịt lợn cũng không dồi dào, việc tìm được các nguồn cung cấp với giá hợp lý gặp khó khăn

Trung Quốc cũng bị thiệt hại nặng nề do bệnh dịch tả lợn châu Phi nên giá thịt lợn ở nước này hiện rất cao. Do vậy, các doanh nghiệp Trung Quốc thường mua thịt lợn nhập khẩu số lượng rất lớn với giá cao hơn 20-30% so với doanh nghiệp Việt Nam. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn"- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Mặt khác, thông thường, thời gian mua hàng từ Châu Âu, Châu Mỹ và chuyển về Việt Nam cần từ 35-45 ngày tàu đi trên biển. Trong khi đó, thuế nhập khẩu thịt lợn đông lạnh khá cao, để nhập 200-300 tấn/tháng, các doanh nghiệp phải đặt cọc vài chục tỉ đồng cho mỗi lần mua nên cần có thêm vốn.

Cho phép nhập khẩu lợn sống từ 12/6

Trong bối cảnh diễn biết phức tạp của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các hoạt động xuất, nhập khẩu thịt lợn, do đó, thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo cơ quan thú y chủ động và tích cực đàm phán với các nước trong khu vực để nhập khẩu lợn sống bảo đảm an toàn dịch bệnh về Việt Nam để giết mổ, tăng nguồn cung thịt lợn ra thị trường. Hiện thủ tục đã hoàn thành. Ngày 11/6, Cục Thú y đã có văn bản số 930/TY-HTQT đề nghị Bộ NN&PTNT cho phép tổ chức thực hiện kiểm dịch lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ thực phẩm từ 12/6/2020.

Như vậy, kể từ ngày 12/6/2020, các doanh nghiệp nhập khẩu đủ điều kiện của Việt Nam có thể thực hiện nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Việc thực hiện kiểm dịch nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Cụ thể, các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ được nhập khẩu lợn sống từ 8 trang trại của Thái Lan đã được Cơ quan Thú y có thẩm quyền của Thái Lan tổ chức kiểm soát, xác nhận và đăng ký xuất khẩu với Cục Thú y Việt Nam.

Doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải có xe vận chuyển lợn chuyên dụng, bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và phúc lợi động vật, đồng thời phải có cơ sở nuôi cách ly kiểm dịch đáp ứng các yêu cầu theo quy định.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nhập khẩu lợn sống về giết mổ phải đảm bảo 3 tiêu chí: Lợi ích của người tiêu dùng, người chăn nuôi và doanh nghiệp. Số lượng lợn nhập khẩu không giới hạn hạn ngạch. Và giá lợn nhập khẩu bán ra thị trường sẽ do doanh nghiệp cân đối sau khi trừ mọi chi phí.

Chắc chắn, lợn nhập từ Thái Lan về sẽ rẻ hơn 10 giá so với hiện nay- ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y khẳng định.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang