Giải pháp nào giúp ngành dệt may ứng phó với thuế đối ứng của Hoa Kỳ?
(VietQ.vn) - Điều quan trọng nhất lúc này đối với ngành dệt may không phải là hoang mang, lo lắng mà là tinh thần kiên định, dũng cảm, gắn bó, sẵn sàng làm việc với hiệu suất cao nhất. Biến động là điều không mới. Quan trọng là tận dụng được khoảng lặng 90 ngày này để chủ động chuyển mình.
Giải pháp giúp doanh nghiệp ứng phó thuế đối ứng từ Hoa Kỳ: 'Trong nguy luôn có cơ'
Chuyên gia nhận định về động thái tạm hoãn áp thuế đối ứng với Việt Nam của Mỹ
Ngày 02/4/2025, Tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump đã ký ban hành Sắc lệnh Hành pháp áp dụng mức thuế đối ứng mới lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia bị áp mức thuế cao lên tới 46%.
Mặc dù mới đây Hoa Kỳ đã thông báo tạm hoãn áp mức thuế đối ứng trong 90 ngày, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nhiều rủi ro, thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, trong đó đặc biệt có ngành dệt may.
Theo thống kê từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành dệt may trong nhiều năm qua. Riêng trong hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt hơn 7 tỉ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm tới 40%.
Doanh nghiệp dệt may cần tập trung đa dạng hóa thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia đã ký kết FTA với Việt Nam. Ảnh minh họa.Bàn về giải pháp ứng phó vấn đề trên, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, doanh nghiệp cần tập trung đa dạng hóa thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia đã ký kết FTA với Việt Nam; rà soát và tối ưu hóa toàn bộ chuỗi cung ứng, từ khâu nhập khẩu nguyên phụ liệu đến sản xuất và xuất khẩu; đồng thời tăng cường minh bạch về nguồn gốc xuất xứ nguyên phụ liệu, điều này không chỉ giúp đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ, mà còn có thể tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
"Đây là cơ hội để các doanh nghiệp dệt may nâng cao năng lực nội tại của mình, đáp ứng với yêu cầu của thị trường. Nếu chúng ta không có năng lực thực sự, không đáp ứng được yêu cầu của thị trường thì chúng ta không thể khai thác được. Các doanh nghiệp đang tập trung mọi nguồn lực để giải quyết những đơn hàng tồn, làm thế nào để xuất khẩu sang đó trước thời hạn mà Mỹ đã tạm hoãn", ông Trương Văn Cẩm nói.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu biến động, ngành dệt may Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế như lực lượng lao động đông, tay nghề cao, quy mô sản xuất lớn... Tuy nhiên, để nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp cần từng bước chuyển dịch từ gia công đơn thuần sang phương thức sản xuất ODM (tự thiết kế, sản xuất), OBM (sản xuất ra thành phẩm và phân phối) để tăng giá trị, dịch chuyển lên phân khúc cao hơn trong chuỗi dệt may toàn cầu.
Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thêu đan TP.HCM, cho biết, nhiều doanh nghiệp hội viên cũng đã chủ động đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại để tiết giảm chi phí, tăng tính linh hoạt và năng lực cạnh tranh trong sản xuất.
"Mức thuế 46% là hồi chuông cảnh báo. Nếu trước đây chiến lược mở rộng thị trường, đa dạng sản phẩm, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là mục tiêu dài hạn thì nay đã trở thành yêu cầu cấp bách và sống còn. Doanh nghiệp phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn để thích ứng", ông Việt nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Vinatex cũng cho rằng, thị trường biến động, thuế suất cao không phải là điều mới xảy ra với dệt may Việt Nam - ngành công nghiệp đã trải qua nhiều sóng gió trong quá khứ nhưng vẫn vững vàng vượt qua, khẳng định được vị trí xuất khẩu thứ hai trên thế giới.
Điều quan trọng nhất lúc này không phải là hoang mang, lo lắng mà là tinh thần kiên định, dũng cảm, gắn bó, sẵn sàng làm việc với hiệu suất cao nhất. "Biến động là điều không mới. Quan trọng là tận dụng được khoảng lặng 90 ngày này để chủ động chuyển mình," ông Trường nhấn mạnh.
Mai Phương (t/h)









