Giải pháp để doanh nghiệp vượt rào cản kỹ thuật vào thị trường EU

author 16:52 02/12/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, cơ quan quản lý cần xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất đáp ứng tốt hơn yêu cầu khi xuất khẩu vào thị trường quốc tế.

Trước năm 1993 thị trường EU cho phép hơn 1.100 loại hoạt chất bảo vệ thực vật được phép hoạt động tại EU, sau đó EU liên tục thay đổi, rà soát lại. Tới thời điểm tháng 1/2021, chỉ có 520 loại đã được phê duyệt và cấp phép. Với những thay đổi như trên đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần cập nhật kiến thức để đáp ứng yêu cầu từ thị trường EU.

Theo ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (SPS) Việt Nam, đơn vị sản xuất phải thay đổi nhận thức về an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng hàng nông sản; nâng cao trình độ chuyên môn cho các đối tượng có liên quan. “Khi xuất khẩu vào EU bắt buộc vào tìm hiểu và thực hiện các quy định của họ. Các quy định thay đổi và cập nhật thường xuyên, điều này không riêng EU mà các thị trường đều liên tục có sự thay đổi”, ông Nam cho biết.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần cập nhật kiến thức để đáp ứng những yêu cầu từ thị trường EU. Ảnh minh họa.

Bởi vậy, nhà sản xuất và doanh nghiệp cần nắm chắc và chấp hành nghiêm quy định và hướng dẫn liên quan về mã số vùng trồng, bao bì/nhãn mác…; hiểu rõ tổ chức bộ máy, quản lý nhà nước liên quan đến SPS; bảo đảm an toàn và chất lượng của sản phẩm đầu ra đúng quy trình canh tác, chế biến/đóng gói/vận chuyển.

Cùng với đó, cơ quan quản lý cần xây dựng các chương trình kiểm tra, giám sát nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Hòa, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cũng cho biết, EU là thị trường lớn nhưng những quy định của thị trường này chủ yếu tập trung về an toàn thực phẩm, không liên quan đến việc phải đánh giá rủi ro, mở cửa thị trường như Nhật Bản, Mỹ, Australia…

Tuy nhiên, yêu cầu của EU là phải đáp ứng được các yêu cầu về mức ô nhiễm vi sinh vật, mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Để đáp ứng đòi hỏi doanh nghiệp phải vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật, đặc biệt khi EU vừa tăng mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tối đa với một số nông sản.

“Vừa qua, EU cũng có một số cảnh báo liên quan đến vi phạm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với một số mặt hàng rau quả của Việt Nam. Văn phòng SPS nhận thấy, mặc dù có vi phạm về mức dư lượng nhưng lượng hàng hóa xuất khẩu vào EU thời gian qua đã tăng lên gấp 4-5 lần. Việc vi phạm là khó tránh khỏi, nhưng để làm tốt hơn các đơn vị chuyên môn, địa phương cần có hướng dẫn cụ thể để nông dân, doanh nghiệp sản xuất đáp ứng tốt hơn các quy định của thị trường EU”, ông Lê Thanh Hòa cho biết.

Cũng theo ông Lê Thanh Hòa, các cam kết về cắt giảm thuế, hạn ngạch thuế quan là cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp tận dụng lợi thế. Do đó, các địa phương và doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị, nắm bắt tốt thông tin liên quan đến an toàn thực phẩm, về dư lượng, ô nhiễm vi sinh vật.

Mặt khác, để rau quả xuất khẩu vào EU, các chứng nhận như GlobalGAP, hay đối với ngành gỗ là chứng nhận FSC… sẽ là chìa khóa hết sức quan trọng. Ngoài ra, EU là thị trường khó tính, sản phẩm gắn với yếu tố môi trường, phát triển bền vững, việc không sử dụng lao động trẻ em… hay chứng nhận trên là điều kiện kiên quyết, họ sẵn sàng mua sản phẩm cao hơn 25% nếu doanh nghiệp có các chứng nhận này.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang