Giới khoa học phát hiện một châu lục mới trên Trái Đất

author 11:32 17/02/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết vừa họ xác định được một lục địa mới trên Trái Đất và gọi đó là lục địa Zealandia.

Theo cách phân chia phổ biến của nhiều nước trên thế giới, về mặt địa lý, hiện có 6 châu lục được công nhận trên Trái Đất: châu Phi, châu Nam Cực, châu Úc, Đại Lục Á Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. (Đại Lục Á Âu là vùng địa lý rộng lớn bao gồm cả châu Âu và châu Á).

Mới đây, các nhà khoa học cho rằng New Zealand, New Caledonia và các đảo xung quanh cần được coi là một lục địa thống nhất, vì cùng trên cùng một tấm lục địa duy nhất, với 94% ẩn bên dưới Thái Bình Dương.

Nghiên cứu lưu ý rằng các vùng của lục địa nằm trên đất liền đáp ứng tất cả các yêu cầu cho một lục địa như ranh giới được hình thành rõ ràng, địa chất đa dạng và khác với các bộ phận khác trên thế giới, có các mỏ khoáng chất rộng lớn hơn so với thềm lục địa các đảo.

Giới khoa học phát hiện một châu lục mới trên Trái Đất. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, với diện tích 4,9 triệu km vuông, Zealandia sẽ là lục địa nhỏ nhất của Trái Đất nếu được công nhận. Đây cũng sẽ là lục địa trẻ nhất, mỏng nhất và chìm thấp nhất, với 94% đất ngập trong nước, các nhà địa chất viết.

Việc coi Zealandia là một châu lục có nhiều giá trị khoa học hơn chỉ là một cái tên trong danh sánh. "Đó là một lục địa ngập dưới nước và chưa bị nứt vỡ. Điều này khiến nó trở nên hữu ích và kích thích các chuyên gia địa động lực khám phá sự gắn kết và nứt vỡ của lớp vỏ lục địa."  - Các nhà khoa học viết.

11 nhà khoa học đã tham gia công trình nghiên cứu về Zealandia, trong đó hầu hết đến từ các tổ chức có trụ sở ở New Zealand và New Caledonia và 1 người đến từ Úc.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang