Giảm thuế linh kiện còn 0%, liệu ô tô có giảm giá ?

author 05:55 08/06/2020

(VietQ.vn) - Theo Nghị định mới nhất vừa được Chính phủ ban hành, để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0%, các doanh nghiệp ôtô phải cam kết đạt sản lượng nhất định, như vậy rất có thể giá ô tô bán ra vẫn sẽ giữ nguyên.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô.

Từ 10/7, thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện sản xuất ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ được hưởng thuế 0% 

Quy định có hiệu lực từ ngày 10-7. Doanh nghiệp (DN) đáp ứng các quy định thì được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% trong kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 6 tháng. Kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 06 tháng tính từ ngày 1/1 đến ngày 30/6 hoặc từ ngày 1/7 đến ngày 31/12 hàng năm. Để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0%, các DN phải cam kết đạt sản lượng nhất định. Cụ thể, với xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, DN phải đạt sản lượng sản xuất tối thiểu 8.000 xe vào năm 2018 và nâng dần lên 13.500 xe vào năm 2022. Với các mẫu xe riêng, DN phải đạt sản lượng tối thiểu 3.000 xe vào năm 2018 và 5.000 xe vào năm 2022. Như thế, chỉ một số ít công ty được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện 0% bởi phần lớn DN trên thị trường có quy mô và sản lượng nhỏ.

Với các hãng sản xuất, lắp ráp ôtô quy mô lớn trong nước, dù có cơ hội được hưởng ưu đãi thuế nhưng đa phần đều nhận định việc ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện khó có thể tác động giảm giá xe tương ứng. Nguyên nhân bởi các hãng đã có kế hoạch sản xuất - kinh doanh cho cả năm, trong đó đã có kế hoạch mua linh kiện cụ thể. Mặt khác, theo tính toán, quy định miễn thuế này cũng chỉ giúp giá thành ôtô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam giảm từ 2%-5% tùy từng sản phẩm.

Bên cạnh đó, một loại thuế khác có ảnh hưởng rất lớn đến giá xe là thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện nay, loại thuế này chiếm 35%-40% trong giá bán mỗi chiếc xe hơi. Do vậy, các DN cho rằng miễn, giảm được loại thuế này sẽ có ý nghĩa giảm giá ôtô lắp ráp trong nước nhiều hơn so với thuế nhập khẩu linh kiện.

Mặt khác, việc thuế nhập khẩu linh kiện được đưa về 0% cũng gây quan ngại về việc các hãng xe sẽ cắt giảm sử dụng nguồn linh kiện trong nước sản xuất và chuyển sang nhập khẩu để hưởng lợi. Điều này dễ hiểu bởi khả năng của linh kiện sản xuất trong nước chưa cao khi chi phí sản xuất cao hơn Thái Lan, Indonesia, Malaysia khoảng 15%-20%. Sắp tới, khi thuế nhập khẩu linh kiện được xóa bỏ, chênh lệch giá giữa sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu sẽ càng lớn hơn. Hậu quả kéo theo là linh kiện sản xuất trong nước khó có thị trường tiêu thụ dẫn đến hạn chế giảm giá thành và càng khó cạnh tranh. Tuy vậy, xu hướng này nếu có cũng sẽ không diễn ra ngay trong năm 2020 bởi các hãng lắp ráp ôtô đều đã có kế hoạch, chiến lược rõ ràng về nguồn linh kiện phục vụ sản xuất trong cả năm.

Bảo Linh

Thị trường sản xuất thiết bị y tế: Doanh nghiệp vẫn... 'vướng'(VietQ.vn) - Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng để sản xuất các trang thiết bị y tế, tuy nhiên, điều cản trở lớn nhất hiện nay chính là hoạt động sản xuất còn nhiều bất cập.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang