Hà Nội hỗ trợ những người cách ly y tế do dịch Covid-19 mức 100.000 đồng/người/ngày

author 06:41 12/03/2020

(VietQ.vn) - Hà Nội quyết định toàn bộ những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng//người/ngày. Thành phố cũng chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm cho người dân, bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài.

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung- Trưởng ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội tại cuộc họp chiều 11/3/2020.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 11/3/2020, tại Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Sars-Cov-2 (bệnh nhận nữ, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam tại Đà Nẵng có tiền sử tiếp xúc với ca bệnh dương tính).

Tính đến 15h30 ngày 11/3/2020, cả nước đã ghi nhận 35 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó đã có 16/35 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Hiện còn 19 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung- Trưởng ban Chỉ đạo

 

Tại Hà Nội, đến nay ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong. Hiện tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.

Hiện Sở Y tế đang tiếp tục điều tra khoanh vùng xử lý và rà soát các trường hợp liên quan đến 4 ca bệnh. Qua rà soát có 191 trường hợp F1; đã có 168 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19; 134 trường hợp cách ly ở bệnh viện, 56 trường hợp cách ly tại nhà, còn 1 trường hợp đã đi Úc. Tổng cộng có 569 người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2).

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đang giám sát và theo dõi sức khoẻ tại cộng đồng 7.569 người có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về, hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc/nghi ngờ. Hiện tại còn 2.325 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khoẻ, 5.244 trường hợp hết thời gian cách ly. Tiếp tục thực hiện cách ly theo dõi sức khoẻ và đảm bảo sinh hoạt cho người dân khu phố Trúc Bạch- nơi ở của bệnh nhân thứ 17; cách ly bệnh viện Hồng Ngọc- nơi khám ban đầu cho bệnh nhân thứ 17.

Sở Y tế nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm còn cao, do ngoài 4 ca bệnh của TP đã xác định bao vây khoanh vùng xử lý thì còn các ca bệnh khác là những khách du lịch nước ngoài bay cùng chuyến bay VN0054, tuy hiện tại không còn lưu trú trên địa bàn Hà Nội, nhưng trước đó đã đi thăm quan tại nhiều khu di tích, thắng cảnh của TP.

Sở Y tế lưu ý, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục điều tra, rà soát, xác định nơi lưu trú của tất cả những người cùng đi trên chuyến bay VN0054 và các trường hợp có tiếp xúc gần để hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Rà soát toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 (F1) để chuyển cách ly tại các cơ sở y tế theo quy định. Tổ chức cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày theo quy định đối với người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2). Tuyệt đối không được để người dân ra khỏi khu cách ly. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, sau khi có 2 trường hợp khách du lịch dương tính đến tham quan tại Khu di tích Nhà tù Hoả Lò, Sở đã cho cách ly tại nhà 12 trường hợp; đồng thời cho dừng hoạt động khu di tích trong 14 ngày để đảm bảo quy định trong phòng chống dịch. Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có 11 nhân viên trực đã đi khám sức khoẻ, tự giác cách ly tại nhà, khi có biểu hiện sẽ báo cáo để được xét nghiệm.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, Quận đã điều tra dịch tế đối với 4 ca dương tính, trên địa bàn quận Ba Đình. Theo đó, có 72 trường hợp F1, 203 trường hợp F2. Chiều nay có cung cấp thêm 23 người F3.

Ngoài ra, quận đã phát hiện thêm 1 hành khách trên chuyến bay VN0054, quốc tịch Anh có lưu trú trên phường Ngọc Hà. Người này sau khi nghe thông tin có ca dương tính trên chuyến bay VN0054 đã tự vào cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. Tuy nhiên, từ ngày 2-7/3, người này có làm việc tại Tây Hồ. Quận Ba Đình đã cung cấp danh sách những người tiếp xúc để quận Tây Hồ phối hợp, đồng thời đã cách ly vợ con của người Anh này.

Quận Ba Đình có 60 địa điểm cách ly nằm rải trên 14 phường đều được hỗ trợ thực phẩm và thu gom rác thải. Hiện đã có 60 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại quận Đống Đa, qua rà soát phát hiện tại vườn hoa Thủy Lợi (phố Sơn Tây) có người nước ngoài lang thang, người này là giáo viên dạy tiếng Anh, do dịch bệnh nên không có việc làm, không có tiền thuê khách sạn. Qua điều tra dịch tễ, người này đã tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-9, hiện đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Đại diện quận Đống Đa cũng cho biết thêm, trong quá trình làm việc, do không biết người nước ngoài này là F1 nên một số cán bộ phường đã không có các biện pháp phòng dịch. Hiện quận cũng đã cho những cán bộ này cách ly tại nhà.

Đại diện quận Cầu Giấy cho biết, có 1 hướng dẫn viên du lịch đã hướng dẫn đoàn du khách người Anh, trong đó có 2 người Anh dương tính với Covid-19. Quận đã cho rà soát lịch trình của người hướng dẫn viên, qua đó cho thấy người này đã đi rất nhiều nơi như Ninh Bình, khách sạn tại Hoàn Kiếm, ở tại phường Dịch Vọng, quận Nam Từ Liêm,…Sau khi nghe thông tin có 2 người Anh trong đoàn đã dương tính với Covid-19, người hướng dẫn viên này đã tự đi xe đến Bệnh viện Xanh Pôn để kiểm tra. Hiện đã có 20 người tiếp xúc gần, 79 người tiếp xúc với người tiếp xúc của trường hợp người hướng dẫn viên này.

Theo đại diện Bộ Tư Lệnh Thủ đô, sau thời gian theo dõi cách ly tập trung đủ 14 ngày có kết quả âm tính, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã bố trí đưa 345 công dân trong đó có 11 người Hàn Quốc về gia đình.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết đã có trường hợp lây nhiễm từ trường hợp bệnh nhân số 34 tại Việt Nam. Vì thế, các quận, huyện, thị xã cần xác định kịp thời và chính xác đối với những trường hợp tiếp xúc với 4 bệnh nhân dương tính với Covid-19; không để bỏ lọt những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân. Cùng với đó, cần giám sát, quản lý theo dõi chặt chẽ đối với những trường hợp cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch Covid-19 trên thế giới ngày càng phức tạp, đang có nguy cơ ngày càng cao, dần trở thành đại dịch trên thế giới. Nguy cơ lây nhiễm tại Hà Nội lớn hơn bởi nguồn lây nhiễm bệnh có nhiều hướng, trong đó nguồn lây nhiễm lớn nhất là từ Cảng hàng không sân bay Nội Bài.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, nhiệm vụ quan trọng số một hiện nay là giám sát số người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài.

Trong công tác tuyên truyền, Chủ tịch UBND TP đề nghị tuyên truyền nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn, để các gia đình có con em, người nhà đi từ vùng dịch về thì phải chủ động thông tin với cơ sở y tế và cách ly tại gia đình, trường hợp cần thiết thì cách ly tại các cơ sở y tế; tránh tình trạng giao tiếp nhiều với người trong gia đình.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, Thành phố quyết định toàn bộ những người cách ly tại bệnh viện, khu tập trung, tại nhà sẽ được hỗ trợ với mức 100.000 đồng/người/ngày; đồng thời yêu cầu Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và phải lấy mẫu những trường hợp F1, F2. Toàn bộ chi phí xét nghiệm sẽ do Thành phố chi trả, người dân không phải chi trả. bất kể là người Việt Nam hay người nước ngoài.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà. Đề nghị người dân tham gia giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà để họ thực hiện nghiêm túc. Yêu cầu các đơn vị cấp phường, xã nâng cao trách nhiệm trong phòng chống dịch, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân. Trong quá trình giám sát, công an Thành phố xử lý nghiêm những trường hợp khai báo lịch trình không trung thực, và những người tung tin sai lệch về dịch bệnh, gây hoang mang cho người dân.

Chủ tịch UBDN TP Nguyễn Đức Chung cũng khuyến cáo người dân tham gia hoạt động nơi công cộng, đi xe buýt phải đeo khẩu trang. Các xe buýt phải mở cửa, để đảm bảo thông thoáng.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang