Geleximco bắt tay Omoda&Jaecoo xây dựng nhà máy ô tô 800 triệu USD tại Việt Nam

author 20:37 04/04/2024

(VietQ.vn) - Ngày 4/4, tại Hà Nội, thương hiệu xe năng lượng mới thời thượng quốc tế OMODA&JAECOO (Trung Quốc) và Tập đoàn GELEXIMCO đã chính thức ký kết hợp đồng liên doanh.

Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của OMODA&JAECOO tại Đông Nam Á, mà còn là lần đầu tiên xe năng lượng mới của Trung Quốc vào Việt Nam xây dựng nhà máy.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh: Sản xuất và lắp ráp các loại xe ô tô chạy bằng động cơ điện cũng như sử dụng đốt kèm đang là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam, để đạt được mục tiêu trung hoà các-bon vào năm 2030.

 Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại chương trình.

Theo Bộ trưởng, ở Việt Nam, sau Hội nghị COP 26, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng hàng loạt đề án, kế hoạch và chính sách nhằm khuyến khích phát triển các loại xe chạy động cơ điện và đốt kèm nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên. Trong đó có cơ chế khuyến khích những dòng xe như liên doanh GELEXIMCO và OMODA&JAECOO phát triển.

“Đầu tư tại Việt Nam liên doanh không chỉ khai thác thị trường 100 triệu dân trong nước, mà còn có cơ hội khai thác thị trường 5 tỷ người tiêu dùng thuộc các quốc gia trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên”, Bộ trưởng Bộ Công thương nói.

Ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO cũng cho biết, việc ký kết hợp đồng liên doanh có ý nghĩa quan trọng, không chỉ là việc ký kết một hợp đồng hợp tác đơn thuần, mà còn thể hiện sự tin tưởng, tôn trọng và gắn kết chặt chẽ giữa hai tập đoàn, là minh chứng cụ thể cho sự hợp tác ngày càng hữu hảo giữa hai đất nước láng giềng gần gũi Việt Nam và Trung Quốc hiện nay cũng như thời gian tới.

 Geleximco và Omoda&Jaecoo sẽ hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất tại tỉnh Thái Bình.

Theo đó, Liên doanh GELEXIMCO và OMODA&JAECOO đã lập kế hoạch xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình. Là tỉnh ven biển phía Bắc Việt Nam, Thái Bình có vị trí địa lý chiến lược, những năm gần đây được xếp vào nhóm các tỉnh dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế trên cả nước, với môi trường kinh doanh thương mại cởi mở và toàn diện. Việc xây dựng nhà máy sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD. Giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2026.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, OMODA&JAECOO sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2024. Mẫu xe thuần điện thông minh crossover SUV OMODA E5 và mẫu xe việt dã công nghệ JAECOO 7 PHEV sẽ là sản phẩm đầu tiên được ra mắt.

Đánh giá cao quá trình đàm phán, xúc tiến đầu tư cũng như uy tín, năng lực đầu tư công nghệ sản xuất của cả Tập đoàn GELEXIMCO và OMODA&JAECOO, ông Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình bày tỏ tin tưởng việc liên doanh đầu tư xây dựng dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ và thu hút nhân lực có trình độ cao đến làm việc tại Thái Bình. Đồng thời, góp phần mang lại hiệu quả phát triển kinh tế cho tỉnh Thái Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sự hợp tác giữa OMODA&JAECOO và Tập đoàn GELEXIMCO không chỉ giúp thương hiệu này có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, mà còn thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chất lượng cao của ngành sản xuất ô tô trong nước, giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được bước nhảy vọt.

Hoàng Bách

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang