Gần 1,4 tấn viên thuốc Đông y không rõ nguồn gốc bị 'xử trảm'

author 09:23 23/06/2016

(VietQ.vn) - Các cơ quan chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh vừa bắt giữ lô hàng 1,4 tấn thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ.

Theo thông tin của báo Pháp luật plus, phòng cảnh sát môi trường (CSMT) công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với công an huyện Đức Thọ vừa bắt giữ lô hàng 1,4 tấn thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ.

Vào hồi 17h20’ ngày 22/6, phòng CSMT công an tỉnh Hà Tĩnh cùng cán bộ chiến sỹ công an huyện Đức Thọ mật phục bắt quả tang một xe ô tô tải BKS: 38C – 07177 chở hàng triệu viên thuốc đông y với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Chiếc xe do tài xế Đào Văn Tiến (SN 1993, trú tại xã Đức Long, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) điều khiển, trên xe còn có phụ xe là Nguyễn Minh Sáu (SN 1986, hộ khẩu thường trú tại thành phố Vinh, Nghệ An). Khi lưu thông theo hướng từ xã Liên Minh đi trung tâm thị trấn Đức Thọ, đến địa phận qua tổ dân phố 4 thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Đưa tin liên quan về vụ thuốc lậu ‘khủng’ trên, báo Dân trí cho biết khi kiểm tra thùng xe, cơ quan công an phát hiện hàng triệu viên thuốc Đông y được đóng kín trong 26 thùng giấy không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, lái xe Đào Văn Tiến cũng không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến số hàng trên.

Hàng triệu viên thuốc Đông y được đóng gói sơ sài, không nhãn mác, đang trên đường tiêu thụ thì bị bắt giữ.

 Hàng triệu viên thuốc Đông y được đóng gói sơ sài đang trên đường tiêu thụ thì bị bắt giữ. Ảnh: Pháp luật plus

Thượng úy Nguyễn Ngọc Anh, Đội phó đội 4, Phòng cảnh sát môi trường công an Hà Tĩnh cho biết, đây là lô hàng hết sức quan trọng, nếu để lọt ra thị trường cho người dân sử dụng, không được cấp phép cũng như không đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong số hàng nói trên, xác minh làm rõ nguồn gốc và xử lý theo quy định pháp luật.

Thuốc Đông y và y học cổ truyền là không thể thiếu trong việc chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Tâm lý người dùng cũng thích sử dụng các thuốc có nguồn gốc tự nhiên vì tính an toàn, hiệu quả đáng tin cậy do có truyền thống nhiều năm, có tính điều hòa toàn thân, kết quả lâu bền… Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, khi sử dụng thuốc Đông y cũng có một số mối nguy họa và tai biến nguy hiểm.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Nghị, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện y dược cổ truyền Đồng Nai ghi nhận những ca tử vong do ngộ độc khi tự ý sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc Đông y được nhập lậu từ Trung Quốc có chất lượng không đảm bảo. Trong các loại thuốc này không phân biệt được liều lượng của các loại cây thuốc có vị độc, rất độc, như: lá ngón, trúc đào, cà độc dược, mã tiền, bã đậu, cây phụ tử...

Bác sĩ Nghị nhấn mạnh, các vị thuốc độc này nếu được thầy thuốc bào chế ở lượng nhỏ phù hợp sẽ có công dụng chữa bệnh, nhưng nếu sử dụng không đúng hoặc quá liều sẽ trở thành thuốc độc. Khi người bệnh uống phải thuốc này rất dễ bị ngộ độc. Nếu nhẹ thì gây dị ứng, nổi mề đay, nổi xuất huyết dưới da, mẩn ngứa, cồn cào, đau bụng. Nhưng mức độ nặng gây suy gan, suy thận, rối loạn tim mạch, suy hô hấp có thể dẫn đến tử vong.

Dùng kem chống nắng, da 'cháy xém' như bị tạt axit(VietQ.vn) - Làn da của Olivia đã bị bỏng sau khi dùng kem chống nắng và những vết sẹo mà nó gây ra sẽ đi theo cô bé đến suốt đời.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang