Hà Nội đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho 3 Phân Vùng phòng chống dịch trong tình hình mới

author 07:19 04/09/2021

(VietQ.vn) - UBND TP Hà Nội chính thức triển khai phương án phân 3 vùng để phòng chống dịch theo Chỉ thị số 20/CT-UBND. Nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, Ngành Công Thương Hà Nội ngay lập tức đã có phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân trong 3 Phân Vùng phòng chống dịch trong tình hình mới từ 06/9 đến 21/9/2021.

Bà Trần Thị Phương Lan- quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, qua 40 ngày giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố, với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Thành phố, ngành Công Thương, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, Thành phố Hà Nội đã đáp ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhân dân. Mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị tạm đóng cửa, nhưng chính quyền và hệ thống phân phối đã triển khai các hình thức cung ứng hàng hóa đa dạng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân với hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, mua bán thuận tiện.

 Hà Nội triển khai các hình thức cung ứng hàng hóa đa dạng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân. Ảnh internet 

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, tại một số địa phương, khu vực có nơi còn biểu hiện chủ quan, lơ là trong công tác tổ chức, chưa thực sự quyết tâm, chặt chẽ trong việc thực hiện giãn cách xã hội. Trước tình hình đó, ngày 3/9/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, Thành phố chính thức phân 3 vùng để phòng chống dịch từ 6 giờ ngày 6/9/2021 đến 6 giờ ngày 21/9/2021.

Sở Công Thương Hà Nội đã lập tức lên phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân tại 3 Phân Vùng của thành phố- bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Tại Phân Vùng 1- Khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện. Sở Công Thương đã lên phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu người với 10 mặt hàng lương thực thực phẩm (gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, dầu ăn, gia vị, rau củ quả, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc); 2 mặt hàng phòng chống dịch (khẩu trang kháng khuẩn và nước sát khuẩn) và 4 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ (sữa uống, giấy vệ sinh, bỉm trẻ em, bỉm người lớn, băng vệ sinh phụ nữ).

Trong Phân vùng 1, các doanh nghiệp chủ động dự trữ hàng hóa gấp 2-3 lần so với nhu cầu sử dụng bình thường của người dân, đồng thời, chủ động đưa hàng dự trữ từ các kho hàng ngoài Phân vùng 1 vào các kho hàng thuộc các địa điểm trong Phân vùng 1 để luôn chủ động về nguồn hàng, không để được thiếu hàng cục bộ.

Phối hợp với các Ban quản lý chợ trên địa bàn để hỗ trợ vận chuyển cung ứng hàng hóa bán buôn cho tiểu thương các chợ khi có nhu cầu. Phối hợp với các địa phương tổ chức bán hàng lưu động đối với các địa bàn có ít hệ thống phân phối và các địa bàn có chợ bị đóng cửa.

Bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, Sở Công Thương sẽ chỉ đạo các hệ thống phân phối tăng cường cho vận chuyển bổ sung hàng hóa về các kho hàng và điểm bán liên tục 24/24h.

Đồng thời yêu cầu, các quận, huyện, thi xã, các lực lượng chức năng phải đảm bảo cho các xe vận chuyển được lưu thông bình thường qua các chốt của Thành phố và các Phân vùng, nhằm đảm bảo nguồn cung không bị đứt gãy, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Tại Phân Vùng 1, người dân được phát Phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán; Mua hàng theo hình thức mua hàng trực tuyến: Mua hàng tại các điểm bán hàng lưu động trên địa bàn.

Đối với Phân Vùng 2 và Phân Vùng 3, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, lượng hàng hóa tính cho tổng số dân ở Phân Vùng 2 là 1.634.100 người; lượng hàng hóa tính cho tổng số dân ở Phân Vùng 3 là 2.684.419 người đối với 12 mặt hàng thiết yếu, 2 mặt hàng phòng chống dịch, và 5 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ.

Về hệ thống phân phối, tại Phân Vùng 2 có 10 siêu thị, 102 chợ, 1.178 cửa hàng tiện ích, 653 điểm bố trí bán hàng lưu động, 49 cửa hàng gas, 112 cửa hàng xăng dầu. Còn tại Phân Vùng 3 có 13 siêu thị, 198 chợ, 3.273 cửa hàng tiện ích, 838 điểm bố trí bán hàng lưu động, 304 cửa hàng gas, 242 cửa hàng xăng dầu.

Hệ thống phân phối tại Phân Vùng 2 và Phân Vùng 3 sẽ thực hiện theo Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 07/8/2021 của UBND Thành phố về việc đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhân dân phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội.

Với phương châm chỉ đạo của Thành phố Hà Nội là soát thật kỹ, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng đảm bảo không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, đảm bảo an toàn lưu thông và cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân , đặc biệt là các khu vực cách ly, phong tỏa, Thành phố Hà Nội sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn hàng và điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân trên địa bàn Thành phố, người dân yên tâm không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng cho 3 ngày/tuần theo lịch đi mua hàng- bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang