Giám đốc Thai Ha Books: Sự vĩ đại nằm trong cái giản dị!

author 17:15 22/06/2012

(VietQ.vn) - Không quan trọng làm nhiều hay ít, quan trọng là hiệu quả công việc. Sống cần đơn giản, chủ động và biết cách thư giãn trong cuộc sống… Đó là triết lý sống của ông Nguyễn Mạnh Hùng Giám đốc Công ty Cổ phần sách Thái Hà (Thai Ha Books).

Bước vào căn phòng làm việc của vị giám đốc này mọi người có thể cảm nhận được niềm “đam mê” sách của ông. Sách bày, xếp khắp nơi, khắp quanh ông, quanh các bức tường, trên bàn làm việc,... Thậm chí chiếc áo phông mà ông mặc phía trước còn in dòng chữ “I love Thai Ha Books”. Tất cả toát lên tình yêu của ông dành cho sách …

Giám đốc Thai Ha Books chia sẻ rằng: Không quan trọng làm nhiều hay ít, quan trọng là hiệu quả công việc. Vì vậy tuần ông chỉ làm việc có 4 tiếng. Ảnh Dương Vũ Minh.

Điều mà ông thích nhất hiện nay là gì?

Khi tôi học ở nước ngoài, những người thầy của tôi luôn là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Ví dụ nếu dạy tài chính thì họ đang làm quản lý tài chính, dạy về công nghệ thông tin họ làm rất tốt về công nghệ thông tin. Tôi học kiếm tiền từ những người kiếm được nhiều tiền nhất. Tôi học thiền từ những bậc thầy có bình an nhiều nhất, thư thái nhất,… Cuối cùng, sau khi đã “lang thang” khắp 41 nước trên thế giới trong suốt gần 16 năm và với quãng thời gian làm việc tại tập đoàn FPT 12 năm, tôi nhận ra rõ nhất sứ mệnh của mình là “sẻ chia”. Sẻ chia là sứ mệnh không thể đổi dời. Sẻ chia cũng được bắt đầu bằng chữ S giống như hình đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta! Phải cho đi càng nhiều càng tốt!

Vậy quan điểm của ông về cuộc sống thế nào?

Sự vĩ đại nằm trong cái giản dị! Càng giản dị càng tốt, làm sao càng tiếp xúc với anh, người ta càng mê. Mê cái bên trong của anh chứ không phải vỏ bọc bên ngoài! Thứ nữa, trong cuộc sống, ta phải biết cách thư giãn, biết sống trong bình an, chủ động trong mọi thứ, dù là nhỏ nhất. Chính vì nguyên tắc này nên tôi làm việc khá thoải mái, không có và không gây áp lực, kể cả với các đồng nghiệp tại Thái Hà Books. Nhưng lưu ý, tôi rất thích đúng hẹn và đúng giờ.

Thứ lớn nhất hiện nay mà ông có là gì?

Hiện cái có lớn nhất của tôi là kiến thức, là kinh nghiệm. Đi qua nhiều nước: Nga, Mỹ, Úc, Pháp, Anh, Nhật, Bắc Âu, Trung Quốc, các nước Ả Rập, …tôi học được quá nhiều điều hay, từ mỗi chuyến đi, từ từng con người, tại mỗi quốc gia. Tôi có những trải nghiệm rất khó quên, ngấm sâu vào từng tế bào cơ thể tôi. Tôi có may mắn được làm việc với các lãnh đạo của các tập đoàn lớn trên thế giới, những người giàu có nhất, thông minh nhất, tài năng nhất, được đọc những cuốn sách tinh túy nhất bằng 4 thứ tiếng mà tôi biết. Nhưng có rồi, để làm gì, nếu chỉ dùng cho riêng mình thôi thì phí quá!

Tài sản lớn thứ 2 của tôi là tình yêu thương. Tôi xây dựng Vườn Yêu Thương ít nhất 5 năm nay và tình yêu thương vô bờ bến đang lan tỏa khắp nơi, đến bất cứ ai quanh mình, và cả những ai đang ở xa mình!

Thứ nữa là thời gian. Tuần tôi chỉ làm việc 4 tiếng (chủ yếu giải quyết được những việc điều hành) nhưng phải hiệu quả. Thời gian còn lại chủ yếu dành để “đi cho” như sẻ chia, nói chuyện, giao lưu, tư vấn, viết sách, báo, tọa đàm, trả lời phỏng vấn,…

Tôi quan niệm rằng nếu những gì mình có thể sẻ chia được thì gắng cho đi, càng nhiều càng tốt, từ vật chất lẫn tinh thần, từ tình cảm lẫn tri thức, từ niềm vui đến nụ cười. Đôi khi chỉ cần cho đi sự bình an hay niềm tin cuộc sống. Và lấy đi từ họ những nỗi buồn, sự thất vọng hay chán nản, tự ty. Muốn làm gì thì làm cần làm hết tâm, hết sức của mình!

Cuốn sách nào ảnh hưởng đến cuộc sống của ông?

Mỗi cuốn sách trong mỗi giai đoạn của cuộc đời giúp tôi thay đổi tư duy và cách nhìn. Hồi nhỏ, cuốn “Hai vạn dặm dưới biển” dạy quyết khám phá. Khám phá thế giới và chính mình. Nhờ cuốn này tôi bắt đầu nghiên cứu về vũ trụ và lịch sử, tâm linh và tương lai. Lên cấp 3 cuốn “Thép đã tôi thế đấy” đã dạy cho tôi cách luyện tinh thần và bản lĩnh,…

Cuốn sách tôi đọc nhiều lần nhất là “Think and grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu". Cuốn sách “Người nam châm”“Những nguyen tắc thành công” giúp tôi rất nhiều trong sự nghiệp. Còn cuốn “Cách sống” lại chỉ ra cho tôi cách sống, cách làm người.

Ông còn học từ đâu nữa, ngoài những cuốn sách quý?

Bạn bè và người quen. Bất cứ ai quanh mình cũng là thầy mình. Bạn cũng là thầy tôi. Hôm nay chúng ta đang ngồi nói chuyện với nhau chúng ta đang học lẫn nhau đấy.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy tôi nói rằng, người thầy lớn nhất của tôi là một người Úc – người quét rác. Thầy Allen đã dạy cho tôi hiểu ra nhiều thứ trong cuộc sống. Từ đó, tôi đã viết và xuất bản cuốn “Bài học từ người quét rác”. Hãy đọc cuốn sách này hay đơn giản bạn chỉ gõ trên google tên cuốn sách (cũng là tên 1 bài báo do tôi viết) bạn sẽ hiểu tại sao!

Đang làm việc ở một tập đoàn lớn như FPT, vậy lý do nào khiến ông rời FPT để mở công ty sách?

Tôi thích sách từ nhỏ. Phải nói là mê sách thì đúng hơn. Mải đọc sách, ít nhất 2 lần tôi đã đốt cháy nhà. Từ nhỏ tôi đã mơ ước làm sao có tiền để mở một cửa hàng sách. Để vừa đọc sách, vừa giới thiệu sách, vừa sống với sách và chơi cả ngày với sách!

Hồi học đại học, hàng tháng, cứ lĩnh học bổng là tôi để dành mua sách và đĩa hát (loại đĩa nhựa to, nghe trên máy quay đĩa rất mê ly). Khi tốt nghiệp đại học về nước đóng 4 mét khối hàng về toàn… sách và đĩa nhạc.

Tôi ngẫm ra rằng cuối cùng thì ai cũng làm theo đam mê. Cuối cùng thì những người giàu nhất, thành công nhất luôn làm từ thiện, sẻ chia. Mà sẻ chia qua sách, qua các chương trình giao lưu là hay nhất. Từ “đam mê” sách tôi đã quyết định rời FPT mở ra công ty cổ phần sách Thái Hà đúng 5 năm về trước.

Việc lập công ty sách với tôi không chỉ là đam mê của riêng mình mà tôi coi đây là sự sẻ chia với cộng đồng. Chúng tôi quan niệm là cần quyết tâm để mang tri thức, mang tinh hoa nhân loại, đến với 88 triệu độc giả Việt Nam. Thai Ha Books may mắn quy tụ được những người không chỉ có tài mà có đức, đầy nhiệt huyết và đam mê (bởi ai không thích hay không phù hợp sẽ tự rẽ ngang qua lối khác) để xuất bản những cuốn sách hay nhất, giúp cho bạn đọc thay đổi tư duy.

Thông qua những tác phẩm tuyệt diệu này người đọc tự học cách sống, cách lãnh đạo, cách kiếm tiền, cách làm người...

Ông có thể chia sẻ cách quản trị doanh nghiệp của mình khi mà thời điểm này kinh tế còn nhiều khó khăn?

Theo tôi điều quan trọng trong quản lý là phải có hiệu quả. Ví dụ công ty sách Thái Hà mỗi năm chọn từ khóa riêng để thúc đẩy sự phát triển. Năm ngoái 2011chọn từ khóa là “chất lượng”, còn năm nay là “hiệu quả”. Đối với chúng tôi, năm nay, bạn làm gì cũng được, ngày 1 tiếng hay 10 tiếng không quan trọng, miễn là hiệu quả. Tôi thích cụm từ “Do not work hard, work smart” – không nên làm việc hùng hục, chăm chỉ mà nên làm việc thông minh!

Bên cạnh đó, trong quản trị mỗi một cán bộ quản lý phải nắm được nguyên tắc quản lý, biết cách từ xa, biết trao quyền, trao niềm tin, biết động viên và khuyến khích mỗi thành viên cháy hết mình, hướng dẫn để mỗi nhân viên tìm thấy niềm vui trong mỗi công việc, trong phút giây. Nếu làm lãnh đạo mà cái gì cũng “ôm” vào thì khó thể giải quyết được việc lớn. Quan trọng hàng đầu của lãnh đạo là định hướng và tìm ra đội ngũ kế cận. Cần chọn đúng người và giao việc đúng khả năng của họ.

Một nguyên tắc nữa trong quản trị một người quản lý tốt nhất 7 người. Ngoài ra, cần thúc đẩy nguyên tắc làm việc nhóm bởi nó rất quan trọng.

Vâng, xin cảm ông rất nhiều vì những chia sẻ thú vị này!

Dương Vũ Minh thực hiện
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang