Gà thải Trung Quốc vào trang trại rồi tuồn ra chợ

author 18:55 19/11/2012

Tình trạng lén lút tuồn gà thải ra chợ bán vẫn tiếp diễn. Các chủ buôn bắt tay với một số trang trại nuôi gia cầm trên địa bàn, gửi gà nhập lậu vào nuôi nhốt qua đêm để hợp thức hóa thành gà sạch, sau đó đem ra chợ tiêu thụ…

Mặc dù tình trạng gà thải Trung Quốc nhập qua chợ Hà Vĩ đã giảm hơn nhiều so với trước nhưng tình trạng lén lút tuồn gà thải ra chợ bán vẫn diễn ra. 

Trong vai người mua gà thải, PV hỏi chị Tuyến, một người buôn bán gà ở chợ gia cầm Hà Vĩ  (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội). Nhìn chúng tôi với vẻ dò xét, chị giải thích, em không buôn bán gà thải từ Trung Quốc mà chủ yếu nhập từ các chủ hộ chăn nuôi ở các tỉnh, có kiểm dịch rõ ràng. Tuy nhiên, PV nhìn sản phẩm gà mà chị Tuyến bán ở chợ vẫn thấy hàng trăm con gà thải, cổ và mình gà rất ít lông…

Qua một hồi hỏi chuyện, chị Tuyến cho biết, gà thải nếu muốn mua số lượng lớn thì cũng có, nhưng phải người quen mới mua được, chứ người lạ sợ lực lượng chức năng phát hiện! Điều này, chứng tỏ một số ít hộ dân quanh khu vực chợ Hà Vĩ vì lợi nhuận vẫn lén lút tuồn gà thải loại từ Trung Quốc qua chợ tiêu thụ. Thời gian vừa qua,  lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp cố tình vi phạm... 

Mặc dù sự vào cuộc mạnh của các cơ quan chức năng, nhưng tình trạng lén lút tuồn gà thải Trung Quốc ra chợ gia cầm Hà Vĩ tiêu thụ vẫn diễn ra.
Mặc dù sự vào cuộc mạnh của các cơ quan chức năng, nhưng tình trạng lén lút tuồn gà thải Trung Quốc ra chợ gia cầm Hà Vĩ tiêu thụ vẫn diễn ra

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Viết  - Trưởng ban quản lý chợ Hà Vĩ, cho biết đây là vấn đề nhức nhối nhất về tình trạng gà nhập lậu ở các tỉnh phía Bắc rồi tuồn vào chợ đầu mối Hà Vĩ để tiêu thụ. Nếu như trước đây trung bình mỗi ngày chợ tiếp nhận khoảng 80 tấn gà các loại nhập lậu từ khắp nơi đổ về, chiếm khoảng 80% thị trường ở Hà Nội thì hiện nay, nhận thức rõ mối nguy hại từ tiềm ẩn từ gà thải loại và nhờ vào cuộc mạnh của cơ quan chức năng, tình trạng này đã giảm mạnh. Tính từ tháng 8 đến nay, số lượng tiêu thụ gà thải loại qua chợ chỉ còn khoảng 8-10 tấn. Đó là tình trạng một số hộ vì lợi nhuận cố tình lén lút buôn bán gà thải…

Các “mánh khóe” tuồn gà thải loại Trung Quốc vào chợ và khu vực lân cận của các chủ buôn là thuê hẳn đội quân xe ôm, chờ ở các cửa ngõ vào Hà Nội làm hoa tiêu, dẫn đường và  kịp thời báo tin nếu phát hiện lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, các xe ô tô chở gà không đi vào khu vực chợ mà dừng, đỗ ở ven sông Hồng, cách khu buôn bán gần chục km, đoạn giáp ranh với địa bàn tỉnh Hưng Yên, xuất gà thải loại vào lồng rồi dùng xe máy của các hộ dân chở từ 50-60 con/chuyến vào khu nhà trọ của các chủ kinh doanh thuê để giấu hàng. 

Tình trạng giao dịch gà nhập lậu, gà thải không công khai ở chợ mà diễn ra âm thầm ở các khu vực quanh địa bàn, vì vậy, rất khó để lực lượng chức năng phát hiện. Đáng chú ý, các chủ buôn vận chuyển gà loại thải vào chợ Hà Vĩ  đều là người tỉnh ngoài.

Ông Viết cho biết, tại làng Hà Vỹ có 700 hộ thì đã có trên 600 hộ chuyên hành nghề giết mổ, buôn bán gia cầm để kiếm sống. Mỗi ngày, người dân làng Hà Vĩ còn xuất buôn từ 15.000 đến 30.000 con gia cầm. Một ngày làm việc bình thường của người dân ở đây bắt đầu từ 2-3 giờ sáng.

Bằng việc vận chuyển lồng gà bằng xe máy, một số lượng gà thải Trung Quốc vẫn lọt vào chợ .
Bằng việc vận chuyển lồng gà bằng xe máy, một số lượng gà thải Trung Quốc vẫn lọt vào chợ .

Ngoài lượng lớn gà thải loại của Trung Quốc, hiện nay các chủ buôn còn nhập lậu gà giống và trứng giống ở giai đoạn sắp nở không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y và chủ yếu là gà, vịt 1 tuần tuổi đưa vào chợ tiêu thụ. Bên cạnh đó, còn có một số lượng lớn gà qua đường chính ngạch nhập về từ Trung Quốc để chế biến thức ăn gia súc nhưng đã bị sử dụng sai mục đích. Phần lớn gà nhập lậu được sử dụng trong các đám cưới và khu vực bếp ăn tập thể. 

Tình trạng buôn bán, vận chuyển gà nhập lậu từ biên giới phía Bắc về Hà Nội, đặc biệt là khu vực chợ gia cầm Hà Vĩ, đến nay tuy đã giảm nhưng vẫn có dấu hiệu phức tạp. Theo thống kê của Ban quản lý chợ gia cầm Hà Vĩ thì khu vực chợ thường xuyên có trên 140 hộ kinh doanh gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng), trong đó có 16 hộ kinh doanh gà nhập lậu, loại thải từ khu vực biên giới phía Bắc về bán kiếm lời. 

Trước sự kiểm soát ráo riết của cơ quan chức năng, hiện nay, thay vì đưa gà về chợ Hà Vĩ, các chủ buôn gà loại thải giờ bắt tay với một số trang trại nuôi gia cầm trên địa bàn, gửi gà nhập lậu vào nuôi nhốt qua đêm để hợp thức hóa thành gà sạch, sau đó đem ra chợ bán. Với các trường hợp không thuê được nơi nuôi nhốt, đối tượng buôn gà chuyển thẳng đến các điểm bán lẻ ở một số huyện ngoại thành, sau đó xuất cho các hộ dân giết mổ rồi đem tiêu thụ ở địa bàn Hà Nội…

Anh Nguyễn Tiến Nghĩa - cán bộ Chốt kiểm dịch gia cầm Hà Vĩ  cho biết, Chi cục Thú y Hà Nội kết hợp với chốt kiểm dịch chợ gia cầm Hà Vĩ vừa tiến hành kiểm tra 5 mẫu gà thải loại nhập lậu tại chợ gia cầm Hà Vỹ thì cả 5 mẫu đều tồn dư chất kháng sinh. Tồn dư chất kháng sinh ở mức cao sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. 

Ngoài ra Chi cục Thú y Hà Nội cũng đã lấy mẫu xét nghiệm lưu hành virus cúm gia cầm trên đàn gà thải loại tại chợ Hà Vỹ. Kết quả xét nghiệm 480 mẫu Swabs gộp có 44 mẫu dương tính với virus cúm A (chiếm 9,2%) và 3 mẫu dương tính với virus cúm A/H5N1 (chiếm 0,62%). Đây chính là nguyên nhân gây nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm rất lớn.

Trước tình trạng buôn bán gà thải lén lút rồi đưa ra chợ tiêu thụ, chính quyền huyện Thường Tín nên có nhiều biện pháp kết hợp với khảo sát, cấp giấy phép kinh doanh cho các hộ buôn bán gia cầm trong khu vực chợ đủ điều kiện để quản lý, cũng như chấm dứt hợp đồng với cá nhân cố tình vi phạm. Có như vậy, tình trạng buôn bán gà thải loại trên địa bàn chợ Hà Vĩ mới giảm.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang