Hà Giang: Phát hiện 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không có nhãn hàng hóa

author 15:47 08/04/2024

(VietQ.vn) - Mới đây tại Bưu cục Viettel Post huyện Đồng Văn, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang đã phát hiện 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Trước sự phát triền của thương mại điện tử, việc phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên môi trường mạng ngày càng đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan thực thi.

Theo đó để bám sát Kế hoạch của tổ công tác về thương mại điện tử của Cục QLTT tỉnh Hà Giang, Đội QLTT số 9 đã không ngừng kiểm tra, giám sát tình hình kinh doanh trên địa bàn quản lý. 

Nhờ đó, qua nguồn tin từ quần chúng đã được xác minh, tổ kiểm tra Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra đột xuất kho hàng của Bưu cục Viettel Post huyện Đồng Văn có địa chỉ tại thôn Há Hơ, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện 1013 sản phẩm mỹ phẩm không có nhãn hàng hóa; 997 sản phẩm mỹ phẩm có nhãn bằng tiếng nước ngoài được đóng trong 4 thùng bìa cát tông gắn mã vận đơn của Viettel post.

Hà Giang phát hiện lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc vận chuyển qua đường bưu chính. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Qua xác minh bước đầu, ông Nguyễn Văn Linh là đại diện phụ trách Bưu cục Viettel post huyện Đồng Văn cho biết không có hóa đơn chứng từ liên quan số hàng hóa trên. Ông Linh cho biết thêm, số hàng hóa trên được gửi từ tỉnh Lai Châu về thị trấn Phố Bảng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Đội QLTT số 9 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiền hành các bước thẩm tra xác minh các tình tiết liên quan đến vụ việc làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đề cập tới tình trạng hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc vận chuyển qua đường bưu chính gia tăng, Tổng cục QLTT cho rằng, hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa diễn ra rất sôi động do việc mua sắm trực tuyến gia tăng, giúp cho thị trường bưu chính phát triển mạnh mẽ, nhất là bưu chính gắn với thương mại điện tử. Tuy nhiên, đó cũng là nguy cơ để các đối tượng lợi dụng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện những kho hàng lậu, hàng giả được tiêu thụ trong nội địa bằng hình thức bán hàng online và được vận chuyển qua bưu chính…Hàng hóa vi phạm cũng khá đa dạng như hàng điện tử gia dụng, hàng thời trang, (áo khoác nữ, túi xách, quần áo…) và mỹ phẩm các loại… Tuy nhiên, để kiểm soát chặt hoạt động này, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, cần phải nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp bưu chính.

Theo các chuyên gia da liễu, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc còn khá phổ biến ở nước ta. Mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thường là mỹ phẩm giá rẻ và không được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm.

Bác sĩ Đỗ Thiện Trung - Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo, để có lợi nhuận, tác dụng nhanh, dễ đánh lừa người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm mỹ phẩm những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới.

Do đó trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào nên tìm hiểu thông tin cũng như nguồn gốc của sản phẩm đó. Khi chọn mua mỹ phẩm cần phải chọn mua sản phẩm tại những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, tem mác rõ ràng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang