Giới thiệu ẩm thực và thực phẩm chất lượng cao châu Âu tại TP.HCM
(VietQ.vn) - Chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!” sẽ giới thiệu thực phẩm chất lượng cao từ châu Âu, nhấn mạnh tiêu chuẩn an toàn và giá trị ẩm thực đặc trưng EU.
Nâng cao năng suất vùng cao: Bắt đầu từ việc ‘gieo trồng’ nhận thức về cải tiến
Cần xây dựng tiêu chuẩn dinh dưỡng, kiểm soát chặt chẽ thực phẩm siêu chế biến để bảo vệ trẻ em
Nhiều DN ý thức chưa cao, có nên để họ tự công bố tiêu chuẩn thực phẩm?
Ngày 14/11, buổi Họp báo Khám phá Ẩm thực châu Âu nằm trong chuỗi hoạt động Chiến dịch quảng bá “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!” diễn ra tại TP.HCM, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao đến từ châu Âu.
Chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!” do Hiệp hội các nhà chế biến thịt và thịt Cộng hòa Ba Lan cùng Liên minh Quốc gia các nhóm sản xuất rau quả thực hiện, với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu.
Đây là năm thứ hai chiến dịch được triển khai tại Việt Nam, Nhật Bản và Singapore, nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hệ thống kiểm soát, chứng nhận và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU).
Tại họp báo, đại diện Liên minh EU và các cơ quan xúc tiến thương mại Ba Lan nhấn mạnh, hệ thống “Từ nông trại đến bàn ăn”, bảo đảm thực phẩm châu Âu không chỉ có chất lượng cao mà còn tuân thủ tiêu chí phát triển bền vững, minh bạch và thân thiện môi trường. Sự kiện đồng thời mang đến hoạt động nếm thử thực phẩm với nhiều sản phẩm đặc trưng như thịt bò, thịt lợn, táo và các sản phẩm chế biến – gợi mở hành trình khám phá ẩm thực phong phú của lục địa châu Âu.

Ban Tổ chức thông tin với báo chí tại Họp báo.
Phát biểu tại họp báo, đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP.HCM nhấn mạnh mối quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ kể từ sau EVFTA.
“EU đã trở thành thị trường nước ngoài lớn thứ hai của các sản phẩm Việt Nam. Hiệp định EVFTA xóa bỏ hơn 99% thuế xuất nhập khẩu và giúp Việt Nam tăng trưởng GDP và xuất khẩu thêm 2,4%” – ông Piotr Harasimowicz, Trưởng văn phòng đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam thông tin.
Đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam cũng chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý về thương mại nông sản giữa hai nước. Trong nửa đầu năm 2025, Ba Lan đã xuất khẩu sang Việt Nam hơn 115 triệu euro nông sản, riêng các sản phẩm động vật đạt gần 105,8 triệu euro.
“Táo Ba Lan đã chính thức vào Việt Nam từ năm 2015 và nhanh chóng trở nên phổ biến. Việc Việt Nam tiếp tục mở cửa thị trường cho thịt bò, thịt lợn và gần đây là việt quất tươi cho thấy sự tin tưởng của Việt Nam vào chất lượng nông sản Ba Lan,” ông Piotr Harasimowicz cho biết.

Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng văn phòng đại diện Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam.
Theo số liệu của Cục Thống kê, sáu tháng đầu năm 2025, Ba Lan đã trở thành nhà xuất khẩu thịt lợn lớn thứ ba và gia cầm lớn thứ tư vào Việt Nam. Việc Việt Nam phê duyệt cho quả việt quất tươi được nhập khẩu từ ngày 16/9/2025 đánh dấu bước tiến tiếp theo trong hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.
Buổi họp báo cũng dành thời gian cho hoạt động kết nối doanh nghiệp, quy tụ các nhà sản xuất châu Âu, nhà nhập khẩu Việt Nam và đại diện ngành thực phẩm để tăng cường hợp tác thương mại. Các nội dung thảo luận xoay quanh mở rộng cơ hội xuất khẩu, củng cố chuỗi cung ứng và tăng cường sự hiện diện của các sản phẩm EU tại Đông Nam Á.
Kim Thoa









