Gia đình tỷ phú "quỵt" tiền quỹ từ thiện mang tên mình

author 17:05 09/06/2014

(VietQ.vn) - Dòng họ Walton, chủ nhân của chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart lại hầu như không đóng góp chút tài sản nào cho Quỹ từ thiện mang tên mình.

Dòng họ Walton, chủ nhân của chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới là gia đình giàu bậc nhất nước Mỹ, với tổng giá trị tài sản lên tới 140 tỷ USD và nắm trong tay 50% cổ phần của tập đoàn.

Alice và Jim Walton tại cuộc họp thường niên của Walmart

Alice và Jim Walton tại cuộc họp thường niên của Walmart năm 2011

Năm 1988, Sam và Helen Walton đã sáng lập ra quỹ Walton Family và được xem là một tổ chức phi lợi nhuận danh tiếng với 2 tỉ USD tiền quỹ.

Chỉ tính riêng trong năm 2013, Quỹ đã đầu tư 325,000,000 USD trên ba lĩnh vực chính: cải cách giáo dục, môi trường và nhà của người dân khu vực bắc Arkansas. Một trong nơi nhận được  tài trợ nhiều nhất là Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges do cháu gái của ông, Alice Walton xây dựng với khoản tiền lên tới 1,2 triệu USD.

Tuy nhiên sự đóng góp hào phóng này lại hầu như không phải từ chính nhà Walton, theo báo cáo mới nhất được công bố: trong suốt 23 năm qua, dựa trên số thuế mà nhà Walton đóng đã cho thấy rằng Rob, Jim,Alice và Christy Walton- thế hệ thứ hai thừa kế Walmart hầu như không góp một đồng nào từ tài sản cá nhân vào Quỹ mang tên gia đình họ.

Cụ thể, khoản đóng góp cá nhân duy nhất 3 triệu USD từ Jim Walton đã được quyên từ hơn 15 năm trước. Hiện tại, 4 người thừa kế Walmart và cả doanh nghiệp Walton chỉ chịu trách nhiệm đóng góp khoảng 1,2% cho quỹ mang tên gia đình mình. Số tiền này vào khoảng hơn 58 triệu USD, chiếm 0,04% tổng tài sản nhà Walton, 0,34% trong số 17,1 tỷ USD cổ tức mà 4 người thừa kế nhận được, thậm chí còn ít hơn cả giá trị ước tính bộ sưu tập xe thể thao cổ của Rob Walton. 

nhà Walton không đóng quỹ từ thiện

Nhà Walton -  chủ nhân chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart hầu như không đóng góp chút tài sản tiêng nào cho Quỹ mang tên mình

Nghiên cứu cho hay 99% các khoản đóng góp của Quỹ từ năm 2008 là từ 21 Quỹ Từ thiện Ủy thác hàng năm khác - những quỹ đặc biệt được lập ra để giúp những gia đình giàu có tránh phải đóng những khoản thuế bất động sản hay quà tặng khác.

Báo cáo cũng cho biết so với những nhà tỷ phú và các nhà tài trợ khác, nhà Walmart “keo kiệt” hơn nhiều về khoản này. Bill Gates và Warrant Buffett đã tặng lần lượt 36.2% và 26.9% tài sản của mình cho Quỹ từ thiện trong khi nhà Walmart chỉ chịu chi 0.04%. Hay như  thành phần trung lưu có mức thu nhập khoảng 50,000 USD đến 99,000 USD cũng sẵn sàng đóng góp 6% lương để làm từ thiện, theo như số liệu của tòa The Chronicle of Philanthropy.

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang