Google liệu có bị chia tách ở trời Âu?

author 21:59 23/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, Google đang kiểm soát đến 90% thị phần tìm kiếm web ở châu Âu. Trong một nỗ lực mạnh tay nhằm hạn chế sự bành trướng của gã khổng lồ này, Nghị viện châu Âu đã đưa ra đề xuất tách Google search ra khỏi các hoạt động khác của Google tại châu Âu.

Vào ngày thứ 5 tuần tới, các thành viên của Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu cho một nghị quyết trong đó đề xuất những biện pháp làm giảm ảnh hưởng của Google ở châu Âu. Ramon Tremosa, một thành viên của Nghị viện người đề ra dự thảo trên cho biết “ Hoạt động của Google ở châu Âu chính là một dạng độc quyền. Nó đang giết chết lĩnh vực kinh doanh công nghệ của chúng ta.”

Bản dự thảo nghị quyết đề nghị chấm dứt “đối xử mang tính ưu tiên bất hợp pháp với Google” và  chỉ ra nội dung khiếu nại phổ biến đó là việc những kết quả tìm kiếm trên Google thực chất được xếp hạng theo chiều hướng có lợi nhất cho Google và cách doanh nghiệp chứ không dựa trên lợi ịch của người dùng. Bên cạnh đó, bản dự thảo của Nghị viện cũng đòi hỏi một động thái quyết liệt "để khôi phục lại sự cạnh tranh trong thị trường tìm kiếm trực tuyến."

Theo đề xuất của Nghị viện châu Âu, có khả năng Google sẽ bị chia cắt tại châu lục nàyTheo đề xuất của Nghị viện châu Âu, có khả năng Google sẽ bị chia tách tại châu lục này. Ảnh CNNMoney

Trong số những ý kiến đưa ra có ý kiến đề nghị phân nhỏ thuật toán xếp hạng của Google sau đó xoay vòng kết quả để thúc đẩy các đối thủ cạnh tranh. Một ý tưởng khác mạnh tay hơn cho rằng cần  chia tách công cụ tìm kiếm Google ra khỏi các hoạt động kinh doanh của Google ở châu Âu. Cho đến nay, Google vẫn từ chối đưa ra lời bình luận.

Nhưng thậm chí ngay cả khi bản dự thảo này được thông qua vào hôm thứ 5 thì bản thân nó cũng chỉ là một đề xuất. Quyền quyết định cuối cùng nằm trong tay một cơ quan khác chính phủ - Ủy ban châu Âu.

Google từ lâu đã phải chiến đấu với vấn đề chống độc quyền ở trời Âu. Những người phản đối đã chỉ trích cách Google hiển thị kết quả tìm kiếm, xếp hạng ưu tiên cho các dịch vụ của mình hơn hẳn so với các công ty khác.  Họ cũng đã đưa ra vấn đề về quyền lực tuyệt đối của Google bao trùm ngành lên kinh doanh quảng cáo trực tuyến, cũng như cách Google đánh bóng nội dung từ Internet để đăng trên trang kết quả tìm kiếm của chính mình. 

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang