Hà Nội: Bỏ ngỏ chất lượng ô mai?

author 18:49 16/05/2012

Trước thông tin nhiều loại quả sấy khô, xí muội của Trung Quốc có chứa chất độc hại nguy hiểm đối với con người, Thanh tra sở Y tế Hà Nội mới đây đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cửa hàng kinh doanh ô mai, hoa quả sấy khô, phát hiện nhiều loại không có nguồn gốc xuất xứ.

 Không bao bì và nhãn mác, ô mai được tiêu thụ phổ biến ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội)

Tràn lan hàng không rõ nguồn gốc

Chợ Đồng Xuân là chợ đầu mối, cung cấp rất nhiều loại hàng hóa ra thị trường, trong đó có các loại quả sấy khô, ô mai, xí muội, thịt bò khô, bánh, mứt, kẹo... Những mặt hàng này được bày bán tràn lan, khách hàng mua bao nhiêu cũng có. Mua càng nhiều, giá càng rẻ. Chỉ có điều, hầu như tất cả đều không có bao bì hay nguồn gốc xuất xứ.

Theo quan sát của chúng tôi, các ki ốt ô mai, hoa quả sấy khô... hầu hết bày bán hàng theo rổ, không thấy có nhãn mác, nơi sản xuất... Còn chất lượng sản phẩm, khách mua cũng chỉ được biết thông qua người bán hàng. Hỏi đến giấy chứng nhận sản phẩm, người mua lập tức nhận được cái nhìn và những câu nói khó chịu từ kẻ bán.

Theo chủ ki ốt Tâm Lan, 1 kg ô mai mơ gừng giá bán lẻ cao nhất là 120.000 đồng/kg, tùy theo từng khách hàng. Còn đồ buôn thì tùy chủng loại, số lượng mà có giá từ hơn 50.000-80.000 đồng/kg. Khi chúng tôi có ý định mua cả bao còn nguyên nhãn mác, bao bì, chủ ki ốt này cho biết không có nhãn mác vì đây là hàng làm thủ công. Nhưng nếu khách hàng đặt trước, chị sẽ đi in bao bì nhãn mác cho sản phẩm. Chị này cho biết thêm, cũng có nhiều loại quả được nhập từ Trung Quốc như: kinwi, quả hồng, những quả ô mai màu xanh đỏ. Để tỏ ra thân thiện với khách hàng mua buôn với số lượng lớn, chủ cửa hàng cẩn thận dặn dò: nếu gia đình có ăn ô mai, nhớ đừng cho ăn những loại quả màu xanh, đỏ được nhập từ Trung Quốc.

Tại một ki ốt khác, các loại quả không bao bì, không hạn sử dụng, không ghi chú thành phần... cũng bày ra la liệt. Khi được hỏi "ô mai gia truyền chắc có bao bì nhãn mác?", nhân viên bán hàng đi vào trong lôi ra nửa cân ô mai đóng gói, có nhãn mác đàng hoàng đưa cho chúng tôi và nói: "Tất cả ô mai đóng hộp đều từ đây mà ra. Hộp mua sẵn, nhãn mác thì đặt in, vì vậy mua hàng nào chất lượng cũng như nhau".

Không chỉ quả sấy khô, thịt bò khô cũng được bày bán theo nửa bao tải, khách hàng mua bao nhiêu cũng có, chỉ có điều không có nhãn mác, không hạn sử dụng, giá bán hơn 200.000 đồng/kg. Các loại bánh kẹo, dù vỏ có chữ Trung Quốc nhưng vẫn được chủ hàng giới thiệu xuất xứ từ... Thái Lan, có loại từ Pháp, có cả loại nhập khẩu từ Hà Lan... Tuy nhiên, giá của chúng chỉ từ vài chục ngàn đến gần 200.000 đồng/kg.

Sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu ô mai

Trước thực trạng trên, lại thêm thông tin mặt hàng xí muội Trung Quốc vừa phát hiện có chứa chất gây độc hại đối với sức khỏe con người, mới đây Đoàn thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra tại chợ Đồng Xuân và phát hiện cửa hàng Hùng Ngà bán ô mai, xí muội không rõ xuất xứ. Đoàn kiểm tra đã niêm phong quầy hàng, đồng thời lấy 4 mẫu ô mai về xét nghiệm gồm: hồng không hạt, xí muội thái, xí muội chua ngọt và hồng khô.

 Sử dụng phẩm màu không đúng cách có thể gây độc cho người sử dụng

Theo một chuyên gia Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, các chất tạo ngọt saccharin, sodium cyclamate; chất tạo màu carmine, amaranth; chất tẩy trắng và bảo quản sulfur dioxide được phát hiện trong xí muội ở Trung Quốc vừa qua đều gây tác hại rất xấu cho sức khỏe người sử dụng nếu quá liều lượng cho phép. Điều đáng nói là liều lượng chất phụ gia có trong các sản phẩm phát hiện tại Trung Quốc cao gấp ba lần quy định cho phép. Trong danh mục các chất phụ gia thực phẩm ở Việt Nam, chất này cũng bị cấm.

Tiến sĩ Trần Đáng - Nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết sử dụng các loại ô mai, xí muội nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc vô cùng nguy hiểm. Các sản phẩm càng có màu sắc lòe loẹt càng độc hại vì người sản xuất thường sử dụng bừa các phụ gia. Ngoài ra, sản phẩm ô mai còn có các chất tạo ngọt, chất tẩy trắng, chất tạo hương, chất tẩy nấm mốc, sát trùng... vô cùng độc. Đó là lí do khiến các loại ô mai dù để trong môi trường ẩm thấp, nóng nực thời gian dài nhưng không hề bị chảy nước, bị mốc hay thối rữa.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng đã có văn bản gửi Chi cục ATVSTP các địa phương yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm. Thời gian tới, Cục ATVSTP sẽ phối hợp với Chi cục ATVSTP Hà Nội kiểm tra một số cơ sở nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh xí muội tại Hà Nội.

Dù thanh tra Sở Y tế đang tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm 4 trong hàng chục loại ô mai tại chợ Đồng Xuân, nhưng phần kiểm định chất lượng ô mai từ trước đến nay vẫn bỏ ngỏ. Dư luận đang chờ đợi câu trả lời từ cơ quan chức năng.

 Mai Khôi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang