Hà Nội tạm giữ hơn 4.000 sản phẩm thực phẩm chân gà, bánh trung thu nhập lậu

author 11:15 31/08/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT Hà Nội vừa phát hiện và tạm giữ hơn 4.000 sản phẩm thực phẩm có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Mới đây Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban chỉ đạo 389 huyện Hoài Đức gồm: Đội Quản lý thị trường số 24 và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy – Công an huyện Hoài Đức đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh chế biến nông sản Gia Hưng, địa chỉ : Số nhà 179 Thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại hộ kinh doanh có bày bán: 480 cái chân gà ăn liền (32 gam/cái); 100 cái chân gà rút xương ăn liền (26 gam/cái), 400 cái đùi gà ăn liền (38 gam/ cái), 200 cái cổ vịt ăn liền (42 gam/cái); 1.200 cái cánh gà ăn liền (30 gam/cái); 1.960 chiếc bánh trung thu (80g/chiếc).

Toàn bộ là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng tiếng nước ngoài, hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ gì liên quan đến hàng hóa theo quy định. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 24.980.000 đồng. Đội QLTT số 24 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Chân gà, đùi gà nhập lậu bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Nói tới tác hại của thực phẩm nhập lậu, theo các chuyên gia, các sản phẩm nhập lậu thường đi kèm mối nguy về an toàn thực phẩm, bởi không có căn cứ chứng minh sản phẩm đạt đủ các tiêu chuẩn nhập khẩu cũng như chất lượng sản phẩm.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng thông tin về các loại chân gà nhập lậu, vốn dĩ chân gà là thực phẩm không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Theo đó, chân gà là bộ phận tiếp xúc rất nhiều môi trường bẩn, khả năng nhiễm bệnh cao, đặc biệt là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nếu chế biến không đảm bảo sẽ gây bệnh cho người dùng.

Nhất là với các sản phẩm chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng sẽ rất khó thẩm định được mức độ an toàn của sản phẩm. Bên cạnh đó về thành phần chế biến, liều lượng của những chất phụ gia và bảo quản cũng sẽ rất khó kiểm soát, không loại trừ nguy cơ sản phẩm có chất cấm dùng trong công nghiệp thực phẩm. Do đó, với các sản phẩm không nhãn phụ, không gõ nguồn gốc chất lượng, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng.

Nói tới chân gà tẩm ướp ăn liền nhập lậu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho rằng, người tiêu dùng không nên ăn thường xuyên thực phẩm này nếu không biết nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện nay tình hình nhập lậu chân gà, cánh gà ngày càng nhiều.

Các đối tượng bất chính còn sử dụng hóa chất để tẩy trắng và khử mùi hôi thối. Những chất này có thể tẩy trắng những chiếc chân gà bẩn, xuống màu thành chân gà trắng phau, căng mọng.

Sử dụng chân gà có hoá chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ. Lúc đó người dùng đã đưa vào cơ thể thực phẩm không những không đảm bảo chất lượng mà còn đưa thêm chất độc vào cơ thể. Tuy những chất này không gây độc cấp tính vì không ăn nhiều một lúc, nhưng độc có thể tích lũy trong cơ thể mỗi ngày và gây bệnh mãn tính. Đặc biệt, những hóa chất ướp tẩm chân gà có thể gây đột biến gene, đánh thức các gene ung thư thức dậy. Do đó, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng nên tránh xa những loại thực phẩm này.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang