Hà Nội bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp Tết Canh Tý

author 06:40 31/12/2019

(VietQ.vn) - Với việc các địa phương tăng nguồn cung cho Hà Nội, sự vào cuộc của các doanh nghiệp phân phối bình ổn giá thịt lợn, các đơn vị nhập khẩu sẵn sàng nhập khẩu thịt lợn, Hà Nội sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý.

Đây là khẳng định của bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội tại Hội nghị Bàn về các giải pháp bình ổn thị trường, cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn và các sản phẩm nông sản thực phẩm phục vụ nhân dân dịp Tết Canh Tý năm 2020 do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 30/12/2019.   

Bàn giải pháp đảm bảo cung cầu mặt hàng thịt lợn dịp Tết Canh Tý 2020.

Nguồn cung không thiếu

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi khiến nguồn cung ứng cho thị trường giảm, từ tháng 10 đến 12/2019, trung bình mỗi tháng, Hà Nội thiếu từ 3.300 đến 4.300 tấn thịt lợn. Riêng trong tháng Tết (tháng 1/2020), nhu cầu tiêu dùng khoảng 23.520 tấn, trong đó, nguồn của thành phố khoảng 14.600 tấn, nhập từ các tỉnh khoảng 8.920 tấn, sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu. “Một số tỉnh, thành phố cho biết trong tháng 1/2020, có thể cung cấp cho Hà Nội khoảng 43.000 tấn thịt lợn nên cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân”, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định.

Theo đánh giá của đại diện các sở ngành thành phố Hà Nội, nguồn cung mặt hàng thịt lợn hiện cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thực tế, hiện Hà Nội đã tái đàn được 300.000 con lợn. Sản lượng thịt lợn xuất chuồng cũng tăng khoảng 17% so với tháng trước do lượng lợn đến lứa xuất chuồng tăng. Các đơn vị giết mổ, phân phối tăng cường hoạt động thu mua từ các tỉnh về để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng người dân (bình quân từ 8.000 – 9.000 tấn/tháng). Các đơn vị nhập khẩu sẵn sàng nhập khẩu khi nguồn cung còn thiếu.

Mặt khác, do giá thịt lợn tăng cao, hiện nay người dân đang dần chuyển sang sử dụng các mặt hàng khác thay thế thịt lợn nên sản lượng bán ra của mặt hàng thịt lợn tháng 12/2019 giảm từ 5% đến 20% so với tháng 11/2019. Đồng thời, lượng phân phối một số mặt hàng như thịt gà, bò, thủy hải sản… của tháng 12 tăng lên so với tháng 11. Cụ thể, thịt gà tăng 10 - 15%, thịt bò tăng 4%, thủy hải sản tăng 12%, trứng gia cầm tăng 5%...

Chung tay kìm giá thịt lợn

Trước tình hình giá lợn tăng cao, các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn đã đồng hành với Thành phố trong việc bình ổn mặt hàng thịt lợn. Cụ thể, Big C cam kết bán giá vốn mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết; Sài Gòn Coop mặt hàng thịt ba dọi bán với giá thấp hơn thị trường 20%, sườn non thấp hơn 8%, xương đùi thấp hơn 25%, xương ống thấp hơn 35%.

Bà Đinh Thị Hải Vân- Giám đốc thu mua Siêu thị Big C Thăng Long- cho hay, trong vài tháng gần đây, hệ thống siêu thị Big C và Go! cũng chịu ảnh hưởng bởi giá thịt lợn có xu hướng tăng. Nhằm đảm bảo nguồn hàng để bình ổn giá mặt hàng thịt lợn, Big C đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp để có sự chuẩn bị tốt nhất về nguồn cung.

Với 16 nhà cung cấp tại miền Bắc và một xưởng sơ chế thịt lợn trong miền Nam, Big C cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong chương trình bình ổn giá mặt hàng thịt lợn. Đặc biệt, từ ngày 28/12 cho đến hết Tết cổ truyền Canh Tý, Big C và Go! áp dụng chính sách bán hàng thịt lợn không lợi nhuận. Cùng với đó, để giảm áp lực từ thịt lợn, Big C còn đẩy mạnh khuyến mại các mặt hàng khác như: thịt bò, cá, gà…

Đại diện các tỉnh Bắc Giang và Thanh Hóa cũng khẳng định sẽ tăng cường cung ứng mặt hàng thịt lợn cho Hà Nội. Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang Nguyễn Văn Phương cho biết, từ nay đến Tết Canh Tý, Bắc Giang sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 300 ngàn con, tương đương 30 ngàn tấn lợn hơi. Trong đó, tiêu thụ trên địa bàn khoảng hơn 30%, còn lại Tết sẽ dành cung cấp cho các tỉnh, thành phố, nhất là phục vụ thị trường Hà Nội.

Phó vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công Thương) Hoàng Anh Tuấn cho hay, hiện giá lợn hơi đã giảm, đây là tín hiệu tốt với thị trường. Ông Tuấn đề nghị các doanh nghiệp cùng chung tay với cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo đảm nguồn cung mặt hàng thịt lợn trong thời gian tới. Vụ Thị trường trong nước sẽ phối hợp với Sở Công thương trong việc bảo đảm thông tin, giá cả, cung cầu các mặt hàng thiết yếu, trong đó có mặt hàng thịt lợn trước, trong và sau Tết.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị 13 tỉnh, thành phố phối hợp cùng Hà Nội trong việc khơi thông chuỗi sản xuất tiêu thụ nông sản thực phẩm nói chung và thịt lợn nói riêng, tránh tình trạng “găm hàng để tăng giá”.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang