Giá nhiên liệu giảm mạnh – mối lo ngại lớn đối với ngành sản xuất ô tô

author 17:04 07/12/2014

(VietQ.vn) – Giá nhiên liệu giảm mạnh trong tuần qua là điều đáng mừng đối với người tiêu dùng nhưng lại tác động mạnh mẽ đến ngành sản xuất ô tô, gây khó khăn cho ngành công nghiệp trọng yếu này.

Giá nhiên liệu giảm mạnh trong tuần qua là điều đáng mừng đối với người tiêu dùng, làm tăng doanh số bán hàng của các dòng xe nhưng lại mối lo ngại lớn đối với ngành sản xuất ô tô. Trong tuần vừa qua, giá xăng tại một trạm xăng ở thành phố Oklahoma, Mỹ giảm đến 1,99 USD/gallon (tương đương 42.188 VND/3,78 lít) thì trước đó, những đối thủ cạnh tranh khác đã đưa ra mức giảm giá xăng.

Việc giá nhiên liệu liên tục giảm trong những tuần gần đây đã khiến cho những tài xế Mỹ bất ngờ. Liên đoàn ô tô Mỹ lưu ý các tài xế rằng, hiện các dòng xe ô tô trung bình mỗi ngày sẽ ngốn hết khoảng 3 USD/gallon, riêng với dòng xe Missouri, con số này rơi xuống mức thấp 2,443 USD/gallon.

Giá nhiên liệu giảm mạnh làm tăng doanh số bán hàng của các cửa hàng xe ô tô. Vì thế, doanh số tháng 11 của các cửa hàng ô tô đã tăng lên mức kỷ lục, cao nhất trong thập kỷ qua. Một nghiên cứu thị trường mới đây nhất cho thấy nhu cầu mua ô tô mới của người tiêu dùng đang tăng cao, doanh số bán hàng các mặt xe như SUV hay thậm chí cả những chiếc xe Ford Mustang 2015 kỳ cựu tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

 

Giá nhiên liệu giảm mạnh là tin đáng mừng cho người tiêu dùng, làm tăng doanh số bán hàng của các cửa hàng ô tô

Giá nhiên liệu giảm mạnh là tin đáng mừng cho người tiêu dùng, làm tăng doanh số bán hàng của các cửa hàng ô tô. Ảnh minh họa

Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với các cửa hàng ô tô, làm tăng lợi nhuận bán hàng. Theo đó, lợi nhuận từ việc bán những mẫu xe như Mustang hay dòng xe Ram cỡ lớn cao hơn lợi nhuận thu được từ những chiếc xe cỡ nhỏ hơn compact, hybrid hay xe chạy bằng điện so với năm trước.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu giảm lại là mối lo ngại lớn đối với ngành công nghiệp ô tô. Theo giám đốc phát triển sản phẩm toàn cầu của Ford Motor Co, Raj Nair: “Giá nhiên liệu giảm mạnh sẽ khiến cho thị trường mất cân đối nếu như những quy định về chất lượng sản phẩm không làm hài lòng người tiêu dùng.” Ông giải thích thêm, trong trường hợp giá nhiên liệu cao hơn, các hãng sản xuất ô tô như Ford thường đề ra chiến lực sản xuất những dòng xe vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa đảm bảo tiêu chuẩn về lượng khí thải.

Theo đó, lượng tiêu hao năng lượng đạt chuẩn đối với xe ô tô và xe tải trong năm 2016 là 34,1 mpg sẽ tăng lên 54,5 mpg trong năm 2025. Ngoài ra, việc giá nhiên liệu giảm mạnh sẽ khiến cho doanh số bán hàng của những dòng xe chạy bằng điện giảm, thậm chí có thể dẫn tới thua lỗ nặng.

 

Giá nhiên liệu giảm mạnh trong tuần qua ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ô tô

Giá nhiên liệu giảm mạnh trong tuần qua ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ô tô. Ảnh minh họa

Đặc biệt, trong tháng qua, nhà sản xuất Detroit chỉ bán được 5.584 chiếc dòng hybrid chạy bằng xăng, giảm 1305 chiếc so với năm ngoái. Điều này cũng xảy ra tương tự với nhiều dòng xe khác: doanh số của dòng xe điện Ford Focus Electric cũng giảm mạnh mặc dù mức giá của nó rất hấp dẫn, 10.000 USD.

Dòng xe Toyota Prius – sản phẩm quyết định của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản cũng giảm 13,5% trong tháng 11, giảm 11% trong 11 tháng đầu tiên của năm. Không những thế, doanh số của các dòng xe chạy bằng dầu diesel cũng giảm đáng kể trong thời gian qua.

Trước những khó khăn trên, nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ phải tính đến chiến lược kinh doanh khôn ngoan hơn bằng cách làm mới kiểu dáng, mẫu mã cũng như những tính năng tiêu biểu của sản phẩm. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng xe cần, đảm bảo tiêu chuẩn về lượng khí thải. Những dòng xe không đáp ứng đúng yêu cầu sẽ bị cấm không cho sản xuất thêm. Tuy nhiên, nếu giá nhiên liệu tiếp tục giảm trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không chỉ phạm vi nhỏ mà toàn ngành công nghiệp ô tô.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang