Giá lợn hơi giảm mạnh trước dịch tả châu Phi

author 07:13 14/03/2019

(VietQ.vn) - Nếu tuần trước, giá lợn hơi tại một số địa phương ở mức hơn 50.000 đồng một kg thì hiện tại, giá lợn hơi đã xuống mức khoảng 40.000 đồng một kg.

Theo đó, tại miền Bắc, giá lợn hơi đã xuống mức 38.000 - 42.000 đồng một kg, giảm 12.000 đồng một kg so với thời gian trước đó. Tại những trang trại nuôi lợn ở ngoại thành TP.Hà Nội, nhiều người chăn nuôi cho biết, khoảng 1 tuần nay, giá lợn hơi liên tục giảm. Nguyên nhân giá lợn hơi giảm được cho là do dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Hà Nội khiến cho nhu cầu thị trường không còn cao.

“Giá lợn hơi bắt đầu giảm từ khi có thông tin dịch tả châu Phi xuất hiện ở Hà Nội. Sau đó đến cuối tuần vừa rồi, khi thông tin dịch lây lan khiến giá lợn hơi tiếp tục giảm thêm và hiện tại xuống mức chỉ khoảng 40.000 đồng một kg dù trước đó, giá lợn hơi đã lên đến hơn 50.000 đồng một kg”, ông Nguyễn Duy Đức (Ứng Hòa – Hà Nội) thông tin.

Giá lợn hơi giảm mạnh trước dịch tả Châu Phi

 Giá lợn hơi giảm mạnh trước dịch tả châu Phi. 

Không chỉ Hà Nội, tại Hưng Yên giá lợn hơi cũng đang giảm mạnh ở mức chỉ khoảng 41.000 đồng một kg. Theo nhiều người chăn nuôi, nếu giá lợn hơi tiếp tục giảm thì người chăn nuôi sẽ không có lãi mà bắt đầu bị lỗ.

“Sau cơn khủng hoảng giá lợn từ năm 2017, giá lợn hơi đã bắt đầu hồi phục và lên đến hơn 50.000 đồng một kg. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trước thông tin dịch tả lợn châu Phi giá lợn hơi bắt đầu có xu hướng xuống mức thấp. Đặc biệt, những ngày gần đây, giá lợn hơi có ngày xuống mức dưới 40.000 đồng một kg. Như vậy, nếu giá tiếp tục xuống thấp nữa nhiều khả năng người chăn nuôi sẽ lại rơi vào tình cảnh lỗ”, ông Nguyễn Huy Cảnh (Hưng Yên) cho biết.

Tại nhiều khu chợ dân sinh tại Hà Nội, giá thịt lợn cũng xuống thấp. Theo khảo sát của Chất lượng Việt Nam online, giá thịt lợn hiện đang dao động quanh mức 90.000 đồng đến 110.000 đồng một kg – giảm khoảng 15.000 đến 20.000 đồng một kg. Nhiều tiểu thương cũng cho biết, giá lợn thịt có thể tiếp tục giảm do nhu cầu của người dùng trước thông tin dịch tả lợn châu Phi giảm.

“Dù giá thịt giảm khá mạnh nhưng hàng vẫn ế, mỗi ngày ế nhiều cũng khoảng 7 – 8kg. Trước đây, đi chợ chiều bán cả tạ thịt lợn, tuy nhiên, những ngày gần đây hầu như khách hàng đã mua ít hơn rất nhiều”, chị Ngọc Linh, một tiểu thương tại chợ Quan Thổ (Đống Đa – Hà Nội) nói.

Giá lợn hơi giảm mạnh trước dịch tả Châu Phi

 Giá lợn thịt những ngày qua cũng giảm. Ảnh Ngọc Linh.

Từ ngày 1/2-12/3 (cập nhật đến 18h30), dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 161 xã, 43 huyện của 15 tỉnh, thành phố, bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn và Bắc Kạn, với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 16.629 con.

Đặc biệt, 2 ổ dịch mới xuất hiện tại Sơn La và Bắc Kạn. Tại tỉnh Sơn La, ổ dịch được phát hiện tại bản Huổi Ái, xã Mường É, huyện Thuận Châu. Đây cũng là địa phương giáp ranh với huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, là địa phương tuần trước mới phát hiện có dịch tả lợn châu Phi.

Tại Bắc Kạn, chiều ngày 12/3, kết quả xét nghiệm trên đàn lợn của gia đình anh Hoàng Văn Đức (thôn Thôm Tà, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) cho thấy: Đàn lợn có dương tính với virus tả lợn châu Phi. Sáng 13/3, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 19 con lợn của các hộ nuôi tại khu vực quanh nhà ông Hoàng Văn Đức nhằm kịp thời khống chế không để dịch bệnh lây lan.

Mặc tốc độ lan nhiễm dịch tả lợn châu Phi sang các tỉnh đã có dấu hiệu chậm lại, tuy nhiên, đây là dịch bệnh mới, phức tạp, “cơ chế” lây nhiễm khó lường, nên không được chủ quan vì sau một thời gian ủ bệnh, dịch có thể bùng phát. Tại Hà Nội, tính đến 17h ngày 10/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 9 hộ, thuộc 5 xã, phường ở các quận, huyện: Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm, Sóc Sơn với tổng số lợn đã tiêu huỷ là 172 con.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang