GĐ Sở Y tế bị "tố" bao che sai phạm BV Mắt Hà Nội?

author 12:06 21/07/2012

(VietQ.vn) – Nữ Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Thủy (Bệnh viện Mắt Hà Nội) đã chính thức gửi đơn đến tòa soạn Chất Lượng Việt Nam nhằm "tố cáo" những sai trái, bao che trong thông báo giải quyết tố cáo ở Bệnh viện Mắt Hà Nội của ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đối với những sai phạm xảy ra ở Bệnh viện này.

“Né” nhiều khiếu tố!

Liên quan đến vụ “lùm xùm” ở Bệnh viện Mắt Hà Nội suốt thời gian dài qua, Sở Y Tế Hà Nội đã chính thức có thông báo kết quả giải quyết tố cáo gửi Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội. 
 
Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Thủy nói rằng, trong thông báo này, ông Nguyễn Khắc Hiền đã thể hiện sự bao che, dung túng cho sự lừa đảo vi phạm nghiêm trọng y đức của bà Vũ Thị Thanh – Giám đốc bệnh viện. 
Chị Thu người từng bị Bệnh viện Mắt Hà Nội "đánh tráo" thủy tinh thể
Chị Thu - 1 trong nhiều bệnh nhân từng thay đổi thủy tinh thể ở BV Mắt Hà Nội 
 
Theo nữ bác sỹ này, có rất nhiều nội dung khác nữa mà Sở Y tế cố tình né, không trả lời thẳng vào vấn đề mà bà tố cáo. Cụ thể: Việc bà Thanh đã chi khống tiền phụ mổ phaco cho nhiều ca mổ chỉ có 01 phụ nhưng vẫn chi cho 02 bác sỹ phụ; Việc lừa đảo tráo đổi nhân để hưởng tiền chênh lệch; Việc tráo đổi dịch nhầy là hành vi lừa đảo để rút tiền chênh lệch; Việc đã không giải trình được chi phí 6,5 triệu đồng/01ca ; Việc tố cáo bà Ngọc nhận hối lộ, vi phạm luật phòng chống tham nhũng; Việc trả thù, trù dập đối với người tố cáo (Đặc biệt là việc bà Thanh vô cớ không phân mổ cho bác sỹ Thủy trong gần 01 tháng).
 
 
Trong thông báo gửi cán bộ Bệnh viện Mắt Hà Nội trước đó, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế, đánh giá công tác quản lý của bệnh viện có những thiếu sót, tồn tại như: Chưa xây dựng bảng giá chi tiết các khoản thu đối với bệnh nhân mổ Phaco trong đó có dịch nhầy; Bệnh viện báo cáo việc chi phí sử dụng dịch nhầy 490.000 đồng/1 ca mổ nhưng chưa có tài liệu chứng minh; Bệnh viện tính thu chung dịch nhầy cộng với vật tư tiêu hao, không tách riêng các khoản này.
Trên cơ sở này, ông Hiền đã yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện và cá nhân giám đốc (bà Vũ Thị Thanh) nghiêm túc kiểm điểm trong việc quản lý bệnh viện; Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo các phòng ban, cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm việc để xảy ra sai sót nêu trên; Xây dựng bảng giá chi tiết phù hợp với việc mổ Phaco và báo cáo với cơ quan quản lý.
 
 
Trước đó, trong biên bản làm việc giữa ông Nguyễn Việt Cường (Chánh thanh tra Sở Y tế),  bà Nguyễn Thị Liên (thanh tra sở Y tế) với bà Nguyễn Minh Châu (cán bộ bệnh viện mắt Hà Nội – người đứng đơn cùng Bác sỹ Thủy), nhiều nội dung trong đơn tố cáo của nữ bác sỹ được ông Cường xác nhận là đúng. 
 
Cụ thể: Giám đốc BV Mắt đã giao người trực không đúng với danh sách phân công lãnh đạo; Việc thay thế thủy tinh thể cho bệnh nhân phẫu thuật Phaco bác sỹ phẫu thuật viên chính quyết định thay đổi nhân mắt so với hồ sơ ban đầu không báo cáo ý kiến ban giám đốc, không có xác nhận của bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân về việc thay đổi nhân; Bệnh viện chi chung các ca mổ cho phẫu thuật viên phụ mổ tron danh sách thanh toán tiền, không tách riêng phần mổ Phaco…
 
Chưa làm rõ động cơ vụ lợi?
 
Theo Bác sỹ Thủy, trong biên bản làm việc giữa và bà và ông Cường, đã yêu cầu bà Thanh (Giám đốc BV Mắt Hà Nội) thu hồi số tiền chi khống sau đó báo cáo Sở và Thanh tra sở sẽ thông báo cho bà, song đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện. 
 
Trong thông báo giải quyết tố cáo của ông Hiền nêu: Việc thanh toán tiền bồi dưỡng cho người tham gia phụ mổ Phaco bệnh viện chi thanh toán cho người phụ mổ Phaco chung với các ca mổ của Bệnh viện. 
 
“Đây là câu trả lời ngô nghê, không đi vào trọng tâm chúng tôi tố cáo. Chúng tôi đã yêu cầu đối chất song ông Hiền và Thanh tra sở vẫn dung túng không làm rõ nội dung này”, nữ Bác sỹ Thủy bức xúc. 
 
Về việc, nữ bác sỹ tố cáo "Bệnh viện Mắt lừa đảo tráo đổi dịch nhầy (tất cả bệnh nhân mổ đều thu trọn gói là 6,5 triệu đồng vậy mà chỉ 1 số ít bệnh nhân được dùng dịch nhầy Duovis của hãng Alcon (Mỹ) có giá 490.000 đồng. Có hơn 3000 bệnh nhân chỉ được dùng dịch nhầy Ấn Độ chi phí khoảng 40.000 đồng/ca)."
 
Trong thông báo giải quyết tố cáo, ông Hiền cho rằng: "Bệnh viện sử dụng 4 loại dịch nhầy của Mỹ và Ấn Độ đều được cơ quan quản lý có thẩm quyền cho phép nhập khẩu, lưu hành. Việc sử dụng dịch nhầy loại nào do bác sỹ phẫu thuật viên chính chỉ định phù hợp với bệnh nhân và chịu trách nhiệm về quyết định của mình; Việc sử dụng 1 lọ dịch nhầy cho nhiều bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật được thực hiện theo quy trình vô khuẩn, không có việc lây chéo." 
 
“Như vậy việc chỉ định thay đổi dịch nhầy cho nhiều bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật là có. Tuy nhiên để công khai, minh bạch Bệnh viện lưu ý khi chỉ định sử dụng loại dịch nhầy nào thì Bác sỹ ghi vào bệnh án và thông báo cho người bệnh”, ông Hiền nêu trong thông báo. 
 
Về việc này, bác sỹ Thủy “phản pháo” rằng, chính bà là người trực tiếp phụ hàng trăm ca mổ Phaco, bà khẳng định: Không có cái gọi là “quy trình vô khuẩn” nào mà một ống dịch nhầy của Ấn độ được dùng liên tiếp từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác vì vậy nguy cơ lây nhiễm HIV và viêm gan B là rất cao. 
 
Cũng theo bác sỹ Thủy, khoản tiền 6,5 triệu đồng/ca mổ bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc bệnh viện Mắt Hà Nội vẫn chưa thể giải trình chi tiết cho những khoản nào. Việc bệnh viện không có bảng giá niêm yết chi tiết trong suốt thời gian qua cũng đã được Thanh tra sở Y tế yêu cầu khắc phục nhiều lần song đến nay vẫn chưa được thực hiện. 
 
“Sở Y tế chưa làm rõ động cơ của bà Thanh trong những sai phạm đã nêu trước đó. Những việc làm của bà Thanh là sai với các quy định luật khám chữa bệnh. Hành vi lừa đảo, móc túi bệnh nhân nghèo là vi phạm nghiêm trọng y đức. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm đơn khiếu tố đi đến cùng vụ việc”, Bác sỹ Thủy nói. 
 
Xung quanh vụ việc này, Chất Lượng Việt Nam sẽ tiếp tục liên hệ làm việc với Bệnh viện Mắt Hà Nội, Sở Y tế  và sẽ xem xét có công văn chuyển đơn chính thức đến Bộ Y tế, Bộ Công an, Công an Hà Nội, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan nhằm làm rõ vấn đề. 
Chị Đặng Thị Thu (trú ở Phường Sao Đỏ, Thị xã Chí Linh, Hải Dương) nhập viện mắt để phẫu thuật thay thủy tinh thể cho hay, trước khi phẫu thuật, chị không được y bác sỹ tư vấn nên dùng loại thủy tinh thể nào.
 
Chị chỉ biết bác sỹ bảo là giá của 2 loại nhân kia (FOCUS và HOYA) cũng tương đồng với IQ. Lúc phẫu thuật xong mới đây tôi mới biết nhân thủy tinh thể của mình thay là nhân FOCUS chứ không phải nhân IQ. Khi mới phẫu thuật xong mắt tôi thấy loáng loáng như đèn mờ đi trước ô tô. Nếu so với con mắt tôi phẫu thuật ở bên Bệnh viện Mắt Trung ương thì nó không tốt bằng. (Nguồn VTC News)
 
 
 
Mạnh Phan
 
Mọi thắc mắc của bạn đọc cả nước có thể gửi về Email: [email protected] hoặc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 & 0913.96.57.58 để được tư vấn, hỗ trợ. 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang