Mỹ cấm người dân rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn vì mất an toàn

author 18:26 05/09/2016

(VietQ.vn) - FDA khuyến cáo có 19 hóa chất độc hại trong xà phòng diệt khuẩn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sử dụng xà bông và nước còn tốt hơn.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm người dân sử dụng xà phòng diệt khuẩn để rửa tay. Bởi chúng bị phát hiện có một số hóa chất độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Cơ quan cho biết, những loại xà phòng diệt khuẩn không an toàn và hiệu quả như xà phòng thông thường.

Janet Woodcock, Giám đốc y tế của FDA cho hay: " Người tiêu dùng sẽ nghĩ xà phòng diệt khuẩn để ngăn chặn và chống vi khuẩn, virut hiệu quả hơn. Thế nhưng, chúng tôi không tìm thấy bất cứ một bằng chứng nào cho thấy xà phòng diệt khuẩn tốt hơn xà bông cục thường và nước.

Bên cạnh đó cho thấy dùng xà phòng có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn còn có nhiều mối nguy hại hơn là dùng xà bông thông thường trong một thời gian dài.

Xà phòng diệt khuẩn không khử trùng hiệu quả như xà bông và nước  

Theo giám đốc FDA, không có một bằng chứng nào chứng minh xà phòng kháng khuẩn tốt hơn xà bông và nước chính vì thế chúng không nên được sử dụng một cách thông thường.Tổ chức Hành Động vì Môi Trường (EWG) cũng đồng thuận với lệnh cấm của FDA.

Với phát hiện của FDA, có tới 19 thành phần có chứa trong xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt, trong số đó có 2 hóa chất nguy hiểm gây hại cho hệ miễn dịch đó chính là triclosan và triclocarban, chúng thường xuất hiện trong chất lỏng và bánh xà phòng diệt khuẩn. Tại Mỹ, 2 chất này từng được phát hiện có trong các sản phẩm tẩy rửa, gel tắm, làm sạch, tẩy trắng.

Nếu không muốn bị ung thư, hãy ngừng vẽ móng(VietQ.vn) - Chất oxy hóa tổng hợp được tìm thấy trong các lọ sơn vẽ móng tay, chân đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư.

FDA cũng cho biết thêm, các nhà sản xuất có 1 năm để thực hiện các lệnh cấm này, nhưng đã có một số nhà sản xuất loại bỏ những thành phần độc hại này theo yêu cầu của FDA. Việc rửa tay với xà bông và nước là một thói quen vô cùng quan trọng giúp mọi người phòng tránh sự lây lan và xâm nhập của các loại vi khuẩn, vi rút hay chất độc có hại cho sức khỏe. Trong trường hợp không có xà bông và nước, hãy sử dụng rượu với hàm lượng 60% để thay thế đều có hiệu quả như nhau.

Viện Vệ Sinh Mỹ (ACI) cũng cho hay: Không có một bằng chứng nào thể hiện các sản phẩm chăm sóc cá nhân tiềm ẩn những mối nguy hại, xà phòng vẫn được coi là sản phẩm an toàn, nhưng xà phòng diệt khuẩn thì ngược lại.

"FDA đưa ra một quyết định mang tính lịch sử cho loài người và môi người"

Theo một nghiên cứu gần đây cho biết, xà phòng diệt khuẩn được dùng để rửa tay có chứa nhiều mối gây nguy hiểm tới sức khỏe, chúng không có khả năng diệt sạch vi trùng như các loại xà phòng thông thường.

ACI cũng cho biết: Xà phòng diệt khuẩn đang gặp phải rất nhiều những lời phê bình từ cộng đồng, bởi việcvệ sinh tay thường xuyên là một thói quen tốt giúp họ ngăn chặn sự lây lan và nhiễm bệnh. Việc rửa tay với xà phòng khử trùng có thể giúp mọi người giảm nguy cơ mắc các bệnh về lây nhiễm hơn.

Ken Cook, người đồng sáng lập và chủ tịch của EWG, cho biết: " FDA đã đưa ra một quyết định "lịch sử" để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường."

 

Lê Xinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang