Giải mã tuyệt phẩm Cầu Hôn Phú Quốc

author 18:57 19/03/2022

(VietQ.vn) - Cuối tháng 2-2022, những người mê du lịch ngỡ ngàng khi Cầu Hôn (Kiss Bridge) – công trình mới đang xây dựng tại Nam Phú Quốc bất ngờ lên sóng TG1 – Kênh thông tin của Đài Truyền hình quốc gia Italy. Tuyệt phẩm này có gì đặc biệt mà “hot” đến thế?

Được xây dựng ngay bên thị trấn Địa Trung Hải mộng mơ bờ Tây Nam Phú Quốc, Cầu Hôn là công trình chứa đựng rất nhiều "mật mã văn hóa" có một không hai. Ý tưởng cây cầu bắt nguồn từ mối tình huyền thoại giữa chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ của Việt Nam. Bên cạnh đó, với việc là tác phẩm có một không hai của tập đoàn Sun Group và đơn vị thiết kế Italia hàng đầu thế giới Archea Assocati, Cầu Hôn còn mang trong mình "ADN của nước Ý".

Cầu Hôn cũng gợi những xúc cảm về bản bi ca của mối tình trong vắt giữa chàng Romeo và nàng Juliet. Bởi thế, nổi bật trên mặt biển xanh ngọc ngà của Đảo Ngọc, cầu Hôn tạc vào không gian một chỉ dấu vĩnh hằng dẫn lối cho những người yêu thương gặp gỡ nhau trong nỗi nhớ khôn nguôi.

Được biết, đây cũng là công trình đầu tiên tại Việt Nam của kiến trúc sư tài năng Marco Casamonti – Đại sứ Italian Design Day 2020, "cha đẻ" của Cầu Hôn. Ông cũng giữ vai trò Tổng biên tập của tạp chí quốc tế về kiến trúc AREA, giáo sư môn Thiết kế Kiến trúc và Đô thị tại Khoa Kiến trúc của Đại học Genoa và là người đồng sáng lập Archea Associati.

Kiss Brige bao gồm hai nhánh độc lập, mỗi nhánh dài 400m tựa như một dải lụa mềm vươn mình ra giữa muôn trùng khơi. Thế nhưng, điểm đặc biệt nhất là hai nhánh lại "gặp" nhau ở lưng chừng trời và… cách nhau 50cm. Khoảng cách vừa đủ cho hai người chạm được vào nhau, trao nhau nụ hôn nhưng không vượt qua ranh giới. Con người - ở điểm chạm của tình yêu này hóa thành một cây cầu nhân tạo đặc biệt, kết nối và hoàn thiện cho Cầu Hôn. Vượt qua những định nghĩa thông thường, Cầu Hôn trở thành cây cầu của tình yêu, của những giấc mơ trọn vẹn nhất.
Mặt cầu và đường dạo có thể phục vụ khoảng 10.000 người cùng lúc. Đặc biệt, tổng khối lượng thép ước tính để xây dựng lên tới hơn 5000 tấn. Nếu làm phép tính so sánh, số lượng thép bằng một nửa tháp Eiffel. Hai đầu mũi của Cầu Hôn có vượt nhịp conson (dạng kết cấu cầu theo phương ngang, chỉ cố định ở một đầu, một đầu tự do) lên đến 25m, kỉ lục chưa từng có tiền lệ của một cây cầu đi bộ trên biển. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ kết cấu sư, một công trình mà vẻ đẹp kiến trúc được tạo nên từ sức mạnh của kĩ thuật và công nghệ.

Có lẽ cũng bởi vậy, kiến trúc sư trưởng Marco Casamonti khẳng định: "Vượt trên công năng của một cây cầu thông thường, đây là một công trình của giấc mơ".

Một trong những điểm đặc biệt nhất của công trình là các kỹ sư, kiến trúc sư đã khéo léo tính toán để "nút chạm" của cây cầu cũng chính là điểm đón hoàng hôn trên đại dương. Lúc này, mặt trời sẽ từ từ hạ xuống, hiện hữu chính giữa cầu, "rơi" đúng qua khoảng trống 50cm của hai cánh cung lớn trước khi chìm xuống đáy biển. Du khách sẽ được chứng kiến khoảnh khắc đặc biệt hoàn hảo này trong khoảng 7 ngày cuối năm (từ Giáng sinh đến hết ngày 1/1 dương lịch). Hiện tượng độc đáo và kỳ thú ấy tạo nên một trong những trải nghiệm không thể lặp lại ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.
Archea Assocati (Marco Casamoti & Partner) – "gã khổng lồ" trong ngành thiết kế thế giới mà Sun Group chọn hợp tác cũng là đơn vị đã tạo nên hàng loạt công trình nổi tiếng thế giới như nhà máy sản xuất rượu vang Antinori (Ý), Trung tâm triển lãm nho Diên Khánh (Bắc Kinh, Trung Quốc), sân vận động quốc gia Albania... Dù ra đời sau nhưng Cầu Hôn lại được coi như con cưng của Marco Casamonti khi ông đã phải mất tới 2 năm để thai nghén ý tưởng và lên thiết kế. Dự kiến tới cuối năm 2022, công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, mang giấc mơ đưa Việt Nam ra thế giới, đại diện chủ đầu tư Sun Group cho hay: "Chúng tôi muốn cùng các kiến trúc sư và kỹ sư hàng đầu thế giới làm nên một biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam, để bạn bè quốc tế đều biết đến Việt Nam là nơi có thiên nhiên tuyệt mỹ, có văn hóa đặc sắc, một miền đất hứa mới của thế giới, và để người Việt có thể tự hào trước bạn bè bốn phương".

Kiến trúc độc bản, kết tinh trong mình nhiều vỉa tầng văn hóa, việc Cầu Hôn được truyền thông quốc tế quan tâm và đánh giá cao ngay từ khi còn chưa ra mắt không có gì khó hiểu. Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đã mở cửa, chắc chắn công trình mang tính biểu tượng này sẽ là thỏi nam châm tạo nên "cơn sốt" mới cho du lịch Việt Nam nói chung và hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành ngôi sao mới trên bản đồ du lịch của thế giới trong thời gian tới.

Minh Quang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang