Giảm trầm cảm và cô đơn do bớt sử dụng mạng xã hội

author 17:47 13/11/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng: Việc giảm thời gian dành cho các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Snapchat và Instagram có thể giúp cải thiện tinh thần.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania đã kêu gọi sự tham gia của 143 sinh viên tại trường đại học và yêu cầu họ hoàn thành các thí nghiệm được thiết kế trên Facebook, Snapchat và Instagram, 3 trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.

Giảm trầm cảm và cô đơn do bớt sử dụng mạng xã hội 

Mỗi người tham gia được yêu cầu hoàn thành một cuộc khảo sát để đánh giá tâm trạng và hạnh phúc của họ khi bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi trong 1 tuần để đánh giá mức độ sử dụng mạng xã hội của họ.

Sau đó, họ được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm, một nhóm được yêu cầu duy trì mức độ sử dụng mạng xã hội, trong khi nhóm còn lại được yêu cầu giới hạn thời gian xuống 10 phút/ngày cho mỗi nền tảng Facebook, Snapchat và Instagram.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí Journal of Social and Psychical Psychology cho thấy: Những người tham gia hạn chế sử dụng trên 3 trang mạng này đã giảm đáng kể sự cô đơn và trầm cảm trong vòng 3 tuần so với nhóm còn lại.

Ngoài ra, cả 2 nhóm đều cho thấy sự suy giảm đáng kể về lo âu và sợ mất tích do mức độ tự giám sát của người tham gia tăng lên.

"Đây là điểm mấu chốt", đồng tác giả Melissa G. Hunt nói, "Sử dụng ít hơn mạng xã hội sẽ giảm đáng kể trầm cảm và cô đơn. Những hiệu ứng này đặc biệt rõ rệt ở những người bị trầm cảm khi họ bước vào nghiên cứu. "

Hunt giải thích thêm: "Khi bạn nhìn vào cuộc sống của người khác, đặc biệt là trên Instagram, thật dễ dàng để kết luận rằng cuộc sống của mọi người sẽ thuận lợi hơn hoặc tốt hơn bạn". Do đó bạn dễ cảm thấy cô đơn hơn.

Hunt lưu ý rằng những phát hiện này không có nghĩa là các bạn trẻ từ 18 đến 22 tuổi nên ngừng sử dụng mạng xã hội hoàn toàn bởi đó là một mục tiêu không thực tế. Tuy nhiên, cô cho biết giới hạn thời gian nhìn màn hình có thể mang lại nhiều lợi ích, mặc dù nghiên cứu không xác định giới hạn này là bao nhiêu.

"Khi bạn không quá bận rộn vào các trang xã hội, bạn thực sự nên dành nhiều thời gian hơn cho những thứ có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn về cuộc sống của mình. Nói chung, hãy đặt điện thoại xuống và nói chuyện với những người bạn thực trong cuộc sống."

Nguyễn Tùng (theo: timesnownews.com)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang