Giá lợn hơi vẫn tiếp tục đà tăng, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

author 17:30 16/10/2019

(VietQ.vn) - Giá lợn hơi trên toàn quốc hiện nay dao động từ 50.000 - 63.000 đồng/kg tùy địa phương. Dự báo từ nay tới cuối năm, giá lợn hơi còn tiếp tục tăng lên.

Ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, hiện nay, giá thịt lợn ở miền Bắc đang dao động từ 60.000 – 63.000 đồng/kg; Bắc Giang và Vĩnh Phúc cao nhất với mức giá 63.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại miền Trung dao động 50.000 – 57.000 đồng/kg. Tại khu vực ĐBSCL, mức giá từ 56.000 – 60.000 đồng/kg. Tại 2 “thủ phủ” chăn nuôi cả nước là Hà Nội và Đồng Nai, mức giá lần lượt là 62.000 đồng/kg và 55.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi trên toàn quốc hiện dao động từ 50.000 đến 63.000 đồng/kg tùy địa phương 

Nguyên nhân giá lợn hơi tăng mạnh trong thời gian qua là do ảnh hưởng của dịch tả châu Phi nên tổng đàn lợn bị giảm mạnh, trong khi người chăn nuôi không dám tái đàn. Dịch tả lợn châu Phi làm cho sản lượng lợn thịt năm 2019 thấp hơn rất nhiều so với năm 2018. Nguồn cung mặt hàng thịt lợn giảm mạnh.

Trước tình hình giá thịt lợn tăng cao, mới đây, Cục Chăn nuôi đã yêu cầu các địa phương thống kê đàn lợn đến ngày 31/8/2019. Hiện, đã có 56 tỉnh thành phố đã có báo cáo số liệu và số lượng lợn hiện là trên 22 triệu con và 2,7 triệu con nái. Dự kiến, với 7 tỉnh còn lại, tổng đàn lợn cả nước hiện có khoảng gần 25 triệu con. Số lượng lợn nái hiện nay hoàn toàn có thể chủ động con giống cho tái đàn, đáp ứng nhu cầu thực phẩm những tháng cuối năm và dịp Tết.

“Với thống kê này, cùng với hệ thống chăn nuôi an toàn sinh học, ngành chăn nuôi sẽ chủ động được nguồn thực phẩm cuối năm”- ông Trọng nhận định và cho biết thêm: Giá lợn dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng sẽ không quá cao.

Theo ông Trọng, hiện các cơ sở, trang trại chăn nuôi lớn hầu hết chăn nuôi khép kín, theo chuỗi nên đảm bảo từ khâu sản xuất giống cho đến thương phẩm an toàn sinh học tốt. Đây là những cơ sở có khả năng tái đàn. Đối với hộ chăn nuôi nhỏ nếu không đủ điều kiện an toàn sinh học cũng không nên tái đàn vì nếu dịch tái bùng phát sẽ ảnh hưởng về kinh tế cũng như an toàn dịch bệnh cho cơ sở xung quanh.

Dự báo, thời điểm cuối năm, sản lượng thịt lợn hơi sẽ giảm 200.000 tấn so với năm trước. Hiện nay có nhiều giải pháp để giải quyết bài toán thiếu thịt lợn. Cụ thể, các khu vực trại nuôi lớn an toàn đã khuyến khích tăng đàn; những nơi đã an toàn thì tái đàn. Bên cạnh đó, thịt lợn thiếu hụt được tính toán bù thêm bằng các mặt hàng thịt khác như bò, gà... Về tổng sản lượng thịt năm nay không thiếu nhưng thịt lợn giảm, nên dự đoán giá thịt lợn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt mà sẽ vẫn tiếp tục tăng đến dịp Tết cổ truyền Canh Tý.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang