Lãnh đạo IMF kêu gọi cải cách để vực dậy nền kinh tế

author 06:59 06/04/2016

(VietQ.vn) - Giám đốc điều hành Qũy tiền tệ Quốc tế (IMF) - Christine Lagarde đã kêu gọi các nhà làm chính sách thực hiện một loạt các cải cách kinh tế.

Giám đốc điều hành Qũy tiền tệ Quốc tế (IMF) - Christine Lagarde đã kêu gọi các nhà làm chính sách thực hiện một loạt các cải cách kinh tế để tránh tình trạng nền kinh tế phát triển mờ nhạt.

Bà Lagarde kêu gọi hành động này dựa trên dự báo sự tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu của IMF vừa được công bố tại cuộc họp ở Washington. Các nhà kinh tế học của IMF tỏ ra bi quan về mức độ tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là với các nền kinh tế mới nổi. Đồng thời, họ cũng tỏ ra thận trọng với những biến động có thể bắt nguồn từ những nền kinh tế phát triển mạnh như Brazil, Trung Quốc và Nga. 

Trong tháng Giêng, dự báo của IMF về tăng trưởng toàn cầu năm nay là 3,4 %. ‘Con số này hiện vẫn còn quá chậm và mong manh’, bà Lagarde cho biết. 

Giám đốc điều hành Qũy tiền tệ Quốc tế (IMF) - Christine LagardeGiám đốc điều hành Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) - Christine Lagarde

Giám đốc IMF kêu gọi Mỹ nâng  mức lương tối thiểu tại các bang, mở rộng thuế thu nhập và tăng cường lợi ích cho những hộ gia đình. Khu vực đồng euro cần thiết phải được công bố,  đào tạo việc làm phù hợp với các chính sách tốt hơn để giải quyết tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn đang ở mức đáng lo ngại . Xuất khẩu hàng hóa ở các quốc gia có thu nhập thấp nên được đa dạng hóa.

Giám đốc IMF, bà Lagarde bày tỏ quan điểm rằng một số quốc gia "có thể là chìa khóa mở rộng tài chính", ví dụ như Canada. Tháng trước, quốc gia này đã công bố một kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế như là người tiên phong trong công cuộc cải cách kinh tế.

Bà Lagarde ủng hộ Cục dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất trong tháng 12. Bên cạnh đó, bà cũng hỗ trợ các ngân hàng Nhật Bản và triển khai mức lãi suất đối với những ngân hàng châu Âu có tình trạng lạm phát phát.

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang