Grab và Gojek liệu sẽ ‘về chung một nhà’?

author 07:09 26/02/2020

(VietQ.vn) - Dealstreet Asia dẫn nguồn tin The Information, Grab và Gojek (mỗi công ty được định giá hơn 10 tỷ USD) đang thảo luận về việc sáp nhập.

Theo nguồn tin The Information, mới đây Chủ tịch Grab Ming Maa và Giám đốc điều hành Gojek Andre Soelistyo đã gặp nhau đề bản về việc sáp nhập. Tuy vậy, việc đi đến sáp nhập vẫn còn rất xa. 

Về thông tin trên, Dealstreet Asia đã liên hệ với Gojek và được một đại diện hãng xe này cho hay không có việc công ty này sáp nhập với Grab. Còn Grab thì chưa có bình luận về thông tin trên. 

Grab và Gojek (mỗi công ty được định giá hơn 10 tỷ USD) đang thảo luận về việc sáp nhập. 

Hiện cả Grab và Gojek đều là những "decacorn" tại Đông Nam Á với định giá vượt mốc 10 tỷ USD. Danh sách nhà đầu tư của cả hai lên tới hàng chục cái tên bao gồm những ông lớn như SoftBank, Microsoft, Toyota, Honda phía Grab hay Google, Temasek, Mitsubishi, Samsung phía Gojek. Duy nhất Visa là nhà đầu tư của cả hai.

Nếu thương vụ sáp nhập của Grab và Gojek thì tại khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ còn một cái tên duy nhất chi phối thị trường gọi xe. Tuy nhiên, một thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek nếu xảy ra sẽ gặp phải một vài trở ngại nhất định mà lớn nhất chính là luật cạnh tranh. Và chính quyền sẽ không cho phép một thỏa thuận như vậy xảy ra, đặc biệt sau khi Grab thâu tóm Uber của Đông Nam Á vào năm 2018.

Kể từ khi thành lập đến nay (2020), Gojek đã huy động được hơn 4 tỷ USD sau 12 vòng gọi vốn. Còn Grab, số tiền các nhà đầu tư đổ vào hãng xe này đã vượt mốc 9 tỷ USD. Ngoài ra, Grab cũng đang chuẩn bị nhận thêm 700 triệu USD từ ngân hàng MUFG của Nhật Bản. 

Từ lĩnh vực gọi xe ban đầu, hiện Grab và Gojek đều trở thành những siêu ứng dụng tại Đông Nam Á, cung cấp thêm nhiều dịch vụ như giao nhận, giao đồ ăn, thanh toán điện tử.

 Thảo Nguyên (Theo Dealstreetasia)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang