Giật mình trước mối nguy hiểm từ ruột gối

author 06:00 20/02/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, ruột gối chính là nơi tiềm ẩn hàng triệu tế bào da chết có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình.

Thông tin trên báo Dân Trí, hàng triệu tế bào da chết sẽ được phát tán trong lúc ngủ mỗi đêm. Vậy nên dù bạn rất chăm giặt ga giường, vỏ gối vậy mà vẫn sổ mũi ngay cả khi không phải mùa cảm lạnh, cúm; hay ngứa, chảy nước mắt, ho liên tục. Thủ phạm có thể là từ chính ruột gối bạn nằm.

Theo các chuyên gia, sau 2 năm sử dụng không giặt, trọng lượng của ruột gối có thể tăng tới 10% do hàng triệu tế bào da chết mà chúng ta thải ra mỗi ngày cùng với sự "lớn mạnh" của mạt bụi trong môi trường sống lý tưởng. Và điều đáng sợ hơn nữa là phân của mạt bụi, chứ không phải mạt bụi, mới là thứ khiến chúng ta bị dị ứng. Thậm chí, vì thế mà một người mẹ hai con tại Anh đã gần như bị điếc hoàn toàn do dị ứng với mạt bụi trong nhà .

Ruột gối chính là thủ phạm khiến bạn hay ho, sổ mũi. Ảnh minh họa

Ruột gối chính là thủ phạm khiến bạn hay ho, sổ mũi. Ảnh minh họa 

Một nhà khoa học đã tuyên bố rằng nếu gối cũ đã 2 năm, thì 10% trọng lượng của nó có thể là mạt bụi và các tế bào da chết. BS Lisa Ackerley, chuyên gia về vệ sinh cá nhân, giải thích: "Bản thân mạt bụi không mang bệnh, nhưng một enzym trong phân của chúng khiến một số người bị dị ứng. Với người bị bệnh hen, nó có thể làm cho bệnh nặng hơn. Nó cũng có thể khiến bạn liên tục chảy nước mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt và ho”.

Tuy nhiên, mặc dù các triệu chứng có thể khó chịu, mạt bụi không gây ra bất kỳ nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nào. Và, trừ khi bạn đang bị triệu chứng, còn thì chẳng cần làm gì cả, BS Ackerely nói. "Nếu nó không gây phiền hà gì cho bạn thì không sao, nhưng nếu bạn gặp vấn đề với sức khỏe thì nên làm cái gì đó", bà nói thêm.

Theo Zing News, không có biện pháp nào để tiêu diệt hoàn toàn mạt nhà, chúng ta chỉ có thể giảm thiểu tối đa tác động của chúng đối với sức khỏe bằng cách thường xuyên vệ sinh nhà ở, đặc biệt là phòng ngủ.

Suýt tử vong vì sử dụng băng vệ sinh tampon sai cách(VietQ.vn) - Tampon là loại băng vệ sinh dạng ống được nhiều chị em chuộng. Tuy nhiên đã không ít trường hợp chị em bị sốc độc tố do dùng băng vệ sinh tampon sai cách.

Duy trì lối sống lành mạnh, ngăn nắp, vệ sinh thân thể hàng ngày để loại bỏ những tế bào da chết. Thường xuyên dọn dẹp giường ngủ mỗi khi thức dậy. Phòng ngủ nên thiết kế ở nơi thông thoáng, tràn ngập ánh nắng.

Giặt đồ trong phòng ngủ và phơi nắng ít nhất một tuần một lần. Tránh phơi ở những nơi ẩm thấp vì có thể sẽ vô tình tạo điều kiện cho mạt nhà và các loại sinh vật khác có nơi trú ngụ.

Vệ sinh ruột gối, đệm, chăn bằng cách phơi nắng, dùng máy sấy, máy hút bụi… Định kỳ thay ga, vỏ gối, chăn, thảm hay những vật dụng cũ. Bọc kỹ những vật dụng không dùng đến và cất vào nơi khô ráo. Khi bị mạt nhà cắn hoặc dị ứng, bạn nên hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị, không được tự ý dùng thuốc.

 An Dương (T.h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang