Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê Việt

author 19:31 20/12/2021

(VietQ.vn) - Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, tuy nhiên giá trị xuất khẩu cà phê chưa tương xứng với tiềm năng.

Cà phê Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia và chiếm 20 đến 22% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của thế giới.

Theo thông tin từ Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích cây cà phê cả nước hiện đạt khoảng 696.000 ha, năng suất đạt 27,7 tấn/ha, sản lượng đạt hơn 1,7 triệu tấn. Tập trung tại năm vùng sản xuất chính là: Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh trung du miền núi phía bắc; trong đó, chủ yếu tập trung trồng tại vùng Tây Nguyên với diện tích khoảng 639.000 ha, chiếm tỷ lệ 92% so với cả nước.

Hiện tại, cà phê Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia và chiếm khoảng 20 đến 22% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của thế giới, trong đó cà phê Robusta Việt Nam chiếm thị phần xuất khẩu lên tới 40%. EU, Mỹ và Nhật Bản là những khách hàng lớn nhất của nước ta…

Tuy nhiên, thực trạng sản xuất và tiêu thụ cà phê của nông dân Việt Nam nói chung và nông dân vùng Tây Nguyên nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn và thiếu bền vững, quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, diện tích cà phê già cỗi chiếm tỷ lệ khá cao; kỹ thuật canh tác chưa hợp lý; khâu chế biến, bảo quản thiếu đồng bộ; khâu tiêu thụ, xuất khẩu còn yếu, thiếu liên kết với thị trường tiêu thụ; người sản xuất cà phê chưa có tiếng nói trong các quan hệ liên kết ngành hàng, đặc biệt đối với doanh nghiệp đầu vào và đầu ra, nên thường chịu thiệt thòi và chưa bảo vệ được lợi ích của chính mình.

Giới chuyên gia nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, tuy nhiên giá trị xuất khẩu cà phê chưa tương xứng với tiềm năng. Để nâng cao giá trị và hướng tới mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, chúng ta cần phát triển ngành cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu, phát triển sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu, hướng tới xây dựng chuỗi giá trị cà phê bền vững.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng cho biết, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã mở ra cho chúng ta cơ hội rất lớn, thời gian tới, Bộ sẽ xây dựng đề án riêng về xuất khẩu nông sản sang EU; đồng thời, có chiến lược để nông sản Việt Nam có chỗ đứng vững chãi ở hệ thống phân phối lớn châu Âu. Trong đó, cà phê Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung muốn vươn ra thị trường thế giới cần phải tư duy lại từ sản xuất, thu hoạch, chế biến cà phê phù hợp với biến đổi khí hậu, phù hợp với tiêu dùng xanh của các nước trên thế giới…

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang