Gia Lai: Xử phạt hàng loạt cơ sở làm đẹp trá hình

author 06:31 19/12/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP Pleiku tổng số tiền 195 triệu đồng.

Cụ thể, trước tình trạng các cơ sở làm đẹp gắn mác “thẩm mỹ viện trá hình” để thực hiện nhiều thủ thuật xâm lấn khi chưa được phép, Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra liên ngành có sự phối hợp với Phòng PA03 Công an tỉnh Gia Lai và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra 14 cơ sở.

Qua đó, phát hiện 7 cơ sở có các hành vi vi phạm như sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người; sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm để xăm, phum xăm sai quy định; sử dụng các thủ thuật xâm lấn, dùng dao kéo can thiệp cơ thể người; cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt bệnh, chữa bệnh.

Các đơn vị vi phạm, gồm: Viện Thẩm mỹ 175 Sài Gòn (289 Phạm Văn Đồng), Viện Thẩm mỹ Korea Clinic (238A Nguyễn Tất Thành), Spa Thảo Xinh (61 Hai Bà Trưng), Thẩm mỹ viện Việt Đức (116 Hai Bà Trưng), Viện Thẩm mỹ Sài Gòn Gold (38 Lý Tự Trọng), cơ sở làm đẹp Ngọc Hường (47 Nguyễn Tất Thành) và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ Võ Hiền (410/15 Lý Thái Tổ).

 Viện thẩm mỹ 175 Sài Gòn bị sử phạt do thực hiện dịch vụ không được cấp phép. Ảnh tư liệu

Theo Sở Y tế Gia Lai, các cụm từ “spa”, “thẩm mỹ viện” chưa được dẫn chiếu, quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên vẫn được cấp giấy phép kinh doanh dẫn đến khó khăn trong việc xác định loại hình, điều kiện và phạm vi hoạt động của các cơ sở này.

Do đó, cần bổ sung loại hình này là loại được cấp giấy phép hoạt động và có quy định rõ điều kiện, nhân sự, cơ sở vật chất tối thiểu để đảm bảo công tác quản lý. Hiện nay, tại Gia Lai mới có ba cơ sở được cấp phép hoạt động thẩm mỹ.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép nhưng lại quảng cáo, thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn nguy hiểm.

Trước thực trạng nở rộ các cơ sở làm đẹp, trong đó có nhiều cơ sở hoạt động "chui", các bác sĩ khuyến cáo khi làm đẹp cần tìm hiểu thật kỹ về cơ sở thực hiện, chọn các cơ sở lớn có uy tín hoặc các bệnh viện, tránh tâm lý vội vàng gấp gáp dễ xảy ra biến chứng. Hiện nay, chúng ta có rất nhiều kênh thông tin quảng cáo tuy nhiên chỉ có tính chất tham khảo, quan trọng nhất vẫn cần phải tìm hiểu thực tế.

Đặc biệt, khách hàng cần kiểm tra thông tin của bác sĩ, phòng khám trên cơ sở dữ liệu của Sở Y tế địa phương. Để lựa chọn cơ sở làm đẹp thì cần hội đủ hai yếu tố. Thứ nhất, người đủ điều kiện để thực hiện các phẫu thuật và thủ thuật có xâm lấn, nhẹ nhất là tiêm filler, rồi làm mí, mũi… thì chỉ có các bác sĩ đã được đào tạo về chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Các cơ sở được phép thực hiện những dịch vụ trên phải được cấp phép của Sở Y tế địa phương hoặc tại các bệnh viện có khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Đối chiếu theo quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 9 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP, thẩm mỹ viện hoạt động không phép có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, đồng thời có thể bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 12 tháng đến 24 tháng.

Trường hợp người trực tiếp thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ làm chết người, tùy theo tính chất vụ việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo quy định tại Điều 315 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bởi khoản 117 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017), mức hình phạt nhẹ nhất từ 01-05 năm tù, nặng nhất là 15 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang