Hà Nội, Hải Phòng bỏ quy định hành khách từ TP.HCM phải cách ly tập trung

author 07:21 12/10/2021

(VietQ.vn) - TP.Hà Nội và TP.Hải Phòng trong ngày 11/10 cùng đưa ra các quy định mới bỏ việc cách ly tập trung với những hành khách bay từ TP.HCM tới hai địa phương này.

 Người về Hà Nội và Hải Phòng từ TP.HCM sẽ không phải cách ly tập trung.

Theo đó, Ngày 11/10, UBND TP. Hà Nội đã thống nhất về điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch với người dân từ TP.HCM, Đà Nẵng về Hà Nội. Theo đó, đối với người đã tiêm 2 mũi vắc-xin sẽ được cách ly tại nhà trong 7 ngày, còn với người chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 mũi yêu cầu cách ly trong 14 ngày.

TP.Hà Nội cũng bố trí 20 khách sạn được thành lập làm cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ công tác phòng, chống dịch khi mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng, tạo điều kiện cho khách có nhu cầu cách ly tại khách sạn theo hình thức tự trả phí, còn lại những người khác sẽ cách ly tại khu cách ly tập trung của TP… Trong đó, cách ly tại khách sạn có mức giá dao động từ 1,3 triệu đến 4 triệu đồng phòng/đêm.

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết để kịp thời đáp ứng số lượng người về các điểm cách ly, đơn vị đã đề xuất thêm 18 khách sạn làm nơi cách ly tập trung. Hiện danh sách đang chờ UBND TP thông qua và ra quyết định.

Cũng trong ngày 11/10, UBND TP.Hải Phòng có công văn hỏa tốc cho biết tất cả hành khách tới sân bay quốc tế Cát Bi trên các chuyến bay thương mại nội địa và lưu trú tại Hải Phòng sẽ không phải cách ly y tế tập trung 7 ngày.

Công văn nêu, người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế sẽ thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và thứ 7.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7. Nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ. Toàn bộ chi phí vận chuyển hành khách về các địa phương, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác trong quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả.

Trước đó, TP.Hà Nội và TP.Hải Phòng đều đưa ra những yêu cầu như hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về và lưu trú tại 2 thành phố này phải đáp ứng các tiêu chí: Phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát (trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ); Phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành;

Tuân thủ "thông điệp 5K"; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định; cam kết và tuân thủ đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch của TP và các địa phương liên quan; Cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung của TP hoặc cơ sở lưu trú (khách sạn) do TP công bố; hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định; sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang