Google và các công cụ tìm kiếm nên biết khác

author 05:44 22/05/2014

(VietQ.vn) - Ngoài Google, còn có những công cụ tìm kiếm khác mà có thể bạn chưa khám phá.

Mỗi công cụ có những điểm mạnh riêng, nếu biết khai thác tối đa lợi thế của chúng, bạn sẽ thấy việc tìm kiếm thông tin trên Internet thật là đơn giản và nhanh chóng.

1. GOOGLE

Google.com là một trong những website tìm kiếm thông dụng nhất hiện nay và được nhiều người yêu thích. Có thể nói với Google người dùng sẽ có cả một kho tàng thông tin hiện ra trong nháy mắt chỉ với vài từ khóa và 1 cái nhấp chuột. Khi cần thông tin gì, hãy vào http://www.google.com , nhập từ khóa cần thiết và Search! Google có nhiều tính năng đặc biệt giúp bạn tìm chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. 

Công cụ tìm kiếm Google

Công cụ tìm kiếm Google (Nguồn: Internet)

Giống như các công cụ tìm kiếm khác Google sử dụng phương pháp tạo chỉ mục cho các web sites, các hình ảnh, các nhóm, các thư mục theo một tiêu chí riêng để các kết quả tìm kiếm tương đồng với câu truy vấn của người dùng nhất bằng các thuật toán và các phương pháp tạo chỉ mục phù hợp. Ngoài ra công cụ Google còn cho phép tìm kiếm theo các tiêu chí khắt khe hơn như là tìm kiếm theo đúng yêu cầu, tìm kiếm theo quyền truy xuất và có thể yêu cầu kết quả trả về là những trang web đều sử dụng một ngôn ngữ nào đó theo sự chọn lựa của người yêu cầu tìm kiếm ban đầu.

Tuy nhiên chỉ có một số nhỏ người dùng web biết hết được sức mạnh thực lực của công cụ Google, thông thường các người dùng thường sử dụng google để tìm dựa trên các từ khóa, các câu và đôi khi là các từ khóa , các câu người dùng yêu cầu tìm kiếm lại rất mơ hồ, chung chung, do đó có thể kết qủa trả về cho người dùng có thể không chính xác, không tốt hoặc chung chung không đi đúng vào trọng tâm của yêu cầu tìm kiếm

 

2. BING

Công cụ tìm kiếm Bing

Công cụ tìm kiếm Bing (Nguồn: Internet)

Bing được thiết kế để tối ưu hóa những tính năng của các công cụ tìm kiến hiện tại, đưa người dùng lên một trải nghiệm hoàn toàn mới bằng cách tiếp cận người sử dụng theo một cách hoàn toàn mới, sử dụng những công cụ trực quan để hỗ trợ người dùng gia quyết định tốt hơn, tập trung vào 4 lĩnh vực chính: quyết định mua hành, lên kế hoạch cho một chuyến đi, nghiên cứu về sức khỏe hoặc tìm một doanh nghiệp tại địa phương.

 

Một số tính năng nổi bật của Bing

• Kết quả tìm kiếm tốt hơn: Nghiên cứu của Microsoft cho thấy chỉ 1 trong 4 kết quả tìm kiếm được đưa ra thỏa mãn yêu cầu của người dùng. Bing hỗ trợ việc nhận dạng các thông tin có liên quan thông qua một số tình năng như Best Match – hiển thị các câu trả lời tốt nhất; Deep Links cho phép người dùng tìm kiếm sâu hơn trên một số site đặc biệt.

• Tổ chức thông tin tốt hơn: Bing mang đến một số tính năng hỗ trợ việc sắp xếp kết quả tìm kiếm như Explore Pane, một dải menu thông minh và tùy biến nằm bên trái; Web Groups tập hợp các kết quả có liên quan vào một nhóm; Related Searches và Quick Tabs mở rộng kết quả tìm kiếm cho các lĩnh vực khác.

• Thao tác đơn giản hơn: Nghiên cứu của Microsoft đã chỉ ra rằng mua bán, du lịch, thông tin của doanh nghiệp tại địa phương và những thông tin liên quan đến sức khỏe là những lĩnh vực mà người dùng muốn tìm hiểu kỹ hơn trước khi ra quyết định. Những công cụ tìm kiếm hiện tại chưa chú trọng đến yếu tố này nhưng Bing đã đi trước một bước để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. 

 

3. YAHOO

Yahoo cung cấp cổng thông tin lớn như Yahoo Tài chính, Yahoo Hỏi & Đáp, Yahoo Buzz, và Flickr. Nó được biết đến với Yahoo Directory, Yahoo Mail, Yahoo News, quảng cáo, lập bản đồ trực tuyến (Yahoo Maps), chia sẻ video (Yahoo Video), và các phương tiện truyền thông xã hội, các trang web và dịch vụ.

Công cụ tìm kiếm Yahoo

Công cụ tìm kiếm Yahoo (Nguồn: Internet)

 

4. BAIDU

Công cụ tìm kiếm Baidu

Công cụ tìm kiếm Baidu (Nguồn: Internet)

 

Đứng thứ hai trong danh sách 400 người giàu nhất Hoa lục do chuyên san kinh tế Forbes tháng 11-2010 (ấn bản châu Á) bình chọn, tỉ phú Lý Ngạn Hoành, 42 tuổi, với tài sản 7,2 tỉ USD, đã đánh bại Google để thống lĩnh thị trường công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc bằng website Baidu.com (Bách Độ). Baidu là công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc như Google tại Mỹ. Baidu hiện chiếm 73% thị trường Internet Trung Quốc, nơi có tỉ lệ người sử dụng nhiều nhất thế giới, với vốn thị trường đứng thứ năm thế giới (38,3 tỉ USD).

 

5. DUCK DUCK GO

Công cụ tìm kiếm DuckDuckGo

Công cụ tìm kiếm DuckDuckGo (Nguồn: Internet)

 

Tận dụng kho dữ liệu khổng lồ từ Wikipedia và Bing, DuckDuckGo xây dựng cho riêng mình một cơ sở thông tin đầy đủ nhằm đưa đến những kết quả hoàn chỉnh. Duckduckgo.com là công cụ tìm kiếm gần giống như Google nhưng tôn trọng quyền riêng tư vì không thu thập hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của bạn. Bên cạnh đó, trang web này còn có nhiều lệnh cú pháp có sẵn để tin lọc tìm kiếm, có sẵn máy tính, bộ chuyển đổi để bạn nhanh chóng có được những thông tin cơ bản.

 

6. ASK

Công cụ tìm kiếm Ask

Công cụ tìm kiếm Ask (Nguồn: Internet)

 

Ask.com đã có 3% thị phần tìm kiếm tại Mỹ. Đây là danh sách các bài viết Wikipedia về công cụ tìm kiếm, bao gồm cả công cụ tìm kiếm web, dựa trên công cụ tìm kiếm, lựa chọn, động cơ kiếm siêu dữ liệu, công cụ tìm kiếm desktop, và các cổng web và các trang web theo chiều dọc thị trường có một cơ sở tìm kiếm dựa trên cơ sở dữ liệu trực tuyến. 

 

Tuyết Trinh (TH)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang