Gắp đầu bút bi nằm suốt 3 tháng trong đường thở của bé trai 7 tuổi

author 15:45 09/01/2016

(VietQ.vn) - Bé trai Lê Thành Tâm, 7 tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 gắp ra khỏi đường thở 1 dị vật là đầu bút bi bằng nhựa mềm.

Sáng ngày 9/1, BS Nguyễn Tuấn Như – Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa cho biết, các BS của Bệnh viện này vừa cấp cứu thành công 1 trường hợp bé trai 7 tuổi bị tắc đường thở hy hữu.

Theo đó, bệnh nhi tên Lê Thành Tâm, ngụ tại tỉnh Đồng Nai cách đây 3 tháng, trong khi đang vui đùa cùng với các bạn tại trường, có ngậm một đầu bút bi nhựa thì đã vô tình nuốt vô bụng. Ngay sau khi phát hiện sự việc, người thân của bé Tâm đã đưa vô cấp cứu tại Bệnh viện địa phương, nhưng không thể phát hiện được dị vật, mà đề nghị xử lý theo hướng viêm phổi.

Dị vật là đầu bút bi đã nằm trong đường thở bé Tâm suốt 3 tháng - ảnh: BS cung cấp.

Khi bé Tâm được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, các bác sĩ đã cho chụp CT cổ ngực. Tại đây, các bác sĩ đã nhận định, bé Tâm đã nuốt phải dị vật, khiến cho đường thở trong lòng phế quản thùy dưới bị tắc, phổi bị viêm làm bé ho kéo dài.

Theo bác sĩ Như, rất may mắn là đầu bút bi có lỗ thông, nên chỉ làm cho phế quản hẹp, nhỏ lại, chứ không bị tắc hoàn toàn. Nếu không thì sẽ gây viêm phổi, thậm chí là thủng, hoặc nhiễm trùng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Sau 3 ngày tiến hành nội soi đường thở, gắp dị vật ra bên ngoài, hiện sức khỏe của bé Tâm đã ổn định, không còn bị khó thở, không còn đau ngực, ăn uống bình thường.

Các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Đồng 1 khuyến cáo, khi trẻ nuốt phải dị vật, thì người thân hay phụ huynh không nên dùng tay để lấy dị vật ra ngoài, vì có thể nguy hiểm khiến cho dị vật tiến sâu hơn vào bên trong cơ thể.

Nếu phát hiện tình huống này, tốt nhất là ép bụng bé để có thể đẩy được dị vật ra ngoài (đối với các trẻ đã lớn), hoặc ấn lưng đối với các trẻ tuổi còn nhỏ. Cuối cùng, phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để tiến hành nội soi, kiểm tra lại, để tránh tình trạng dị vật còn sót lại ở bên trong.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang