Hà Nội: 95% cửa hàng kinh doanh trái cây có trang thiết bị giám sát chất lượng

author 10:06 12/07/2020

(VietQ.vn) - Sau quá trình triển khai Đề án 'Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội', đến nay, 95% cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng, có trang thiết bị vận chuyển; 80% cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây...

Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, triển khai Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 3/01/2018 của UBND thành phố Hà Nội về duy trì, phát triển hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã hình QR truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển xây dựng, bàn giao cây quản trị của Sở Công Thương trên Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm của Hà Nội, giới thiệu các cửa hàng kinh doanh trái cây đã được cấp biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn tham gia hệ thống.

Sở Công Thương tổ chức 2 hội nghị tập huấn về quy trình xác thực chống hàng giả trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã hình QR và quản trị hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm cho đại diện UBND các quận, huyện, thị xã và khoảng 200 doanh nghiệp kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Sở thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia hệ thống. Đến nay, đã có 1.156 doanh nghiệp, hợp tác xã, cửa hàng kinh doanh trái cây với gần 2000 sản phẩm tham gia giới thiệu trên hệ thống.

Sở Công Thương cũng đã xây dựng và triển khai Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”. Kết thúc Đề án, trên địa bàn 12 quận nội thành có tổng số 809 cửa hàng kinh doanh trái cây.

Ảnh minh họa 

Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận hướng dẫn các cửa hàng kinh doanh trái cây hoàn thiện các điều kiện tại Đề án, bảo đảm 100% cửa hàng đã được cấp đăng ký kinh doanh; 100% người trực tiếp kinh doanh đã thực hiện khám sức khỏe, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm định kỳ theo quy định; 100% cửa hàng đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm; 100% cửa hàng có trang thiết bị bảo đảm bảo quản, có quầy kệ trưng bày, có thiết bị vệ sinh cơ sở; 95% cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng, có trang thiết bị vận chuyển; 80% cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây. UBND các quận đã cấp biển nhận diện cho 809/809 cửa hàng đáp ứng được các yêu cầu của Đề án; thu hồi 23 biển nhận diện do cửa hàng ngừng hoạt động kinh doanh.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, công tác cấp biển nhận diện cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng được các yêu cầu tại Đề án mang lại hiệu quả rõ rệt đối với người kinh doanh và người tiêu dùng. Người tiêu dùng có địa chỉ tin cậy để mua sắm trái cây an toàn phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Đối với các doanh nghiệp, cửa hàng được gắn biển có ý thức cao hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, của Đề án trong kinh doanh trái cây an toàn. Doanh thu của các cửa hàng tăng khoảng 20 - 50% so với thời điểm chưa được gắn biển nhận diện…; một số siêu thị không thuộc đối tượng của Đề án song vẫn đề xuất được tham gia Đề án và được cấp biển nhận diện.

Bên cạnh đó, công tác liên kết vùng, đưa các sản phẩm trái cây đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sản phẩm thế mạnh của các vùng trên cả nước được quan tâm và triển khai đồng bộ đã góp phần tạo nguồn cung sản phẩm trái cây an toàn, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trái cây qua nhiều hình thức (qua hội nghị kết nối, qua các kênh trao đổi trực tiếp giữa các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trái cây của Hà Nội và các tỉnh, thành phố) nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương, việc không cho phép kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè bước đầu tạo thói quen cho người kinh doanh thực hiện đúng quy định trong kinh doanh, bảo đảm văn minh thương mại, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang