Gừng Trung Quốc bán giá cao gấp 3 gừng Việt Nam

author 10:01 09/05/2013

(VietQ.vn) - Mặc dù thông tin gừng Trung Quốc được trồng và bảo quản bằng thuốc trừ sâu cực độc đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo tới người dân, nhưng sức “hút” của loại gia vị này vẫn rất lớn. Thậm chí dù được bán với giá cao gần cấp 3 lần gừng trong nước.

<br>
Những củ gừng Trung Quốc căng mọng vẫn đắt khách trước cảnh báo nhiễm độc

Đắt vẫn “hút” khách.

Chợ Đồng Xuân từ lâu được xem là khu chợ “tạp phí lù” với đủ loại sản phẩm thượng vàng hạ cám. Không khó để mua được các mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Từ quần áo, giày dép cho đến các loại gia vị, phụ phẩm cho việc nấu nướng. Tại khu vực bán các loại củ khô như gừng, hành, tỏi..., hàng trăm các loại mẹt loại to chứa đầy các loại củ. Nổi bật giữa những mẹt chứa củ khô là mẹt gừng Trung Quốc, củ nào củ nấy rất mập mạp mọng nước, màu vàng bắt mắt và vô cùng sạch sẽ. Loại gừng này được rất nhiều người mua chọn.

Chị Thảo, chỉ một ki ốt củ khô tại chợ Đồng Xuân cho biết: Trung bình một ngày, các sạp tại đây xuất đi khoảng gần 20 tấn gừng cho các tiểu thương bán lẻ, và cho các nhà hàng. Gừng có 2 loại, loại gừng trong nước chủ yếu được nhập từ Lào Cai, và gừng nhập từ Trung Quốc.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, trong khi gừng trong nước được bán với giá giao động từ 10.000-15.000 đồng/kg thì gừng Trung Quốc lại bán với giá 25.000 đồng/kg, cao gấp đôi gừng trong nước.

Lí giải về điều này, một tiểu thương cho biết: “Gừng ta tuy thơm, có vị cay đậm hơn nhưng củ lại nhỏ, mẫu mã không đẹp như gừng Trung Quốc. Gừng ta mua về còn mất công gọt vỏ, rửa sạch, nên chỉ có các bà nội chợ mua nhỏ lẻ về để chế biến món ăn cho gia đình. Gừng Trung Quốc thì đã sạch sẽ sẵn, dùng được ngay mà không cần gọt vỏ nên nhiều người chọn mua, nhất là các quán bán trứng vịt lộn, lòng lợn tiết canh”.

Quan sát tại một số ki ốt tại chợ Đồng Xuân, gừng ta cũng có loại to như gừng Trung Quốc, nhưng giá bán chỉ có 15.000 đồng/kg. Có sự chênh lệch này là do, tuy gừng ta to nhưng mua về vẫn mất công cạo gọt vỏ. Gừng Trung Quốc thì có thể “mì ăn liền” luôn được.

“Gừng Trung Quốc mua về đỡ mất công cạo rửa, vì vậy không bị hao cân. Thái lát mỏng ra nhìn rất đẹp mắt. Lại bảo quản được lâu hơn gừng ta. Mùa này mua gừng ta về vài ngày là mọc mầm hết, trong khi gừng Trung Quốc thì để “vô tư” vì đã được dùng chất chống nấm mốc…”, một người mua hàng cho biết.

<br>
Không bắt mắt nhưng gừng Việt Nam có vị thơm và cay hơn gừng ngoại

Độc thì... kệ độc

Khi PV đề cập đến thông tin gừng Trung Quốc được trồng và bảo quản bằng thuốc trừ sâu cực độc thì cả người bán lẫn người mua đều lắc đầu “không biết”.

“Ôi giời, cái gì bán chạy, bán được giá thì chúng tôi thu mua về bán. Chứ giờ mà chọn sản phẩm sạch, an toàn thì chỉ có nước…nghỉ bán. Nguồn thu chủ yếu của cửa hàng tôi là từ các mặt hàng Trung Quốc. Vậy nên, mặc kệ nó có độc hay không, cứ bán được là tôi nhập hàng”, một chủ kiot tại chợ Đồng Xuân thờ ơ nói.

Người bán đã vậy, người mua cũng to ra bàng quan không kém. Bởi lí lẽ của họ cũng là: Mua về cho người khác ăn chứ không phải cho mình, nên chỉ quan tâm đến lợi nhuận, sự tiện lợi chứ không cần quan tâm đến những vấn đề khác.

“Cái gì cũng nói có chứa chất độc. Cảnh giác thì có lẽ chỉ còn nước “treo niêu”. Báo chí cứ làm quá lên, độc thật thì quản lí thị trường đã không để họ bán công khai thế này. Mà mình mua về để làm hàng bán cho khách chứ có ăn đâu mà sợ..”, một người mua hàng bộc bạch.

Có lẽ chính sự vô cảm của một bộ phận người Việt nên những sản phẩm đe dọa tới sức khỏe con người vẫn có đất sống. Đến bao giờ người Việt mới biết nói không với các sản phẩm kém an toàn?

Mới đây truyền hình Trung Quốc lại đưa tin về cánh đồng trồng gừng tại Duy Phường (tỉnh Sơn Đông) đã dùng thuốc trừ sâu Aldicarb vượt mức cho phép từ 3-6 lần, cho 1ha trồng gừng nhằm chống sâu rầy và bảo quản củ gừng lâu hư.

Càng đáng sợ hơn, người nông dân ở đây dù đều biết rõ độc tính giết người của thuốc Aldicarb nhưng vẫn thản nhiên trả lời rằng họ đã sử dụng nó hơn 20 năm nay. “Ai mà không sử dụng thuốc này để giết sâu bọ? Ai có thể đảm bảo mùa thu hoạch tốt mà không cần nó, nếu không sử dụng thì sản lượng đầu ra của chúng tôi chỉ được phân nửa hiện nay. Chúng tôi tất nhiên không dùng loại thuốc này cho loại gừng mà gia đình chúng tôi ăn”. Những vựa gừng này sẽ được tung ra thị trường nội địa Trung Quốc và xuất khẩu sang các nước láng giềng mấy ai biết được những củ gừng căng bóng ấy đã ngậm một lượng lớn thuốc trừ sâu Aldicarb.

Aldicarb là một trong những loại thuốc trừ sâu cực độc chỉ được sử dụng cho 5 loại cây ở Trung Quốc là cây bông vải, thuốc lá, hoa hồng, đậu phộng và khoai tây với điều kiện phải được sự cho phép và kiểm soát nghiêm ngặt của Bộ Nông nghiệp. Chất độc Aldicarb có thể gây tổn thương hệ hô hấp, mờ mắt, đau đầu, nôn mửa và run rẩy ở người. Chỉ cần 50mg aldicarb có thể giết một người có cân nặng 50kg.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang