Hà Nội: Cơ sở kinh doanh được mở cửa bắt buộc phải có điểm quét mã QR

author 18:57 16/09/2021

(VietQ.vn) - Từ 12h trưa nay (16/9), các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử, điện lạnh… tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội được hoạt động. Yêu cầu bắt buộc với các cơ sở này khi mở cửa lại là phải tạo điểm quét mã QR.

Bắt buộc các cơ sở kinh doanh được mở cửa phải có điểm quét mã QR. 

Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết, để tạo điểm quét mã QR, trước hết, chủ địa điểm cơ sở kinh doanh cần đăng ký để sử dụng tính năng quét mã QR và quản lý được thông tin người ra vào.

Theo đó, chủ địa điểm cần truy cập trang web https://qr.tokhaiyte.vn, chọn mục “Đăng ký địa điểm” và nhập đầy đủ thông tin về địa điểm cần đăng ký, bao gồm: tên địa điểm (Ví dụ: quán café ABC, Công ty TNHH ABC...); thông tin về địa điểm (tỉnh, quận/huyện, xã); họ và tên người đăng ký; số điện thoại di động của người đăng ký.

Sau đó chọn “Tiếp tục bước 2”; điền mã OTP - mã gồm 6 chữ số sẽ được gửi đến số điện thoại của người đăng ký và chọn “Tiếp tục bước 3”. Tiếp đó, chọn “Quản lý địa điểm” để chuyển sang bước 2.

Trong quá trình mở cửa kinh doanh, chủ địa điểm có trách nhiệm yêu cầu khách ra vào xuất trình mã QR để quét, ghi nhận lượt vào ra. Cụ thể, người kiểm soát địa điểm mở ứng dụng Bluezone và chọn tính năng “Kiểm tra mã QR”; sau đó chọn địa điểm kiểm soát - nơi mà người kiểm soát đang đứng để tiến hành quét mã QR người ra vào.

Sau khi chọn địa điểm, người kiểm soát quét mã QR của người ra vào (có thể quét trực tiếp mã trên điện thoại, mã QR được in ra giấy, hoặc mã QR của thẻ Bảo hiểm y tế). Sau khi quét thành công, màn hình sẽ hiện thông tin của người ra vào (tên viết tắt) và tình trạng khai báo y tế.

Với người dân không có điện thoại thông minh cài ứng dụng Bluezone, có thể sử dụng mã QR in trên căn cước công dân (mẫu mới) và thẻ Bảo hiểm y tế để quét khi ra vào. Chủ địa điểm và người dân có thể xem hướng dẫn quét mã QR cho tất cả khách hàng trên trang web của Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia. Theo nhận định của các chuyên gia, khai báo y tế và kiểm soát người vào ra địa điểm bằng quét mã QR được đánh giá là một trong những giải pháp công nghệ cốt lõi để đảm bảo duy trì ổn định và an toàn trạng thái bình thường mới, khi các địa phương nới lỏng giãn cách và đưa một bộ phận nhất định trong xã hội hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

19 quận, huyện "vùng xanh" được mở lại một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ, gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ.

Mai Phương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang