Giãn lộ trình tăng lương, tội phạm tham nhũng, ngân hàng gây bất bình

author 08:32 23/10/2012

(VietQ.vn) - Ngày đầu tiên kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu đã nghe báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, nạn tham nhũng của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và báo cáo của Chính phủ.

Xử nghiêm tội phạm ngân hàng 

Báo cáo của Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đi thẳng vào vấn đề làm “nóng” dư luận thời gian qua - tội phạm mới phát sinh trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Các vi phạm trong lĩnh vực này được đánh giá là phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Công an thượng tướng Trần Đại Quang
Bộ trưởng Bộ Công an thượng tướng Trần Đại Quang
Loại tội phạm này gây tác động, ảnh hưởng lớn tới an ninh, an toàn của lĩnh vực ngân hàng, cũng như của cả nền kinh tế. Trong khi đó, việc điều tra các vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng hay các vụ án tham nhũng lớn gặp rất nhiều khó khăn, do quy định giám định về tài sản, tài chính của Việt Nam còn yếu, ảnh hưởng tới việc xác định bằng chứng vi phạm.
 
Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Chính phủ sẽ chủ động khắc phục những thiếu sót trong quản lý nhà nước, những kẽ hở để phát sinh tội phạm. “Chính phủ đặt nhiệm vụ từ nay và năm 2013 sẽ xử lý hiệu quả các vi phạm, tội phạm ngân hàng, chiếm dụng vốn…, tạo chuyển biến cơ bản trong “lành mạnh hóa” hoạt động ngân hàng” – tướng Quang hứa.
 
Tham nhũng gây bất bình trong xã hội
 
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh báo cáo trước Quốc hội về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012. Theo đó, tuy đạt được kết quả tích cực nhưng nhìn chung công tác này chưa đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra là "ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng".
 
"Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc, bất bình trong xã hội; tiếp tục là thách thức lớn đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước", ông Tranh nói.
Ông Tranh tổng thanh tra chính phủ
Ông Tranh tổng thanh tra chính phủ
 
Nhiều nhược điểm cụ thể của công tác phòng, chống tham nhũng được Tổng thanh tra Chính phủ nhắc đến như việc minh bạch về tài sản, thu nhập hiệu quả thấp trong khi xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, sai phạm chưa nghiêm, không tương xứng với số vụ việc tham nhũng được phát hiện. Các vụ việc, vụ án tham nhũng có quy mô lớn được phát hiện, xử lý còn ít. Việc xử lý các vụ án tham nhũng thường kéo dài; tội phạm tham nhũng được cho hưởng án treo tuy đã giảm so với năm 2011 nhưng vẫn còn chiếm tỷ lệ cao...
 
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đánh giá, năm 2012, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng đã tăng cả về số vụ và số người phạm tội nhưng vẫn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra; số tài sản, đất đai sai phạm rất lớn nhưng thu hồi được còn rất ít.
 
"Nổi lên là tình hình tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại địa phương trong năm qua gia tăng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả", ông Hiện nói và cho biết, việc xử lý một số vụ án nghiêm trọng, phức tạp vẫn bị kéo dài.
 
Trên thực tế, một số vụ án lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với tài sản của Nhà nước nhưng lại không phát hiện được hành vi tham nhũng hoặc ban đầu khởi tố, điều tra về hành vi tham nhũng nhưng sau đó lại chuyển sang các tội danh khác nhẹ hơn như tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... đã gây bất bình, bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và nhân dân.
 
"Thực trạng xử lý chưa nghiêm minh đối với một số vụ án có biểu hiện tham nhũng hiện nay đã gây bất bình, bức xúc, chưa tạo được lòng tin của nhân dân vào công cuộc đấu tranh phóng chống tham nhũng. Số vụ án tham nhũng lớn, nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho tài sản của Nhà nước được phát hiện, xử lý còn chậm", người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Quốc hội nhấn mạnh.
 
Chính phủ xin hoãn lộ trình tăng lương
 
Đã thành thông lệ, cứ vào kỳ họp Quốc hội cuối năm, Chính phủ thường đề xuất lộ trình tăng lương áp dụng từ ngày 1/5 của năm kế tiếp. Tuy nhiên, trong báo cáo dự toán ngân sách 2013 trình bày chiều 22/10, Chính phủ cho biết khả năng cân đối ngân sách cho năm tới rất khó khăn, chỉ đủ bố trí 28.900 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu 1,05 triệu đồng (đã tăng từ 1/5/2012), chứ chưa có nguồn để tăng thêm theo lộ trình.
 
Theo tính toán của Chính phủ, nếu thực hiện tăng lương lên 1,3 triệu đồng và nâng phụ cấp công vụ từ 25% lên 30% từ 1/5/2013, ngân sách nhà nước cần bố trí khoảng 60.000 tỷ đồng.
 
“Do khả năng cân đối ngân sách khó khăn, chưa bố trí được nguồn để thực hiện cải cách tiền lương năm 2013, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội về khả năng cải cách tiền lương năm 2013 tại kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIII, tháng 5/2013”, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong báo cáo trình bày theo ủy quyền của Chính phủ.
 
Nhóm PV Nội Chính (t/h)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang