EU áp dụng Đạo luật Thị trường kỹ thuật số đối với 6 công ty công nghệ lớn nhất thế giới

author 16:50 07/09/2023

(VietQ.vn) - Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan chống độc quyền của EU, đã nêu tên 22 dịch vụ của 6 đại gia công nghệ Mỹ - gồm Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Apple, Meta, Microsoft - và công ty ByteDance của Trung Quốc sẽ bị áp dụng Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA).

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố tên các công ty bị áp dụng Đạo luật Thị trường Kỹ thuật Số (DMA), theo đó 6 công ty công nghệ lớn nhất thế giới sẽ phải đối mặt với những biện pháp hạn chế cứng rắn nhất từ trước đến nay. Ủy ban châu Âu (EC), Cơ quan Chống Độc quyền của EU, đã nêu tên 22 dịch vụ "nền tảng" của 6" đại gia công nghệ" - gồm Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Apple, Meta, Microsoft - và công ty ByteDance của Trung Quốc. Các dịch vụ này bao gồm: App Store của Apple; Facebook, Instagram và WhatsApp của Meta; nền tảng video YouTube; trình duyệt Chrome của Google, và Safari của Apple.

Trong phản ứng cùng ngày, Apple bày tỏ lo ngại về những rủi ro từ đạo luật trên. Apple cho biết: “Chúng tôi vẫn rất lo ngại về những rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu mà DMA gây ra cho người dùng. Trọng tâm của chúng tôi sẽ là giảm thiểu các tác động này." Martin Husove, Phó giáo sư luật tại Trường Kinh tế London, cho biết: “Điều thay đổi chính là việc các ông lớn công nghệ đang mất thế độc quyền về cách thiết kế dịch vụ và diễn giải quy tắc mà họ đặt ra cho người dùng”. Một số tác động sẽ xảy ra ngay lập tức, thay đổi cách người dùng lướt, tìm kiếm và mua sắm trực tuyến. Những thay đổi khác có thể mất nhiều năm để thực hiện, điều này cho phép các tập đoàn công nghệ có thời gian xác định và giảm rủi ro hệ thống dịch vụ của họ.

EU áp dụng Đạo luật Thị trường kỹ thuật số đối với 6 công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa 

Google đang nghiên cứu một màn hình có sự lựa chọn cho các trình duyệt internet trên điện thoại thông minh, một yêu cầu mà EU hy vọng sẽ mở ra sự cạnh tranh với trình duyệt Chrome được sử dụng phổ biến của công ty này. Apple đang phát triển cách để người dùng cài đặt các ứng dụng trên iPhone của họ từ bên ngoài cửa hàng App Store, nhằm tuân thủ một điều khoản yêu cầu mở cửa mô hình kinh doanh di động của công ty. Meta đang xây dựng công cụ để thông báo cho người dùng và cho phép họ khiếu nại trong một số trường hợp khi nội dung của họ ít hiển thị hơn đối với những người dùng khác. Ngoài ra, Amazon.com đã thiết lập một kênh mới để khách hàng gắn cờ sản phẩm và nội dung có khả năng bất hợp pháp, đồng thời công bố thêm thông tin về người bán bên thứ ba của mình. TikTok sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn nguồn cấp dữ liệu hiển thị video dựa trên mức độ phổ biến tại địa phương của họ, thay vì cá nhân hóa chúng dựa trên dữ liệu về người dùng chẳng hạn như video mà người dùng đã xem.

DMA có hiệu lực ngày 1/11/2022, nhằm chấm dứt các hành vi cạnh tranh không công bằng của các công ty công nghệ lớn, hoạt động như “người gác cổng” kỹ thuật số. Đây được coi là một sự thay đổi quan trọng trong cuộc chiến của EU chống lại sự thống trị của các nền tảng lớn và diễn ra sau nhiều năm ròng rã theo đuổi các cuộc chiến pháp lý không thành công với các đại gia công nghệ. Những "người gác cổng" vi phạm các quy tắc mới có thể bị phạt tới 10% doanh thu trên toàn thế giới của công ty và lên tới 20% trong trường hợp tái phạm.

Các quan chức thừa nhận rằng việc thực thi đạo luật mới sẽ là một thách thức lớn. EU cho biết họ dự kiến sẽ cần khoảng 230 nhân viên để thực thi luật cạnh tranh và nội dung trực tuyến. EU cũng thành lập một trung tâm ở Seville, Tây Ban Nha, để phân tích dữ liệu kỹ thuật mà các công ty sẽ báo cáo bao gồm thông tin chi tiết về thuật toán lựa chọn nội dung của họ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang