Hà Nội cam kết hỗ trợ Italia quảng bá, xúc tiến hợp tác thương mại đầu tư

author 21:02 06/06/2019

(VietQ.vn) - Hà Nội cam kết hỗ trợ Italia quảng bá, xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tăng cường các mối quan hệ bền vững giữa Italia, Việt Nam và ASEAN.

Ngày 6/6/2019, “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN lần thứ 3” đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, Italia, thành phố Hà Nội và VCCI tại Hội nghị.

Sự kiện do UBND TP.Hà Nội kết hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, European House Ambrosetti và Hiệp hội Italia tại Việt Nam tổ chức, nhân dịp chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.

Hội nghị thu hút hơn 300 doanh nghiệp Italia và ASEAN. Chủ nhà Việt Nam cũng có sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn niềm tin và sự lựa chọn của lãnh đạo và DN Italia đối với Việt Nam và thủ đô Hà Nội- Thành phố vì hòa bình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Diễn đàn có sự tham dự của cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thể hiện sự ủng hộ, đánh giá rất cao của Việt Nam đối với sự hợp tác của Chính phủ Italia, của các doanh nghiệp Italia, ASEAN với Việt Nam.

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thông điệp gửi đến các doanh nghiệp Italia: “Khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam - quốc gia có 95 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của ASEAN, với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD".
 

Thủ tướng đề nghị Việt Nam và các DN Italia cùng nhau hợp tác, để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và EVIPA đang trong lộ trình được ký kết và phê chuẩn.

Cũng tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau gần một năm chuẩn bị, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và sự ủng hộ của Thủ tướng Cộng hòa Italia, với sự đồng thuận của cộng đồng DN Italia và ASEAN, Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” lần thứ ba đã được tổ chức tại Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên Khai mạc.

 

Theo người đứng đầu UBND TP.Hà Nội, “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” lần này là cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy các cơ hội kinh doanh lớn giữa các nước ASEAN và Chính phủ, các tổ chức, DN Italia.

“Thành phố Hà Nội cam kết sẽ hỗ trợ các đối tác Italia tổ chức thành công Hội nghị này; góp phần quảng bá, xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các bên; góp phần tăng cường các mối quan hệ bền vững giữa Italia, Việt Nam và ASEAN”- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Trong những năm qua, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Italia có sự tăng trưởng vượt bậc, từ 1,5 tỷ USD năm 2009 lên hơn 4,6 tỷ USD năm 2018. Dự kiến, con số này sẽ đạt 5 tỷ USD vào năm 2019. Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn nhất của Italy tại ASEAN và ngược lại, Italy là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong EU. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Italy trong quý I/2019 chiếm gần 1,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Italy đa dạng, trong đó nhiều mặt hàng có kim ngạch lớn và tăng so với cùng kỳ năm trước, gồm: điện thoại các loại và linh kiện, cà phê, máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.

Hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp Italy bày tỏ sự quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Theo ông Michele DErcole- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Italy (ICHAM) tại Việt Nam- dòng vốn đầu tư vào Việt Nam của doanh nghiệp Italy sẽ gia tăng trong thời gian tới, nhất là trong những lĩnh vực thế mạnh như chế biến thực phẩm, may mặc, dược phẩm, hạ tầng, văn hóa, du lịch…

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang