Google sẽ là hãng công nghệ tiếp theo sản xuất smartphone tại Việt Nam?

author 06:27 07/07/2022

(VietQ.vn) - Google được cho là đang cân nhắc khả năng chuyển sản xuất dòng điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam sau năm 2023 nhằm giảm rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và những đợt phong tỏa vì dịch bệnh của Trung Quốc.

Trước đây, Google từng dự tính đẩy mạnh sản xuất smartphone tại Việt Nam nhưng sau đó lại quyết định ở lại Trung Quốc vì đại dịch và sự hỗ trợ từ chuỗi cung ứng. Đến đầu năm nay, những đợt phong tỏa tại Trung Quốc khiến Google cân nhắc lại kế hoạch, DigiTimes dẫn lại nguồn tin thân cận.

Google nhận thấy nhu cầu lớn đối với dòng Pixel 6 ở Bắc Mỹ, với 1.2 triệu chiếc được bán ra trên thị trường trong quý 1/2022. Nhờ đó, thị phần của Google tại Bắc Mỹ tăng lên 3%, từ mức 1% hồi quý 1/2021. Nguồn tin từ chuỗi cung ứng cho biết Google vẫn sản xuất phần lớn Pixel 7 tại Trung Quốc do thiết bị không có nhiều thay đổi so với bản tiền nhiệm. Công ty chỉ di chuyển lượng nhỏ đơn hàng sang Việt Nam để đào tạo.

Google xem xét chuyển sản xuất smartphone từ Trung Quốc sang Việt Nam. 

Đến năm 2023, Google mới thành lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam dành cho những thế hệ Pixel tiếp theo.

FIH, công ty con của Foxconn chịu trách nhiệm chính trong dây chuyền sản xuất smartphone Pixel. Ngoài ra, Compal Electronics đảm nhận một phần nhỏ hơn. 2 công ty đều đã có nhà máy tại Việt Nam nên có thể đáp ứng nhu cầu cho Google bất cứ lúc nào.

Được biết, Việt Nam đã trở thành cơ sở sản xuất của các nhà sản xuất điện tử toàn cầu như Intel, Samsung, LG, Foxconn, Goertek, Luxshare, Winston, Pegatron, BYD và Compal. Đáng chú ý, công ty BYD của Trung Quốc đã bắt đầu lắp ráp máy tính bảng Apple tại Việt Nam, trong khi Compal đang trong quá trình tìm kiếm mặt bằng để xây dựng nhà máy mới, theo chuyên trang công nghệ Hàn Quốc.

Tháng 11/2021, Amkor Technology, Inc., nhà cung cấp dịch vụ đóng gói và thử nghiệm sản phẩm bán dẫn toàn cầu thông báo sẽ rót 1,6 tỉ USD vào Việt Nam vào năm 2035 để xây dựng một cơ sở hiện đại ở tỉnh Bắc Ninh.

Bắc Ninh là nơi đặt một trong hai nhà máy của Samsung Electronics tại Việt Nam, sản xuất điện thoại thông minh Samsung. Một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh khác ở Thái Nguyên. Hiện tại, khoảng 60% điện thoại thông minh của Samsung được sản xuất tại Việt Nam.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang