Giấy ăn giá rẻ tiềm ẩn hóa chất, nấm mốc gây hại sức khỏe

author 06:53 05/07/2022

(VietQ.vn) - Giấy ăn được coi là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày tuy nhiên hiện nay thị trường xuất hiện nhiều loại giấy ăn giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe người dùng.

Trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt khi ăn cơm thì giấy ăn là sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình. Ngay cả khi đi ra nhà hàng, quán ăn thì sản phẩm này lại càng không thể thiếu. Tuy nhiên việc dùng giấy ăn có đảm bảo chất lượng hay không thì còn bỏ ngỏ.

Giấy ăn giá rẻ có mặt ở khắp nơi 

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ Thủ đô, Anh Th, một chủ quán ăn trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, mỗi tháng cửa hàng của anh trung bình sử dụng từ 50 đến 70kg khăn giấy, tháng nào cao điểm có thể dùng trên 100kg. Không chỉ có các quán xá, mà trên bàn ăn của các gia đình cũng sử dụng giấy ăn với đủ các nhãn hiệu, màu sắc, chất liệu….

Sử dụng nhiều mỗi ngày là thế, nhưng khi được hỏi về chất lượng và nguồn gốc của giấy ăn thì cũng không mấy người quan tâm, thậm chí cho rằng đó là chuyện nhỏ.

“Giấy nào trắng, dai là dùng thôi, không cần cầu kỳ và mình chỉ kiểm tra bằng mắt thường thôi. Nhu cầu hàng ngày nên vẫn phải dùng mà”, chị Q (sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết.

 Giấy ăn giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh: TTTĐ

Ghi nhận nhanh ở khu ăn vặt tại cổng ký túc một trường đại học lớn trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), khi chiều đến, sự có mặt của hàng chục xe đẩy, quang gánh biến nơi này thành “thiên đường” ăn vặt của học sinh, sinh viên và người qua đường. Bên cạnh những đồ ăn, đồ uống vốn chưa rõ nguồn gốc, những bịch giấy ăn giá rẻ, không nhãn mác cũng được treo lủng lẳng để phục vụ khách.

Một người bán đồ ăn dạo cho biết, bán món rẻ tiền nên cũng lựa mua giấy rẻ tiền, còn giấy được làm từ nguyên liệu gì, làm từ đâu thì không cần quan tâm, miễn sao cân đối được lợi nhuận sau khi bán hàng. Còn tại các “thiên đường” đồ ăn vặt khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, giấy ăn gần như xuất hiện đầy đủ như một phần tất yếu để phục vụ nhu cầu của khách.

Không chỉ riêng thành phố lớn, giấy ăn kém chất lượng còn xuất hiện nhan nhản tại các vùng quê cho tới thành phố du lịch. Để đáp ứng nhu cầu của lượng lớn thực khách, các quán ăn tại nhiều khu du lịch luôn có sẵn những chồng giấy ăn thoạt nhìn có vẻ sạch sẽ do có màu trắng và hương thơm dễ chịu, nhưng khi sử dụng, giấy ăn ngay lập tức bị mủn, dính vào tay và có mùi do tiếp xúc trực tiếp với nước hay dầu mỡ.

Giấy ăn kém chất lượng nguy hại gì?

Tiện ích mà giấy ăn mang lại là rất rõ, nhưng ít ai hiểu rằng, những mảnh giấy ăn nho nhỏ ấy, nếu không lựa chọn kỹ và lạm dụng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Trong giấy nói chung và giấy ăn nói riêng có nguyên liệu là các vật liệu chứa xenlulo lấy từ rơm, rạ, tre, nứa, gỗ, sợi bông... Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều nơi sản xuất đã tái sử dụng các loại giấy cũ bằng cách dùng thuốc tẩy.

Theo tìm hiểu muốn có giấy ăn trắng, người ta dùng thuốc tẩy và thành phần chính của thuốc tẩy là xút và javen - hai loại hóa chất nếu tồn dư trong giấy ăn sẽ gây ra không ít hậu quả khi sử dụng.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất dùng nguyên liệu thu gom từ các loại giấy phế liệu tạp nham, giấy in từ sách báo, giấy vụn để “hô biến” thành các loại giấy ăn mà chúng ta sử dụng. Thêm vào đó, các cơ sở này không được đầu tư chuẩn chỉnh về các quy trình khử mực, tẩy rửa hóa chất mà chỉ đơn giản là tách rác và tẩy trắng bột. Hàm lượng các tạp chất và hóa chất của việc tẩy rửa gần như còn nguyên, đặc biệt là clo. Giấy ăn từ các thương hiệu này chứa bụi bẩn, thậm chí là các hóa chất như javen, clo, xút, rất nguy hại đối với sức khỏe của mọi người.

Loại giấy ăn không được sản xuất đúng quy trình chính là những ổ vi khuẩn, chứa vô số nấm mốc gây bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu hóa, da liễu hay hô hấp. 

Theo bác sĩ Nguyễn Cao Thắng (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), nếu sử dụng giấy ăn kém chất lượng thường xuyên và lâu dài sẽ còn dễ mắc các bệnh về giác mạc và đường hô hấp khi bụi giấy của các loại giấy kém chất lượng gây ra dính vào mắt hoặc bay vào phổi và phế nang.

Ngoài ra, người sử dụng còn có thể mắc một số bệnh về da như viêm da cấp và mãn tính. Không chỉ thế, khi sử dụng thường xuyên các loại giấy ăn kém chất lượng cũng có thể mắc các bệnh về tiêu chảy, tả, lỵ thương hàn... và thậm chí là bệnh ung thư.

Ở nhiều nơi, người dân thậm chí còn sử dụng giấy vệ sinh làm giấy ăn. Nếu dùng giấy vệ sinh thay giấy ăn trong thời gian dài có thể gây hại sức khỏe vì giấy vệ sinh chất lượng kém còn có nhiều bụi giấy, gây ra những kích thích ở đường hô hấp. Cùng với đó, hóa chất chống ẩm, tẩy trắng tồn trên giấy có thể gây dị ứng khi kết hợp với mồ hôi, tạo nguy cơ viêm nhiễm các loại vi khuẩn, đặc biệt là virus herpes gây lở rộp môi.

Khi có nhu cầu sử dụng giấy ăn, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín hoặc có thể phân biệt bằng mắt thường: giấy ăn đảm bảo chất lượng thường mịn, không chứa những chấm tạp chất màu đen nhỏ li ti trên bề mặt, không bụi; chất giấy dai, khó rách, khi nhúng vào nước vẫn giữ được hình hài của giấy mà không bị vón cục.

Lưu ý, giấy ăn chất lượng tốt được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên như các loại cỏ, gỗ, trúc,....Giấy ăn an toàn thường có màu trắng hơi ngà như màu trắng hạt gạo, bề mặt mịn, không thô ráp. Trong khi giấy kém chất lượng có ánh xanh do huỳnh quang trong quá trình tái chế, bề mặt khô ráp, có lốm đốm điểm đen hoặc bụi mè do không loại bỏ được hết tạp chất.

Giấy ăn sạch có độ mịn, dai, thấm hút nước tốt, khi lau chùi không có mùn giấy rơi ra và rất sạch sẽ. Đặc biệt là giấy an toàn thì ít có bụi, ngay cả khi xé, hoặc vò nát. Điều này giúp loại bỏ nguy cơ về dị ứng, đau rát, hắt hơi sổ mũi ở những người nhạy cảm.

Mùi: giấy ăn sạch ở trạng thái khô hoặc ẩm sẽ không xuất hiện các mùi lạ như hôi, hoặc mùi thuốc tẩy, nước hoa. Giấy an toàn dễ tan trong nước, khi ẩm không bị vón cục. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang