Ô tô bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu sẽ không được đưa vào kinh doanh

author 13:24 18/10/2023

(VietQ.vn) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe trên địa bàn về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát, chấp hành nghiêm các quy định.

 Nghiêm cấm các xe bị thu phù hiệu đưa vào kinh doanh. Ảnh minh họa

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại phù hiệu, biển hiệu cho Sở khi nhận được quyết định thu hồi. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải không được sử dụng xe ô tô để kinh doanh vận tải trong thời gian xe bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng (giấy phép kinh doanh, phù hiệu, biển hiệu) hoặc bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu.

Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, vừa qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra một số vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng do chạy quá tốc độ quy định, đặc biệt là vụ tai nạn liên quan đến xe khách Thành Bưởi làm 5 người tử vong và 4 người bị thương tại Đồng Nai. Đáng chú ý trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi bị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh thu hồi đến 246 phù hiệu do chạy quá tốc độ.

Theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km/tháng sẽ bị tước phù hiệu, biển hiệu hoạt động.

Tuy nhiên điều bất thường là trong các tháng 5, 6 trên địa bàn TP Hà Nội, đa số ô tô vi phạm đều đi quá tốc độ hàng trăm lần/tháng. Tình trạng này đã kéo dài rất lâu bất chấp việc bị xử phạt thu hồi phù hiệu.

Cụ thể, riêng Sở GTVT Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi đến 1.665 phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải do vi phạm tốc độ trong hai tháng 5 và 6/2023. Có những xe chạy quá tốc độ tới hàng nghìn lần.

Đơn cử như xe của HTX Dịch vụ Vận tải Trường Hải có trường hợp đi quá tốc độ tới 1.457 lần/tháng.Tương tự, HTX ô tô Trường Hải cũng có xe vượt quá tốc độ cho phép 1.253 lần/tháng. Đây không phải lần đầu những đơn vị này có nhiều phương tiện vi phạm tốc độ đến vậy.

Cao nhất là xe đầu kéo BKS 37H - 040.56 vi phạm tốc độ 1.517 lần trong tháng 5, 1.253 lần trong tháng 6. Hay như xe đầu kéo BKS 37C - 351.29, mỗi tháng đều đi vượt quá tốc độ hơn 1.000 lần.

Do đó, để tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn nguy cơ TNGT đáng tiếc có thể xảy ra, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, người điều hành vận tải hoặc cán bộ quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải và người lái xe thực hiện nghiêm việc kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang