Hà Nội: Khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp bằng thương mại điện tử

author 06:11 01/04/2021

(VietQ.vn) - Năm 2021, Hà Nội phấn đấu sẽ hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử có uy tín trong khu vực; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử. Hình thành, phát triển các sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới…

Theo thông tin từ Cục Thuế thành phố Hà Nội, năm 2020, Hà Nội thu thuế từ thương mại điện tử đạt 123 tỷ đồng, tăng gần 5 lần so với năm 2019. Từ năm 2017, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao có địa chỉ bán hàng trên mạng xã hội với 13.000 tin nhắn và xác định có khoảng trên 2.000 cá nhân thực hiện các thủ tục đăng ký kê khai thuế.

Đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hà Nội phấn đấu sẽ hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử có uy tín trong khu vực. Ảnh minh họa. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thương mại điện tử là một kênh phát triển đầy tiềm năng, tạo ra sân chơi mới thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thương mại điện tử cũng đã bộc lộ những hạn chế như: hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ; cách thức mua hàng trực tuyến ở một số sàn thương mại điện tử còn phức tạp khiến người tiêu dùng khó tiếp cận; chất lượng một số sản phẩm không đúng như quảng cáo làm người tiêu dùng mất lòng tin...

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Hà Nội thúc đẩy thương mại điện tử đi đôi với hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải giao nhận hàng hóa sẽ tạo nên môi trường mua sắm, giao thương hết sức sôi động và đầy tiềm năng. Nếu Hà Nội nắm bắt kịp thời, chắc chắn lĩnh vực này sẽ tạo ra xung lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đưa Hà Nội trở thành thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số tăng trưởng trong thương mại điện tử.

Để giúp thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện hơn trong các giao dịch, vận hành, quản lý... Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2021 trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Hà Nội đặt mục tiêu doanh số thương mại điện tử giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến chiếm 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 45%. Giữ vững xếp hạng thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hàng năm.

Hà Nội phấn đấu sẽ hình thành một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử có uy tín trong khu vực; khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp kinh doanh bằng thương mại điện tử. Hình thành, phát triển các sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới….

Để đạt được mục tiêu đó, Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp kinh doanh từ thương mại điện tử. Phát triển các hạ tầng giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công… Phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử…

Hiện nay, Hà Nội đang tiếp tục cập nhật và hoàn thiện về cả tính năng, nội dung và hình thức của Chợ thương mại điện tử sản phẩm nông sản an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội và ứng dụng trên nền tảng di động của Chợ… Đồng thời tiếp tục triển khai đạt hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của thành phố (http://hn.check.net.vn, http://check.gov.vn); triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" với thương mại điện tử để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng bao bì gắn với tem truy xuất nguồn gốc và nhãn hiệu nông sản được bảo hộ tham gia vào hệ thống quản lý truy xuất chung của thành phố.

Ngoài ra, ứng dụng mã hình QR trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế điện tử… và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua.

Hà Nội: Luôn đi đầu cả nước trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng(VietQ.vn) - Hà Nội luôn là địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Năm nay, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” của thành phố Hà Nội hưởng ứng chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang