Elon Musk treo thưởng 100 triệu USD cho các giải pháp loại bỏ khí thải

author 14:05 26/04/2021

(VietQ.vn) - Tỷ phú Elon Musk vừa treo thưởng 100 triệu USD cho các nhà phát minh để phát triển các giải pháp chống lại tình trạng ấm lên toàn cầu thông qua việc loại bỏ khí thải gây ô nhiễm khỏi bầu khí quyển hoặc đại dương.

Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla nhấn mạnh: “Chúng ta chỉ có một hành tinh và kể cả trong trường hợp chỉ có 0,1% khả năng xảy ra thảm họa, tại sao lại phải đối mặt với nguy cơ này?”.

Trước đó, vào hồi tháng 1/2021, ông Musk đã công bố ý định treo thưởng 100 triệu USD và đưa ra các quy định của cuộc thi vào Ngày Trái Đất (22/4). Theo các nhà tổ chức, đây là giải thưởng lớn nhất trong lịch sử và sẽ kéo dài trong bốn năm cho đến hết Ngày Trái Đất năm 2025.

Việc thu giữ và lưu trữ carbon đã thu hút sự quan tâm ngày càng tăng giữa bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu làm các sông băng tan, gia tăng các cơn bão nhiệt đới... Trong khi các quốc gia nỗ lực giảm lượng khí thải, các nhà khoa học cho biết công nghệ loại bỏ carbon cũng đóng vai trò quan trọng để hoàn thành mục tiêu giảm lượng khí thải ròng xuống 0 vào năm 2050.

Tuy nhiên, công nghệ trên vẫn chưa khả thi về mặt thương mại. Loại bỏ carbon có thể tiêu tốn hơn 300 USD/tấn trong khi mỗi năm các nước trên thế giới phát thải tương đương với khoảng 50 tỷ tấn CO2. Theo một số ước tính, vào năm 2050, có thể cần thu giữ khoảng 10 tỷ tấn CO2.

Liên hợp quốc cũng cho rằng công nghệ loại bỏ carbon là cần thiết để hạn chế tình trạng ấm lên của Trái Đất và tránh những tác động thảm khốc đối với khí hậu. Song, một số nhà bảo vệ môi trường lập luận rằng việc tập trung vào loại bỏ carbon phản ánh sự thiếu kiên quyết trong nỗ lực chấm dứt tình trạng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Elon Musk tuyên bố treo thưởng 100 triệu USD cho các giải pháp loại bỏ khí thải. 

Liên quan tới vấn đề trên, Nghị viện châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% khí thải carbon từ nay đến năm 2030.

"Luật Khí hậu châu Âu tôn trọng cam kết của EU nhằm đạt được trung hòa khí thải carbon vào năm 2050 và mục tiêu trung gian giảm lượng khí thải ròng ít nhất 55% vào năm 2030 so với mức của năm 1990", tuyên bố của EU nêu.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Mỹ khởi xướng diễn ra vào ngày 22-23/4. Hội nghị sẽ do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì và được kỳ vọng mang lại các cam kết mạnh mẽ hơn về khí hậu.

Trước thềm hội nghị trên, Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mục tiêu tham vọng hơn của Mỹ, theo đó đến năm 2030 sẽ cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải so với các mức của năm 2005, tương đương 47% so với các mức của năm 2010.

Các nhà lãnh đạo châu Âu, trong đó có Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã phát biểu rằng một cam kết xuyên Đại Tây Dương về lộ trình không phát thải ròng vào năm 2050 sẽ làm cho tính trung lập về khí hậu trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu mới. EU đã cam kết cắt giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ròng xuống 0 vào năm 2050, trong khi Tổng thống Joe Biden cũng đưa ra cam kết tương tự cho nền kinh tế Mỹ.

Các nhà khoa học cho biết, thế giới phải đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp và ngăn chặn những tác động thảm khốc nhất của biến đổi khí hậu.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang