Giá sữa tuy giảm nhưng chỉ là nhất thời?

author 06:51 10/06/2014

(VietQ.vn) – Giá một số sản phẩm sữa mặc dù có giảm theo quy định nhưng nhiều công ty, doanh nghiệp vẫn tìm cách lách luật để không thực hiện áp giá trần sữa.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Nhiều chiêu lách luật khi giảm giá sữa

Báo Dân Việt cho biết, trong khi người tiêu dùng khấp khởi mừng vì sắp được mua sữa giá rẻ thì các doanh nghiệp (DN) sữa lại đang tìm mọi cách để lách luật, tăng giá, thay đổi mẫu mã…

Theo Quyết định 1079 của Bộ Tài chính, cùng một dòng sản phẩm dành cho các lứa tuổi thì giá trần áp cho sữa nội chỉ bằng một nửa so với sữa ngoại. Đây là điều mà DN sản xuất trong nước thấy bất hợp lý và ít nhiều sẽ kìm hãm sự phát triển sản xuất trong nước.

Bà Mai Kiều Liên- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, với sữa sản xuất trong nước thì các yếu tố đầu vào được kiểm soát chặt chẽ, tận dụng các lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân lực... nên giá sữa nội thấp hơn sữa ngoại. Trong khi đó, giá sữa ngoại phụ thuộc vào giá nhập khẩu và rất khó kiểm soát. Chính vì vậy, với sản phẩm nhập khẩu giá cao lại được áp giá trần cao, cộng thêm mức điều chỉnh giữa giá bán buôn và bán lẻ thì giá sữa ngoại đã cao càng bị đẩy lên.

 

Thị trường sữa hiện đang bị chững lại do khách hàng nghe ngóng giá cả

Thị trường sữa hiện đang bị chững lại do khách hàng “nghe ngóng” giá cả (Ảnh minh họa)

Thực tế qua khảo sát thị trường những ngày gần đây, một số sản phẩm của Hãng Abbott sau khi tính theo giá trần của Bộ Tài chính không những không giảm giá mà còn cao hơn mức giá các cửa hàng bán lẻ đang áp dụng cho người tiêu dùng.

Chẳng hạn, với sản phẩm sữa Abbott Grow 3 dành cho trẻ trên 1 tuổi, các cửa hàng đang bán lẻ giá 295.000 đồng/hộp 900g. Với mức giá trần bán buôn được Bộ Tài chính áp cho mặt hàng này 258.000 đồng/hộp thì giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng (được phép tăng tối đa 15%) là 296.700 đồng/hộp, tăng gần 2.000 đồng so với giá hiện tại.

Đáng nói hơn, có DN sữa ngoại còn lách luật bằng cách giảm trọng lượng hộp 900g nay còn 850g. Chẳng hạn nhãn sữa Pediasure của Abbott loại 900g giá 580.000 đồng, mức giá này sau khi áp giá trần vẫn giữ nguyên như cũ nhưng trọng lượng hộp sữa chỉ còn 850g.

Ngoài ra, cũng có nhiều hình thức lách giá trần khác là rút dần những mặt hàng đang trong diện bị áp giá trần khỏi thị trường và đưa các sản phẩm thay thế chưa bị áp giá trần vào. Cụ thể, các sản phẩm của Hãng sữa Mead Johnson như: Enfamil A+1,2 và Enfagrow A+3 sẽ được thay thế dần bằng các sản phẩm Enfamil A+1 360* Brain Plus và Enfagrow A+2 360* Brain Plus… Các sản phẩm mới này đều có giá bán cao hơn sản phẩm cũ khoảng 50.000 đồng/lon 900g.

Giảm giá sữa: nhất thời hay ổn định?

Báo Đầu tư cho biết, giải pháp mạnh của Bộ Tài chính nhằm bình ổn giá sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi đã bắt đầu phát huy tác dụng, khi nhiều hãng sữa đã đồng loạt giảm giá bán kể từ đầu tháng 6/2014.

Cụ thể, ngay từ ngày 1/6 nhiều sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi đã đồng loạt được các siêu thị lớn, các đại lý sữa giảm giá bán lẻ với mức giảm từ 15-30% tùy sản phẩm.

Đơn vị phân phối các sản phẩm của Abbott là Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A đã gửi thông báo tới các đại lý từ ngày 28/5/2014 về việc “áp dụng giá bán buôn tối đa và giá bán lẻ khuyến nghị mới” cho 5 mặt hàng sữa Abbott có trong danh mục 25 sản phẩm bị áp giá trần.

 

Giá sữa giảm liệu là ổn định hay chỉ là nhất thời

 

Giá sữa giảm liệu có ổn định hay chỉ là nhất thời (Ảnh minh họa)

Theo đó, 5 sản phẩm của Abbott có tên trong danh mục bình ổn gồm: Abbott Grow 3 900 g, Similac Gain Plus IQ 900 g, SimilacGain Plus IQ 1,7 kg, Grow G-Power Vanilla 1,7 kg, Grow G - Power Vanilla 900g đều có giá bán lẻ khuyến nghị giảm từ 41.000 – 140.000 đồng/hộp, tùy loại.

Đơn cử, Similac Gain Plus IQ 1,7 kg rẻ hơn 140.000 đồng so với trước và Abbott Grow 3 900 g giảm thấp nhất là 41.000 đồng/hộp.

Theo ghi nhận, tại hệ thống siêu thị Big C, từ ngày 3/6, nhiều sản phẩm sữa bột đã được giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng với mức giảm trên dưới 20%.

Việc triển khai nghiêm túc quy định áp giá trần của Bộ Tài chính đã tác động ngay đến thị trường sữa, khiến mặt bằng giá đã giảm đáng kể và tạo phấn khởi cho người tiêu dùng.

Hệ thống siêu thị của Saigon Co.op cho biết, đã áp dụng giá bán lẻ đối với các mặt hàng sữa nằm trong danh mục bình ổn của Nestlé, Abbott, Mead Johnson từ ngày 3/6 với mức giảm so với trước từ 38.000 – 205.000 đồng/hộp, tùy trọng lượng và lứa tuổi.

Sau rất nhiều nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Tài chính, Bộ Công thương, đến thời điểm này, về cơ bản, các hãng sữa đã tích cực triển khai các quy định về giá theo Quyết định 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về áp trần giá sữa.

Mạnh tay xử lý doanh nghiệp lách luật giảm giá sữa

Cũng trên báo Đầu tư cho hay, việc xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình vi phạm, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính là nhằm bảo vệ quyền lợi hợp lý của 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi.

Để xử lý tình trạng lách luật giảm giá sữa của một số DN, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2014, diễn ra chiều 29/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, cho biết, Bộ Tài chính đã yêu cầu các DN có động thái đổi nhãn mác 5 mặt hàng sữa nhằm lách trần giá sữa, giải thích về động thái này. Ông cũng cho biết sẽ áp dụng các biện pháp xử lý mạnh tay đối với các công ty và DN không thực hiện đúng theo yêu cầu.

 

Bộ Tài chính có nhiều biện pháp mạnh tay nhằm giải quyết các công ty, DN không theo quy định

 

Bộ Tài chính có nhiều biện pháp mạnh tay nhằm giải quyết các công ty, DN không theo quy định (Ảnh minh họa)

Sẽ không có chuyện các hãng sữa sẽ tự ý tăng giá bằng các chiêu lách luật, thay tên, đổi mẫu mã để để ra khỏi danh mục áp giá trần, bởi theo Bộ Tài chính, lường trước các tình huống này, nên bất kỳ nhãn sữa mới nào đều phải làm thủ tục đăng ký giá theo quy định về Cục Quản lý giá.

Sau 5 ngày kể từ khi nộp hồ sơ đăng ký, bộ sẽ công bố mức giá trần mới cho sản phẩm đó. Với những sản phẩm thay đổi bao bì, thành phần giữ nguyên mà giảm trọng lượng, sẽ phải giảm giá bán.

Hi vọng rằng thị trường sữa sẽ nhanh chóng đi vào ổn định, giúp thoải mái tinh thần người tiêu dùng.

Nguyễn Dung (T.H) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang