Góp ý tiêu chuẩn quốc gia tín hiệu phát thanh số mặt đất DAB+

author 06:58 02/07/2024

(VietQ.vn) - Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia tín hiệu phát thanh số mặt đất DAB+.

Về sự cần thiết xây dựng tiêu chuẩn tín hiệu phát thanh số DAB+, Bộ TT&TT cho biết, quy hoạch về truyền dẫn phát sóng (TDPS) phát thanh, truyền hình theo QĐ 22/2009/QĐ-TTg định hướng về TDPS phát thanh, truyền hình đến năm 2020 chuyển đổi từ tương tự sang số. Hiện nay, việc TDPS truyền hình đã chuyển đổi thành công, tuy nhiên, đối với phát thanh số thì chưa triển khai.

Về thực tế triển khai phát thanh số tại Việt Nam, năm 2019, Đài TNVN đã tiến hành thử nghiệm một số tiêu chuẩn phát thanh số. Trong số các chuẩn về phát thanh số được đề cập ở trên, DAB+ đã được Đài lựa chọn thử nghiệm. Đến nay Đài đã được Bộ TT&TT cấp Giấy phép thử nghiệm phát thanh số tiêu chuẩn DAB+. Đài cũng đã có đề án số hoá phát thanh truyền hình DAB+ để áp dụng triển khai tại Việt Nam.

 Ảnh minh hoạ

Về quản lý nhà nước về chất lượng dịch vụ phát thanh truyền hình, Chính phủ ban hành Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình đã quy định toàn diện việc quản lý dịch vụ phát thanh và dịch vụ truyền hình.

Các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến chất lượng dịch vụ phát thanh truyền hình về cơ bản đã tương đối đầy đủ như đối với dịch vụ phát thanh trên mạng Internet được đo kiểm, đánh giá tuân thủ theo TCVN 10298:2014 Tín hiệu truyền hình Internet-Yêu cầu kỹ thuật. Riêng đối với dịch vụ phát thanh số mặt đất DAB+, Việt Nam hiện chưa có tiêu chuẩn hay quy chuẩn để định hướng triển khai, đo kiểm, đánh giá.

Do vậy cần xây dựng TCVN về tín hiệu phát thanh công nghệ số DAB+. Tiêu chuẩn là cơ sở để định hình công nghệ và các chỉ tiêu cơ bản cần đạt được từ đó có kế hoạch, chiến lược cụ thể hơn.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang