Gian lận mã số vùng trồng nông sản Việt Nam gặp khó khi xuất khẩu

author 06:39 11/09/2020

(VietQ.vn) - Theo Bộ NN&PTNT, thời gian gần đây, đã có một số doanh nghiệp sử dụng không đúng mã số vùng trồng; mã số cơ sở đóng gói, thậm chí “mượn”, mạo danh mã số của cơ sở khác để hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu.

Liên quan đến thông tin phía Trung Quốc thông báo về 220 lô xoài (khoảng 3.300 tấn trong tổng số 750 ngàn tấn đã xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2019 và 2020 – chiếm khoảng 0,43% tổng lượng xuất khẩu) vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật, phía Trung Quốc yêu cầu tạm ngưng xuất khẩu xoài từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói có liên quan để phối hợp tiến hành điều tra nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục và nâng cao công tác quản lý.

Việt Nam sẽ tăng cường quản lý mã số vùng trồng và các cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu nông sản.

Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các địa phương phối hợp cùng các đơn vị chức năng thuộc Bộ tăng cường giám sát quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng một số doanh nghiệp “mượn” mã số vùng trồng của cơ sở khác để hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh trái cây Việt Nam.

Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương kiểm tra, đánh giá và rà soát toàn bộ hiện trạng vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số tại địa phương và gửi kết quả báo cáo chi tiết về Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) trước ngày 20/9. Đồng thời, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương chủ động giám sát đối với các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số, không để xảy ra tình trạng sử dụng mã số không đúng quy định.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật, trong số các vùng trồng và cơ sở đóng gói, tỉnh Đồng Tháp có 2/82 vùng trồng và 1/12 cơ sở đóng gói nằm trong danh sách bị xác định vi phạm. Trước đó, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện doanh nghiệp cố tình lấy sản phẩm khác “mạo danh” sản phẩm có mã số vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp qua kiểm tra phát hiện mã số vùng trồng “VN- DTOR- 0017” và “VN- DTOR- 0018” không có sản lượng xoài được thu hoạch. Thế nhưng, có doanh nghiệp vẫn dán mã số vùng trồng nêu trên để xuất khẩu và bị Hải quan Trung Quốc phát hiện, giữ lại do không đảm bảo yêu cầu về chất lượng, an toàn vệ sinh và phòng dịch.

Nhằm giới thiệu cho cơ quan quản lý nhà nước tại các tỉnh, doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nông sản, các đơn vị sản xuất nông sản về thủ tục đánh giá xác nhận vùng trồng, quản lý và kích hoạt tem truy xuất với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, trong hai ngày 17 và 18/9/2020 tại Bình Thuận và Đồng Tháp, Trung tâm Mã số Mã vạch quốc gia (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ KH&CN) sẽ tổ chức hội thảo với các nội dung: Giới thiệu các yêu cầu truy xuất nguồn gốc với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; Hiện trạng quản lý truy xuất nguồn gốc với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; Thủ tục đánh giá xác nhận truy xuất đối với mã vùng trồng, xưởng đóng gói đã được Bộ NN&PTNT cấp mã vùng, mã xưởng; Thủ tục quản lý, kích hoạt tem truy xuất đối với mã vùng và mã xưởng đã được cấp giấy xác nhận truy xuất; Các yêu cầu cần đáp ứng về truy xuất vùng trồng đối với đơn vị sản xuất, đóng gói, xuất khẩu...

Đối tượng tham dự là đại diện sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các cơ quan quản lý quan tâm, Liên minh Hợp tác xã tại các tỉnh, thành phố cùng các đơn vị trồng trọt, đơn vị thu mua đóng gói, đơn vị xuất khẩu nông sản, hiệp hội xuất nhập khẩu.

Khai thông thành công thực hiện truy xuất nguồn gốc nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc(VietQ.vn) - Từ tháng 12/2019, nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc có thể bắt đầu dán tem Truy xuất nguồn gốc có chứng nhận của Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia và Tập đoàn Chứng nhận và Kiểm định Trung Hoa (CCIC Quảng Tây).

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang