FDA cảnh báo gối định hình có thể khiến trẻ sơ sinh ngạt thở

author 06:30 10/11/2022

(VietQ.vn) - Theo FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), những chiếc gối được thiết kế để định hình đầu cho trẻ sơ sinh có thể khiến trẻ bị ngạt thở.

Mới đây, FDA thông báo: "Các sản phẩm gối thiết kế để định hình đầu chưa được xác nhận tính an toàn và hiệu quả. Việc sử dụng gối định hình đầu có thể tạo ra một môi trường ngủ không an toàn cho trẻ sơ sinh và có thể góp phần vào nguy cơ ngạt thở dẫn đến tử vong".

FDA cảnh báo rằng gối định hình đầu chưa được xác nhận là sẽ phòng ngừa hoặc điều trị chứng đau đầu do tư thế hoặc chứng dị dạng (còn được gọi là hội chứng đầu phẳng)... Do vậy, các bậc cha mẹ nên bỏ những chiếc gối đó đi. Tốt nhất khi ngủ nên để trẻ sơ sinh nằm ngửa trên bề mặt phẳng, không có gối, đồ chơi và các vật gây cản trở xung quanh.

Nhiều phụ huynh thường lo lắng về hình dạng đầu của con họ, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng một số sản phẩm nào đó. Thường thì trong hầu hết các trường hợp, hội chứng đầu phẳng sẽ tự biến mất khi trẻ lớn lên.

Gối định hình có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp ở trẻ sơ sinh 

Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ cũng đã áp dụng thu hồi đối với 2 triệu sản phẩm MamaRoo Baby Swing của thương hiệu 4moms, cũng như 220.000 chiếc RockaRoo Baby Rockers được bán tại Hoa Kỳ. FDA cũng khuyến cáo những cơ quan cung cấp dịch vụ y tế nên khuyên bệnh nhân về việc sử dụng gối định hình đầu trẻ sơ sinh và những rủi ro kèm theo. Ngoài ra, FDA cho biết họ đã thông báo những lo ngại về các tài liệu quảng cáo đến những công ty sản xuất gối định hình đầu và tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi các sản phẩm này.

Gối định hình đầu trẻ sơ sinh thường có kích thước nhỏ, với một chỗ lõm hoặc một lỗ nhỏ giữa nhằm giúp nâng đỡ phần đầu khi trẻ nằm ngửa. Cũng có một số gối không có chỗ lõm và có hình chữ nhật.

Ngoài gối định hình, trước đó FDA cũng không cho phép những thiết bị như mũ, mũ bảo hiểm, băng đô cải thiện hình dạng đầu của trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi từ 3 đến 18 tháng tuổi.

Đồng thời FDA khuyến cáo vẫn có một số thiết bị được thiết kế dành cho những trẻ từ 3 đến 18 tháng tuổi từng giải phẫu chỉnh dáng đầu nhưng vẫn bị chứng đầu phẳng từ trung bình đến nặng.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang