Hà Nội: Nhiều lợi thế phát triển sản phẩm Halal xuất khẩu sang thị trường Singapore

author 13:31 19/08/2023

(VietQ.vn) - Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai của Hà Nội sau Nhật Bản, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của các doanh nghiệp Hà Nội. Riêng với sản phẩm Halal, Hà Nội có nhiều lợi thế phát triển như dược phẩm, thực phẩm và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rất quan tâm tới chứng nhận Halal.

Đây là nhận định của Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh tại Hội nghị tìm hiểu thị trường Halal Singapore và kết nối doanh nghiệp hai nước. Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội và Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường thực phẩm Hồi giáo (Halal) Singapore.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam - Singapore phát triển mạnh mẽ. Hiện Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam với khoảng 3.000 dự án, từ công nghiệp chế biến chế tạo, bất động sản, sản xuất điện, bán buôn bán lẻ tới khoa học công nghệ.

Doanh nghiệp Singapore tiếp cận sản phẩm Halai của Hà Nội

Năm 2022 tổng kim ngạch thương mại 2 chiều tăng 11,6% so với năm 2021, trong đó sản phẩm Halal đóng góp một phần không nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu.

“Nhận thức tầm quan trọng của thị trường Halal, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030". Vì vậy Singapore là điểm lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng xuất khẩu sản phẩm Halal sang Singapore và tái xuất sang các thị trường khác” - Đại sứ Mai Phước Dũng thông tin.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai của Hà Nội sau Nhật Bản, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của các doanh nghiệp Hà Nội. “Riêng với sản phẩm Halal, Hà Nội có nhiều lợi thế phát triển như dược phẩm, thực phẩm và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rất quan tâm tới chứng nhận Halal”- bà Nguyễn Kiều Oanh nhấn mạnh.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho thấy, hiện Singapore chỉ tự chủ được khoảng 10% nhu cầu thực phẩm, 90% còn lại là nhập khẩu. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn của Singapore, với kim ngạch lên đến 9 tỷ USD/năm, trong đó 70% giá trị xuất khẩu là các mặt hàng có chứng nhận Halal.

Với tỷ lệ cao dân số là người Hồi giáo và rất nhiều khách du lịch là người Hồi giáo, nên Singapore cũng có hệ thống phân phối các sản phẩm Halal rộng khắp với rất nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, với vai trò là trung tâm thương mại của khu vực và thế giới, các sản phẩm tạm nhập tái xuất vào Singapore chiếm khoảng 54% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có các sản phẩm Halal.

Singapore còn có hệ thống chứng nhận Halal được thừa nhận bởi các quốc gia hồi giáo như Brunei, Indonesia, Malaysia và những đối tác thương mại lớn là UAE, Úc, châu Âu và Mỹ. Có thể nói, Singapore là cửa ngõ lý tưởng cho sản xuất, thương mại, tái xuất sản phẩm thực phẩm Halal vào các quốc gia Hồi giáo lớn thông qua hệ thống hạ tầng logistics và thương mại quốc tế.

Vừa qua, Sở Công Thương Hà Nội đã đưa doanh nghiệp Thủ đô tham gia Hội chợ FLAsia 2023 tổ chức tại (Singapore), qua đó các doanh nghiệp đưa sản phẩm tiếp cận hệ thống đại siêu thị Mydin chuyên cung cấp sản phẩm Halal cho người Hồi giáo, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị quốc tế phục vụ du khách Hồi giáo.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang